Báo Đồng Nai điện tử
En

Trấn áp mạnh tội phạm ma túy

10:06, 24/06/2013

Đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm ma túy trong tháng cao điểm phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Đội CSĐT TPVMT) Công an TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm ma túy trong tháng cao điểm phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Đội CSĐT TPVMT) Công an TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

* Từ đẩy mạnh đấu tranh…

Phó đội trưởng Đội CSĐT TPVMT Công an TP.Biên Hòa, Thiếu tá Lê Hồng Hải cho biết, không chỉ vào tháng cao điểm lực lượng công an mới vào cuộc, mà các chiến sĩ phòng, chống ma túy luôn có mặt trên các địa bàn trọng điểm của thành phố để kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Bùi Xuân Bi, Ngô Thị Diễm và vật bị thu giữ.
Bùi Xuân Bi, Ngô Thị Diễm và vật bị thu giữ.

Riêng tháng cao điểm về phòng chống ma túy (tháng 6-2013), ngoài việc triển khai các nhiệm vụ cơ bản, các chiến sĩ phòng, chống ma túy còn được phân công bám sát các địa bàn “nóng”, như các phường: Long Bình, Long Bình Tân... và các khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh để nắm bắt tình hình. Lực lượng trinh sát còn phối hợp với các lực lượng khác, như: cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông, công an các phường, xã… tuần tra kiểm soát tại các địa điểm vui chơi, điểm kinh doanh karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ…, là những nơi có nguy cơ tụ tập của các đối tượng nghiện để kịp thời phát hiện các vụ mua bán, trao đổi và sử dụng “hàng”.

Mở đầu tháng cao điểm, ngày 3-6, Đội CSĐT TPVMT Công an TP.Biên Hòa đã bắt quả tang Triệu Đình Tú (34 tuổi, ngụ phường Long Bình) đang bán 3 gói ma túy cho Tôn Minh Hùng (27 tuổi, ngụ huyện Long Thành) tại địa bàn phường Long Bình. Khai thác nhanh đối tượng, lực lượng công an tiếp tục bắt giữ Triệu Quốc Tuấn (36 tuổi, anh trai Tú), đối tượng đã cung cấp ma túy cho Tú đi bán. Khám xét phòng trọ của Tuấn, công an thu giữ 4 gói ma túy và nhiều tang vật có liên quan. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đều khai do nghiện ma túy nên thường xuyên đến khu vực cầu Sài Gòn

(TP.Hồ Chí Minh) mua ma túy về chia nhỏ sử dụng và bán lại. Cùng với Tuấn và Tú, công an còn bắt thêm 3 đối tượng nghiện mua ma túy các đối tượng này.

Ngày 13-6, Đội CSĐT  TPVMT Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Ngô Thị Diễm (23 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) đang bán ma túy cho con nghiện tại địa bàn KP5A, phường Long Bình (TP.Biên Hòa), thu giữ trong người Diễm 27 tép heroin. Từ lời khai của Diễm, Công an TP.Biên Hòa đã bắt Bùi Xuân Bi (32 tuổi, ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, người yêu của Diễm), đối tượng thường giao ma túy cho Diễm đi bán cho con nghiện để kiếm lời. Bùi Xuân Bi nghiện ma túy nặng, đã có 2 tiền án về tội cướp và trộm cắp tài sản, mới ra tù vào đầu năm 2013. Liên quan đến vụ này, Công an TP.Biên Hòa đã bắt và xử lý hành chính 15 đối tượng nghiện mua ma túy của Diễm và Bi.

*…Đến chú trọng cai nghiện

Cùng với công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, việc ngăn ngừa tình trạng nghiện mới, quản lý các đối tượng nghiện tại cộng đồng vẫn đang là vấn đề được các cơ quan chức năng quan tâm hiện nay, bởi nó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng tội phạm ma túy. Theo đó, Đội CSĐT TPVMT Công an TP.Biên Hòa đã chú trọng đến công tác cai nghiện.

Thiếu tá Lê Hồng Hải cho biết, trong quá trình bắt “nóng” các đối tượng mua bán ma túy, hoặc trường hợp kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn, vũ trường… phát hiện các đối tượng nghiện không rõ nhân thân, lực lượng công an sẽ lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. 6 tháng đầu năm 2013, Công an TP.Biên Hòa đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 82 trường hợp tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội tỉnh (Trung tâm Xuân Phú, huyện Xuân Lộc). Còn tại các địa phương, nếu đối tượng nghiện đã bị xử lý hành chính, hoặc đang bị quản lý tại địa phương nhưng không tiến bộ, công an cũng sẽ đề xuất địa phương lập hồ sơ cho đi cai nghiện.

 Từ đầu năm 2013 đến nay, Đội CSĐT TPVMT Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện khoảng 120 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy; bắt giữ gần 300 đối tượng; thu giữ tang vật, gồm: 36,1gr ma túy tổng hợp, 22,4gr heroin, 7,7gr và 112 gói cần sa khô, hơn 21 triệu đồng tiền mặt và một số tang vật liên quan. Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố 61 vụ, 75 đối tượng; xử phạt hành chính 55 vụ, 123 đối tượng...

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Hải, đây chỉ là những giải pháp tức thời nhằm làm giảm tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương. Về lâu dài, ngoài việc quản lý chặt các đối tượng nghiện tại các trung tâm và ở cộng đồng, việc tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên lánh xa ma túy là một vấn đề cấp thiết. Đặc biệt, cùng với lực lượng công an, các ngành chức năng và mỗi gia đình cũng phải có trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục, ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy, hoạt động tội phạm ma túy tại địa phương. Có như vậy, tội phạm ma túy mới phần nào được khống chế.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều