Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường 769 thi công thiếu an toàn

07:05, 27/05/2013

Đường tỉnh 769 đang được nâng cấp mở rộng. Tuy nhiên, do thi công dở dang, thiếu các biện pháp an toàn nên gây bất an cho người dân đi qua đây.

Đường tỉnh 769 đang được nâng cấp mở rộng. Tuy nhiên, do thi công dở dang, thiếu các biện pháp an toàn nên gây bất an cho người dân đi qua đây.

Ngày 21-5, chúng tôi đi trên đường tỉnh 769, đoạn từ thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) đến xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất). Bắt đầu từ xã Lộc An (huyện Long Thành), chúng tôi đã thấy mặt đường bị cày thành những vệt dài. Những vệt cày này đã xới đá lên tung tóe trên mặt đường nhựa, dễ làm người đi xe máy bị trơn trượt, nhất là vào ban đêm, khi tầm nhìn bị hạn chế.

Tài xế xe bồn phóng nhanh, vượt ẩu gây bụi mù và nguy hiểm trên đường 769 đang sửa chữa. (Ảnh chụp ngày 21-5).
Tài xế xe bồn phóng nhanh, vượt ẩu gây bụi mù và nguy hiểm trên đường 769 đang sửa chữa. (Ảnh chụp ngày 21-5).

Suốt đoạn đường dài hàng chục km, từ xã Lộc An qua các xã: Bình Sơn, Bình An (huyện Long Thành), mặt đường bị bóc lên làm lại nhưng không thấy có phương tiện cơ giới thi công. Một số tài xế xe tải kém ý thức cứ phóng xe ào ào làm bụi tung mù trời, khiến những người đi xe máy phải tấp vào lề tránh bụi. Có những đoạn, mặt đường được cào thấp hơn mặt nhựa hiện hành, nhưng không có biển cảnh báo. Để phòng ngừa người đi xe máy té ngã ở các nơi này, người dân đã dùng các cành cây che đậy làm dấu hiệu cảnh báo.

Nhưng điều đó cũng không giúp ngăn chặn tai nạn xảy ra, khi chạy đến đoạn đường bị cày xới mặt nhựa ở đoạn đầu xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất), chúng tôi ghi hình được một phụ nữ đi xe máy bị té ngã vì đường trơn trượt. Thấy người phụ nữ bị nạn, người dân ở hai bên đường vội chạy ra cứu giúp chị.

Chị Đ., người dân ở xã Lộ 25, than phiền: “Những người làm đường ở đây cày đường lên rồi bỏ đó hàng tháng trời, khiến đường sá bụi mù mịt khi trời nắng và sình lầy, trơn trượt lúc trời mưa”. Chị Đ. cũng phản ánh tình trạng người đi xe máy bị té ngã ở khu vực này rất thường xuyên, nhất là vào ban đêm.

Một phụ nữ ngã xe vì mặt đường 769 bị cày lên gây trơn trượt.
Một phụ nữ ngã xe vì mặt đường 769 bị cày lên gây trơn trượt.

Trong lúc đang trò chuyện với chị Đ., chúng tôi thấy một chiếc xe đầu kéo chở thùng tải dài (thay vì container) đậy kín hàng, từ hướng quốc lộ 20 chạy vụt qua, làm bụi tung trắng cả một khúc đường. Người dân hai bên đường vội vào nhà kéo ống nước ra xịt để giảm bụi. Người dân cho biết, vào giờ này (hơn 16 giờ) trở đi, các xe tải đầu kéo (xe tải khủng) thường chở hàng từ Lâm Đồng về ngang đây.

Ngày 25-5, trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Lê Quang Bình cho biết, các đơn vị làm đường 769 vẫn đang trong giai đoạn thi công. Dự kiến, khoảng 2 tháng nữa việc thi công mới hoàn thành. Ông Bình cho biết, sẽ cho kiểm tra lại các biện pháp bảo đảm an toàn trên tuyến đường đang nâng cấp mở rộng này. Về phản ánh xe tải khủng vẫn lưu thông qua đường 769 đang sửa chữa, ông Bình cho rằng: “Tổ hợp sản xuất bauxite nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) chưa làm ra sản phẩm thì lấy gì để xe tải khủng chở qua con đường này?”.

Để bảo đảm an toàn cho người dân qua đây, thiết nghĩ lực lượng tuần tra kiểm soát cần tăng cường hoạt động để tránh tình trạng xe tải phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm (tung bụi). Các đơn vị thi công cần tăng cường biển báo, nhất là biển sơn phản quang để ban đêm người đi đường dễ nhận biết. Việc thi công nên thực hiện theo phương pháp “cuốn chiếu” để hạn chế tình trạng đường sá bị cày xới rồi bỏ đó gây mất an toàn.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều