Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám đốc công ty lừa đảo ngân hàng hàng chục tỷ đồng

11:08, 08/08/2012

Để bù vào những khoản làm ăn thua lỗ, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Minh Quân (Công ty Minh Quân, huyện Trảng Bom) đã lập khống hóa đơn, chứng từ để vay ngân hàng hàng chục tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Với hành vi này, các bị can: Vũ Văn Khanh (Giám đốc Công ty Minh Quân), Vũ Văn Chương (phó giám đốc) và Đặng Minh Quang (kế toán trưởng) đã bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để bù vào những khoản làm ăn thua lỗ, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Minh Quân (Công ty Minh Quân, huyện Trảng Bom) đã lập khống hóa đơn, chứng từ để vay ngân hàng hàng chục tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Với hành vi này, các bị can: Vũ Văn Khanh (Giám đốc Công ty Minh Quân), Vũ Văn Chương (phó giám đốc) và Đặng Minh Quang (kế toán trưởng) đã bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Lập khống hồ sơ để vay vốn ngân hàng

Theo kết quả điều tra ban đầu, để có vốn phục vụ kinh doanh - sản xuất, Công ty Minh Quân đã phải thế chấp tài sản vay vốn của nhiều ngân hàng. Trong đó, tính đến tháng 2-2011, Công ty Minh Quân còn nợ Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam chi nhánh Đồng Nai (VIB Đồng Nai) 56 tỷ đồng.

Để thực hiện việc đáo hạn khoản nợ 56 tỷ đồng, giám đốc Vũ Văn Khanh đã thỏa thuận được với lãnh đạo của VIB Đồng Nai về việc đồng ý cho Công ty Minh Quân lập hồ sơ đáo nợ. Ngày 14-2-2011, Công ty Minh Quân đã lập hồ sơ yêu cầu VIB Đồng Nai cho vay 78 tỷ đồng bằng tài sản thế chấp, gồm: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà xưởng, máy móc thiết bị, hàng hóa…

Tuy nhiên, theo quy định của VIB Đồng Nai, để vay trên 60 tỷ đồng, khách hàng phải có tài sản đảm bảo trị giá trên 100 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng giá trị tài sản thế chấp của Công ty Minh Quân chỉ hơn 31 tỷ đồng. Vì vậy, ông Khanh đã bàn với hai ông Chương và Quang mua hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn đỏ) để lập khống các lô hàng có giá trị, nhằm làm vật thế chấp cho ngân hàng vay vốn.

Theo đó, kế toán trưởng Quang đã liên hệ mua hóa đơn đỏ của hai công ty ở TP.Hồ Chí Minh về giao cho ông Khanh. Những tờ hóa đơn này đều đã được đại diện công ty bán hóa đơn ký tên, đóng dấu nhưng để trống nội dung.

Sau đó, dưới sự chỉ đạo của ông Khanh, ông Quang đã ghi khống số lượng hàng hóa (gồm: bắp hạt, mì lát và bã đậu nành) trị giá hơn 73 tỷ đồng vào hóa đơn đỏ. Để số hàng hóa khống hợp thức hóa, ông Khanh còn lập phiếu cân xe, phiếu nhập kho đúng bằng số hàng ghi khống dựa trên những số liệu cũ của Công ty Minh Quân (còn lưu trên máy tính của công ty).

Hồ sơ khống này sau đó được giao cho đại diện VIB Đồng Nai làm tài sản thế chấp vay vốn.

* Ngân hàng giúp sức?

Biết rõ Công ty Minh Quân vay tiền để đáo hạn số nợ đã vay trước đó, VIB Đồng Nai đã không kiểm tra thực tế hàng hóa. Thậm chí, ông Quang tự lập biên bản bàn giao hàng hóa cầm cố có đại diện VIB Đồng Nai và Công ty Minh Quân xác định đã cùng nhau kiểm tra, bàn giao hàng hóa cầm cố với tổng trị giá trên 73 tỷ đồng, thế mà VIB Đồng Nai không cần kiểm kê. VIB Đồng Nai còn hỗ trợ phía Công ty Minh Quân trong việc lập biên bản định giá tài sản bảo đảm tiền vay và ký hợp đồng thế chấp hàng hóa luân chuyển cho số tài sản “ảo” trị giá hơn 73 tỷ đồng. Từ đây, chỉ với số tài sản hơn 31 tỷ đồng thế chấp trước đó của Công ty Minh Quân, VIB Đồng Nai đã giải ngân cho công ty này vay 60 tỷ đồng (ngày 29-3-2011). Số tiền vay thực chất là để Công ty Minh Quân trả lại khoản vay trước đó của ngân hàng.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra cũng đang xem xét xử lý trách nhiệm của một số cán bộ VIB Đồng Nai khi có hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 10-2006 đến 3-2009, các cán bộ ngân hàng này đã ký nhiều hợp đồng tín dụng để giải ngân cho Công ty Minh Quân vay vốn sản xuất - kinh doanh. Trong quá trình thực hiện các hợp đồng, đại diện VIB Đồng Nai không kiểm tra thực tế tài sản thế chấp, cũng như hoạt động kinh doanh của Công ty Minh Quân, để công ty này vay số tiền lớn nhưng không có khả năng thanh toán.

Tính đến tháng 4-2012, Công ty Minh Quân còn nợ quá hạn tại VIB Đồng Nai số tiền hơn 73 tỷ đồng (bao gồm cả gốc và lãi), đồng thời bị thiệt hại số tiền hơn 27 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản thế chấp theo định giá gần đây của VIB Đồng Nai chỉ hơn 31 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định: đây là một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tổ chức, do ông Vũ Văn Khanh chủ mưu, hai ông Chương và Quang giữ vai trò giúp sức trực tiếp. Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với hai ông Khanh và Quang. Riêng ông Vũ Văn Chương được cho tại ngoại điều tra và cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều