Báo Đồng Nai điện tử
En

Tóm băng trộm nhí miệt vườn

10:04, 18/04/2014

Tháng 5-2011, Công an huyện Xuân Lộc đã triệt phá một băng trộm nhí gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy và các tài sản khác. Thành tích đó đã góp phần mang lại sự ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Hai đối tượng Trần Đình Kim Tâm (trái) và Nguyễn Hoàng Hưng lúc mới bị bắt.
Hai đối tượng Trần Đình Kim Tâm (trái) và Nguyễn Hoàng Hưng lúc mới bị bắt.

Tháng 5-2011, Công an huyện Xuân Lộc đã triệt phá một băng trộm nhí gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy và các tài sản khác. Thành tích đó đã góp phần mang lại sự ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

* Liên tục gây án

Một cán bộ điều tra Công an huyện Xuân Lộc cho biết, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5-2011, trên địa bàn các xã: Xuân Tâm, Xuân Hưng, Xuân Hòa, Xuân Thọ, Suối Cát, Lang Minh và thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong việc quản lý tài sản, kẻ gian đã trộm cắp nhiều tài sản có giá trị, gây ra nhiều thiệt hại cho các khổ chủ. Chỉ trong vòng 2 tháng, bọn trộm đã thực hiện trót lọt 28 vụ “đua nóng” xe máy và trộm hàng nông sản, làm thiệt hại 11 xe máy, hàng tấn nông sản, như: hạt tiêu, hạt điều, gây ra tâm lý bất an trong nhân dân địa phương.

Điển hình, đêm 18-4-2011, bọn trộm đã đột nhập vào nhà bà Trần Thị Huy (chủ vựa thu mua nông sản ở ấp 6, xã Xuân Tâm) trộm cắp gần 500kg hạt điều. Trong lúc vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, khoảng 19 giờ 30 ngày 23-4-2011, kẻ gian lại “đua nóng” chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius biển số 60R3-5662 của anh Võ Trung Hưng (ngụ xã Suối Cát) dựng tại trụ sở UBND xã Suối Cát.

Tối 23-4-2011, sau khi đi nhậu về, anh Trần Quốc Nghĩa (ngụ xã Suối Cát) dựng chiếc xe Wave biển số 60V4-6056 trước sân rồi vào nhà nằm nghỉ. Đến khuya tỉnh rượu, anh Nghĩa đi ra sân thì phát hiện chiếc xe Wave 60V4-6056 và chiếc xe máy Future biển số 60V5-011.91 (của người thân anh Nghĩa) để bên cạnh đã “không cánh mà bay”.

Sau đó không lâu, khoảng 3 giờ ngày 27-5-2011, bọn trộm lại tiếp tục cắt khóa cửa, đột nhập vào nhà anh Lê Quang Hùng (ấp 6, xã Xuân Tâm) lấy cắp chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius biển số 60B5- 052.12.

* Băng trộm sa lưới

Phân tích các vụ trộm nêu trên, nhận thấy thủ đoạn gây án của bọn trộm có nhiều điểm giống nhau, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc nhận định đối tượng thực hiện các vụ trộm chỉ do một băng nhóm gây ra. Từ nhận định này, Công an huyện Xuân Lộc đã mở chuyên án đấu tranh với các băng nhóm trộm cắp trên địa bàn huyện.

Sau khi chuyên án được triển khai, các trinh sát đã tập trung đeo bám cơ sở, tích cực sàng lọc, điều tra các đối tượng hiềm nghi. Từ đây, lực lượng đánh án phát hiện một băng nhóm mới nổi ở xã Xuân Tâm do Nguyễn Hoàng Hưng (SN 1995) và Trần Đình Kim Tâm (SN 1993) cầm đầu. Hai đối tượng này đều đã có tiền sự, thường tụ tập băng nhóm, gồm: Nguyễn Quốc Dũng, Nguyễn Văn Nhẹ, Mai Viết Hải, Nguyễn Thế Đông, Trần Hoài Nam và Nguyễn Minh Phúc để chơi bời lêu lổng, quậy phá ở địa phương.

Theo hồ sơ của Công an xã Xuân Tâm, các đối tượng trong nhóm của Hưng đều xuất thân trong gia đình lao động nghèo, thiếu sự quản lý, giáo dục của phụ huynh nên thường tụ tập ăn nhậu, gây mất trật tự địa phương. Bản thân Hưng còn trẻ tuổi, nhưng lại là kẻ táo tợn nhất trong nhóm và thường dẫn đầu các cuộc ăn nhậu, quậy phá, đua xe. Băng nhóm của Hưng xuất hiện ở đâu thì nơi ấy xảy ra các vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự.

Xem xét lại các vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn và mức độ thiệt hại qua từng vụ việc, trinh sát có đủ cơ sở để xác định băng nhóm của Hưng đã thực hiện các vụ trộm mà Công an huyện đang lập chuyên án đấu tranh. Ngày 3-6-2011, Công an huyện Xuân Lộc đã ra lệnh bắt giữ Hưng và Tâm để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan công an, Hưng và Tâm đã nhanh chóng thừa nhận thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Xuân Lộc. Từ lời khai này, Công an huyện Xuân Lộc đã lần lượt bắt giữ các đối tượng còn lại trong vụ án và bước đầu thu hồi được 6 chiếc xe máy mà bọn trộm đưa đi tiêu thụ ở các nơi.

Đức Việt (ghi)

Theo lời kể của cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Xuân Lộc.

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều