Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt nhóm săn bắn thú rừng chuyên nghiệp

09:10, 22/10/2013

Ngày 21-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Cao Văn Minh (ngụ xã Phú Lợi, huyện Định Quán), Phan Ngọc Hoàng (ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán), Nguyễn Minh Đức (ngụ xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) và Đỗ Tuấn Vũ (ngụ xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) để điều tra về các hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép...

Ngày 21-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Cao Văn Minh (ngụ xã Phú Lợi, huyện Định Quán), Phan Ngọc Hoàng (ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán), Nguyễn Minh Đức (ngụ xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) và Đỗ Tuấn Vũ (ngụ xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) để điều tra về các hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Ngọc (37 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh) về hành vi mua bán, tàng trữ chất nổ trái phép.

Các đối tượng và tang vật thu được.
Các đối tượng và tang vật thu được.

* Bắt nhóm săn thú rừng

Thực hiện kế hoạch điều tra vụ án giết voi rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú (huyện Định Quán) vào ngày 23-11-2011, vào lúc 11 giờ ngày 13-10, sau thời gian dài theo dõi, lực lượng phối hợp giữa Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ và Phòng Cảnh sát bảo vệ cơ động Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra hành chính 2 đối tượng Cao Văn Minh và Nguyễn Minh Đức, khi cả hai đang điều khiển xe máy vào cánh rừng thuộc Công ty Lâm nghiệp La Ngà (huyện Định Quán) quản lý.

Ngày 21-10, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định khen thưởng đột xuất cho 2 tập thể và 2 cá nhân thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ và Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh với số tiền 16 triệu đồng vì đã có thành tích xuất sắc trong điều tra, bắt giữ các đối tượng săn bắn voi và thú rừng.

Qua kiểm tra, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ của Minh và Đức 1 khẩu súng AR15; 1 băng đạn; 1 ống giảm thanh và 40 viên đạn.

Tiếp đó, tổ công tác của Công an tỉnh đã bắt giữ đối tượng Đỗ Tuấn Vũ (đồng bọn của Minh và Đức), khi đối tượng đang điều khiển xe máy từ hướng xã Phú Lâm về thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) để phục vụ công tác điều tra.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng: Đức, Minh và Vũ khai nhận, trước đó cả ba rủ nhau mang vũ khí vào Phân trường 3, Công ty Lâm nghiệp La Ngà để săn voi và thú rừng. Nhưng khi mới đến khu vực ấp 6, xã Phú Lộc, thì các đối tượng này bị công an bắt giữ.

Từ lời khai nhận của các đối tượng: Minh, Đức và Vũ, lực lượng công an đã phối hợp với Ban Công binh (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng và thu giữ được nhiều vũ khí, tang vật liên quan đến việc săn bắn thú rừng.

Tại các nơi cư trú của Minh (ở 2 xã: Phú Lợi và Phú Thanh, huyện Tân Phú), lực lượng chức năng đã thu giữ 2 khẩu súng tự chế, 1 khẩu súng hơi, hơn 600 viên đạn súng hơi, 12 viên đạn hoa cải, 13 viên đạn AR15, 44 viên đạn AK, 19 viên đạn Calíp, 4 kíp số 8, 2kg đạn bi chì, 1 hộp tiếp đạn, 4 dao nhọn, 1 dây băng đạn, 3 báng súng tự chế, 2 nỏ gỗ...

Khám xét nhà Đức ở xã Đạ Pal (huyện Đạ Tẻh), công an đã thu được 3 viên đạn AR15.

* Lần ra đường dây mua bán vũ khí

Mở rộng điều tra vụ án, Công an tỉnh đã bắt giữ Phan Ngọc Hoàng, đối tượng đã nhiều lần cùng với Đức và Minh lén lút vào rừng săn bắn thú rừng. Làm việc với cơ quan điều tra, Hoàng khai nhận, từ năm 2010 đến nay, Hoàng đã cùng với Minh thường xuyên vào rừng săn bắn thú rừng. Để có vũ khí gây sát thương cao đối với thú rừng, Hoàng và Minh đã liên hệ và mua của Nguyễn Thị Ngọc nhiều đạn dược, phụ tùng súng thể thao.

Tiến hành xác minh lời khai nhận của Hoàng và Minh, cơ quan điều tra phát hiện Ngọc chính là đối tượng mua bán buôn bán, tàng trữ các loại chất nổ trái phép, nên đã tiến hành bắt giữ. Khám xét nơi ở của Ngọc, công an thu giữ 2 súng hơi nhập khẩu, hàng ngàn hạt nổ, thuốc nổ, hàng ngàn viên đạn thể thao và phụ kiện súng…

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng: Đức, Minh, Hoàng, Vũ và Ngọc về các hành vi: tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng và mua bán, tàng trữ chất nổ trái phép,đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị phê chuẩn các lệnh khởi tố và bắt tạm giam các bị can. Cơ quan công an cũng đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ các đối tượng có liên quan đến vụ giết chết voi rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú vào ngày 23-11-2011.

Đình Biên

 

Tin xem nhiều