Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình truy bắt sát thủ nguy hiểm

10:10, 04/10/2013

Năm 2010, Công an tỉnh mở chuyên án triệt xóa các băng nhóm đánh bạc và tổ chức đánh bạc do Phạm Duy Hưng (Hưng “Vườn Điều”) và Nguyễn Văn Long (Long “Thanh”) cầm đầu, qua đó bắt giữ, truy tố cả trăm đối tượng tham gia đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Năm 2010, Công an tỉnh mở chuyên án triệt xóa các băng nhóm đánh bạc và tổ chức đánh bạc do Phạm Duy Hưng (Hưng “Vườn Điều”) và Nguyễn Văn Long (Long “Thanh”) cầm đầu, qua đó bắt giữ, truy tố cả trăm đối tượng tham gia đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Tuy nhiên, Đặng Quang Toàn (còn gọi Toàn “Đen”, 32 tuổi, quê TP.Hải Phòng), đàn em thân tín của Hưng “Vườn Điều”, mắt xích quan trọng trong vụ án, đã nhanh chân trốn thoát.

Toàn “Đen” và tang vật công an thu được khi bắt giữ đối tượng tại cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).
Toàn “Đen” và tang vật công an thu được khi bắt giữ đối tượng tại cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).

Ngày 27-3-2011, Công an tỉnh phát lệnh truy nã Toàn “Đen”, đồng thời giao nhiệm vụ cho Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) truy bắt Toàn “Đen” để phục vụ công tác điều tra, làm rõ mức độ phạm tội của đối tượng và đồng phạm để sớm xử lý theo pháp luật.

* Chân tướng kẻ sát thủ

Toàn “Đen” là đối tượng giang hồ cộm cán ở Hải Phòng, với nhiều tiền án, tiền sự, chuyên thực hiện các hoạt động bảo kê, đâm thuê, chém mướn trên địa bàn các tỉnh phía Bắc. Chính Toàn “Đen” cùng một số đối tượng đã sử dụng súng bắn đạn hoa cải thực hiện vụ giết người ở mỏ than Hà Lầm (tỉnh Quang Ninh) để giải quyết mâu thuẫn trong tranh giành lãnh địa vào năm 2007.

Sau khi gây án, Toàn “Đen” trốn vào Đồng Nai đầu quân dưới trướng Hưng “Vườn Điều”. Từ đây, Toàn “Đen” được Hưng “Vườn Điều” giao nhiệm vụ cùng một số đối tượng trong băng nhóm tổ chức các hoạt động đánh bạc, cho vay nặng lãi và thực hiện các vụ thanh toán các đối tượng có biểu hiện xâm hại đến lợi ích của Hưng “Vườn Điều”.

Theo sự chỉ đạo của Hưng “Vườn Điều”, Toàn “Đen” cùng một số đàn em thân tín của Hưng “Vườn Điều” tiến hành mở các sòng xóc đĩa tại các huyện: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc... Toàn “Đen” còn tham gia các vụ đâm chém nhau với băng nhóm Long “Thanh” để tranh giành lãnh địa làm ăn, gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Như đêm 10-4-2010, do mâu thuẫn với băng nhóm Long “Thanh”, Toàn “Đen” gọi hàng chục tay giang hồ Hải Phòng vào TP.Biên Hòa để thanh toán đối thủ. Trong cuộc thanh trừng này, nhóm của Toàn “Đen” đã bị nhóm của Tùng “Gà” (đàn em Long “Thanh”) đuổi chém, khiến Toàn “Đen” phải dùng súng bắn trả mới thoát chết.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Hưng “Vườn Điều”, Toàn “Đen” còn tham gia 7 vụ đâm chém với nhóm của Long “Thanh”.

* Điệu hổ ly sơn

Để truy bắt tên tội phạm nguy hiểm luôn kè kè súng ống bên người như Toàn “Đen”, lực lượng truy bắt gặp không ít khó khăn. Các trinh sát đã tìm đến nhiều nơi trong tỉnh và các tỉnh bạn để xác minh thông tin về đường trốn chạy của đối tượng, nhưng thông tin về Toàn “Đen” vẫn mờ mịt.

Gần một năm đeo bám, trinh sát xác định Toàn “Đen” đã về Hải Phòng sống kiếp giang hồ. Nhưng khi các trinh sát tìm đến Hải Phòng thì chẳng thấy tăm hơi Toàn “Đen”. Trinh sát tìm đến các tỉnh biên giới miền Bắc và miền Nam cũng không có kết quả. Lực lượng truy bắt vẫn trao đổi thông tin với công an các tỉnh để dò tìm tung tích Toàn “Đen”.

Đầu tháng 9-2011, trinh sát được Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã phát hiện Toàn “Đen” xuất hiện ở Quảng Ninh. Ngay lập tức, tổ truy bắt do Đội trưởng, Trung tá Mai Thanh Giao phụ trách đã khẩn trương đến Quảng Ninh để bắt Toàn “Đen”. Làm việc với PC52 Công an tỉnh Quảng Ninh, lực lượng truy bắt biết tin Toàn “Đen” đang ở TP.Móng Cái và hoạt động bảo kê cho các sòng bạc tại TP.Móng Cái và TX.Cẩm Phả.

Với sự giúp đỡ tích cực của Công an tỉnh Quảng Ninh, lực lượng truy bắt bí mật di chuyển đến những nơi Toàn “Đen” thường xuyên xuất hiện thì nhận được tin đối tượng đã sang TP.Đông Hưng, Trung Quốc. Trước tình huống bất ngờ này, trinh sát đành phải chờ Toàn “Đen” hồi hương để bắt giữ.

Mai phục ở TP.Móng Cái gần cả tháng, được sự giúp đỡ tích cực của Công an tỉnh Quảng Ninh và Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Móng Cái thông qua các biện pháp nghiệp vụ, ngày 21-10-2011, Toàn “Đen” được điều từ Trung Quốc trở về TP.Móng Cái.

Khi phát hiện Toàn “Đen” cùng 4-5 đàn em vừa bước qua cửa khẩu Móng Cái để hồi hương, trinh sát đã nhanh chân bám theo. Đợi khi đối tượng cùng đám đàn em bước vào quán nước mía ven đường gọi nước uống, các trinh sát giả vờ vào quán uống nước để tiếp cận. Sau đó, lợi dụng lúc Toàn “Đen” không đề phòng, các trinh sát đã lao vào khống chế đối tượng. Quá bất ngờ, Toàn “Đen” không kịp phản ứng, đành phải tra tay vào còng. Khám người Toàn “Đen”, lực lượng truy bắt thu giữ của đối tượng một khẩu súng và giấy chứng minh nhân dân giả, chấm dứt đường trốn chạy của tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Đức Việt (ghi)

* Theo lời kể của cán bộ Đội 2, Phòng PC52 Công an tỉnh.

 

Tin xem nhiều