Báo Đồng Nai điện tử
En

Xóa sổ băng cướp đường lô

10:05, 23/05/2014

Trong đêm tối, bọn cướp bất ngờ dùng dao tấn công nạn nhân để cướp chiếc xe máy hiệu Air Blade trị giá hàng chục triệu đồng rồi kéo nhau tẩu thoát.

Trong đêm tối, bọn cướp bất ngờ dùng dao tấn công nạn nhân để cướp chiếc xe máy hiệu Air Blade trị giá hàng chục triệu đồng rồi kéo nhau tẩu thoát.

Chỉ sau 48 giờ tích cực điều tra, Công an huyện Long Thành đã làm rõ vụ án, bắt giữ 5 đối tượng trong băng cướp, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại.

* Gặp nạn trong đêm

Khoảng 20 giờ ngày 22-10-2011, anh Nguyễn Đức Dũng (ngụ thôn 10, xã Bình Sơn, huyện Long Thành) điều khiển chiếc xe máy hiệu Air Blade từ thị trấn Long Thành về Bình Sơn. Đến khu vực lô cao su vắng người thuộc xã Lộc An, xe bị hết xăng đột ngột nên anh Dũng phải dẫn bộ.

Các đối tượng: Lê Tuấn, Lê Văn Nghĩ, Nguyễn Minh Mẫn, Vũ Đức Hiếu, Nguyễn Thế Dương (từ trái sang) lúc mới bị bắt.
Các đối tượng: Lê Tuấn, Lê Văn Nghĩ, Nguyễn Minh Mẫn, Vũ Đức Hiếu, Nguyễn Thế Dương (từ trái sang) lúc mới bị bắt.

Đi được một đoạn, anh Dũng thấy 2 thanh niên đi xe máy từ hướng Bình Sơn ra thị trấn Long Thành. Khi vừa chạy qua khỏi anh Dũng, người điều khiển xe máy nọ bất ngờ nẹt pô và chạy ngược lại, áp sát anh Dũng. Nhanh như cắt, người thanh niên ngồi phía sau xe nhảy xuống đất, móc con dao bấm từ trong túi quần ra và lao về phía anh Dũng.

Hốt hoảng trước hành vi của gã thanh niên nọ, anh Dũng phải bỏ xe chạy để bảo toàn tính mạng. Chỉ chờ có vậy, gã cầm dao cướp chiếc xe của nạn nhân rồi cùng đồng bọn biến mất trong đêm.

Nhận tin báo vụ cướp từ nạn nhân, Công an huyện Long Thành đã nhanh chóng cử lực lượng nghiệp vụ phối hợp với công an 2 xã: Bình Sơn và Lộc An khẩn trương điều tra, truy tìm thủ phạm gây án.

* Lộ diện băng cướp

Tiến hành lấy lời khai của anh Dũng, kết hợp với thông tin thu thập từ trong dân, cũng như sàng lọc đối tượng hiềm nghi trên địa bàn, lực lượng đánh án chú ý đến nhóm đối tượng mới lớn ở thôn 10, xã Bình Sơn, gồm: Lê Tuấn (SN 1994), Lê Văn Nghĩ (SN 1992), Nguyễn Minh Mẫn (SN 1990) và Vũ Đức Hiếu (SN 1997). Các đối tượng này không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên tụ tập ăn nhậu, quậy phá ở địa phương và hay bỏ nhà đi “bụi”.

Nắm sâu thông tin về nhóm đối tượng này, trinh sát phát hiện cả nhóm thường tụ tập tại lô cao su thuộc ấp 6, xã Bình Sơn để ăn nhậu và ngủ luôn tại đây. Vào đêm anh Dũng bị cướp xe, nhiều người thấy nhóm của Tuấn mắc võng ngủ tại lô cao su, nhưng cả bọn sau đó biến mất khi vụ cướp xe máy của anh Dũng xảy ra.

Trong lúc tập trung xác minh về hoạt động của nhóm Lê Tuấn, ngày 24-10-2011, trinh sát được một người dân ở thị trấn Long Thành cho biết: “Có một thanh niên đang gạ bán rẻ chiếc xe Air Blade...”. Lập tức, các trinh sát tiếp cận nguồn tin và tìm đến nơi người thanh niên đang gạ bán xe. Tại đây, trinh sát phát hiện Lê Tuấn đang gạ bán rẻ chiếc xe cho một chủ tiệm cầm đồ và nhanh chóng bắt giữ Tuấn để phục vụ điều tra. Từ lời khai của Tuấn, lực lượng đánh án đã lần lượt bắt giữ các đối tượng: Nghĩ, Mẫn, Hiếu và Nguyễn Thế Dương (ngụ xã Bình Sơn).

Lời khai của Tuấn và đồng bọn cho biết, tối 22-10-2011, cả bọn rủ nhau đến lô cao su thuộc ấp 6, xã Bình Sơn mắc võng nằm ngủ. Do hết tiền tiêu xài, cả bọn bàn nhau đi cướp tài sản. Sau khi bàn tính, Tuấn và Nghĩ mang dao bấm đi tìm “con mồi”, còn Mẫn, Dương và Hiếu ở lại lô cao su chờ đồng bọn.

Sau khi ra thị trấn Long Thành tìm “con mồi” để cướp mà không được, Nghĩ đã dùng xe máy chở Tuấn quay về hướng xã Bình Sơn, ra ngã ba Dầu Giây để cướp, nhưng không thực hiện được hành vi. Thất vọng, Nghĩ định chở Tuấn về lô cao su ngủ, nhưng Tuấn kêu Nghĩ tiếp tục chạy về hướng xã Lộc An để tìm “con mồi”. Chạy đến lô cao su thuộc xã Lộc An, cả hai gặp anh Dũng đang dẫn xe đi bộ trên đường nên đã ra tay hành động.

Qua công tác điều tra, Công an huyện Long Thành xác định, ngoài vụ cướp xe máy của anh Dũng, trước đó băng nhóm của Tuấn đã thực hiện thành công 2 vụ cướp khác ở xã Bình Sơn và thị trấn Long Thành.

Đức Việt (ghi)

  • Theo lời kể của cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Long Thành.

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều