Báo Đồng Nai điện tử
En

Nước mắt chưa lau khô

09:11, 19/11/2012

Hậu quả do tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó sẽ còn tiếp diễn không biết với bao nhiêu gia đình nếu những người cầm lái thờ ơ trước sinh mạng của người khác. Thảm họa đó có thể tránh được, tính mạng bao người có thể cứu được, nếu như ai cũng tuân thủ Luật Giao thông.

 

Hậu quả do tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó sẽ còn tiếp diễn không biết với bao nhiêu gia đình nếu những người cầm lái thờ ơ trước sinh mạng của người khác. Thảm họa đó có thể tránh được, tính mạng bao người có thể cứu được, nếu như ai cũng tuân thủ Luật Giao thông.

Đang là niềm tự hào của cả gia đình, nhưng một vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng, dập tắt bao hy vọng, ước mơ của cậu học trò thông minh, đứa con ngoan hiền.

* Cái chết oan uổng

Khoảng 14 giờ 45 ngày 19-12-2011, tài xế Đậu Đức Thế (26 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An) điều khiển xe tải bồn lưu thông trên đường số 6, Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa) để đến Công ty Duy Linh. Khi đến đoạn đường giao nhau với đường vào Công ty Duy Linh, Thế cho xe chuyển hướng về phía bên phải để vào cổng sau nhà máy. Cùng lúc này, trên đường có xe máy của em Hàng Nhựt Thăng (học sinh lớp 11 Trường THPT Tam Phước) lưu thông cùng chiều phía bên phải xe tải. Do Thế không chú ý quan sát, không bật tín hiệu báo rẽ mà đột ngột chuyển hướng nên mặt ngoài tấm chắn bùn của xe tải đã va chạm với đầu chiếc xe máy em Thăng đang điều khiển. Vừa ngã ra giữa đường, Thăng đã bị bánh sau xe tải cán qua người làm em tử vong tại chỗ.

Chỉ vì vội vàng, không cẩn thận quan sát trước sau khi chuyển hướng mà tài xế Thế đã gây ra cái chết oan uổng cho em Thăng. Được nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo Thế lên tiếng xin lỗi và chia buồn sâu sắc với gia đình nạn nhân, trước khi xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bản thân. “Ước gì bị cáo không phải điều khiển chiếc xe ngày hôm ấy và sẽ cẩn thận hơn nữa. Đây là bài học đắt giá của cuộc đời. Bây giờ, bị cáo phải làm sao?” - Thế quay xuống hỏi người thân. Câu hỏi khiến nhiều người nghe xót xa, nhưng đã quá muộn. Phòng xử án ngột ngạt, nín lặng. Nước mắt lăn dài trên khuôn mặt hốc hác của người tù trẻ.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã tuyên phạt Đậu Đức Thế 10 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trong tình hình TNGT phức tạp do một bộ phận người dân thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông, mức án nghiêm khắc cần có cho bị cáo coi như một biện pháp răn đe hiệu quả để những người coi thường pháp luật và sinh mạng của người khác lấy đó làm gương.

* Dang dở bao ước mơ

Phòng xử ngày hôm ấy không còn một chỗ trống, kể cả bên ngoài hành lang, dù thời tiết khá nóng nực. Bạn bè của nạn nhân đến đầy đủ, một vài bạn nữ lặng lẽ ngồi khóc thút thít, hai mắt đỏ hoe. Các bạn học của Thăng cho biết, Thăng là học sinh giỏi trong lớp, các bạn đều khâm phục ý chí học hỏi của em. Chưa một lần Thăng làm mất lòng ai. Mùa thi năm nay, sân trường lại thiếu bóng dáng của em. Chỗ ngồi, bàn ghế giờ đã có người ngồi, nhưng không sao lấp được khoảng trống rộng mênh mang vô tận đó.

Vậy mà…, bao ước mơ, hoài bão ở cái tuổi 17 của Thăng giờ đành dang dở. Gần một năm sau cái chết của đứa con ngoan, học giỏi, gia đình em chưa thể vơi bớt nỗi đau. Một người mẹ đau khổ, một người cha suy sụp tinh thần…, tất cả chỉ vì cú phóng xe bất cẩn của bị cáo Thế.

Hôm tòa xét xử, cha mẹ Thăng không đến dự khán. Họ sợ khi nghe lại những tình tiết của vụ tai nạn tước đi sinh mệnh đứa con trai do mình dứt ruột sinh ra chỉ làm họ nhói lòng, khơi gợi lại nỗi đau mất mát quá lớn lao này. Ngày Thăng mới mất, cha mẹ em vật vã với nỗi đau tột cùng, họ như muốn hóa điên khi nhìn đâu cũng nhớ đến con, giờ chỉ biết ngắm nhìn, vuốt ve tấm di ảnh.

“Cái ngày định mệnh ấy, thằng Thăng đang trên đường đi học ôn để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Ước mơ của cháu nhiều lắm, nhưng rốt cuộc có thực hiện được đâu. Nó là niềm an ủi lớn nhất, niềm tự hào của gia đình. Vậy mà, giờ đây nó đã vĩnh viễn rời xa...” - cậu ruột của Thăng, người đại diện hợp pháp của nạn nhân trước tòa, kể lại. Nói rồi, ông liệt kê ra biết bao ước mơ của Thăng, từ giấc mơ lên giảng đường đại học, đến được làm anh chàng kỹ sư, bác sĩ…

“Hầu như tuần nào chúng tôi cũng xử án TNGT, chứng kiến những cảnh tượng thương tâm ai nấy đều đau lòng. Các bị cáo đều hối hận và tìm cách khắc phục hậu quả, nhưng tất cả đều không thể chuộc lại những gì đã mất. Nhân loại đang lo sợ vấn nạn TNGT. Phía trước tay lái là sự sống, các tài xế hãy lái xe bằng cả trái tim” - một vị thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Long Thành tâm sự.

Võ Nguyên

 

 

Tin xem nhiều