Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh dân phòng dũng cảm

08:06, 03/06/2014

Tham gia lực lượng dân phòng xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) từ những ngày đầu thành lập, anh Lê Văn Tâm (34 tuổi) đã nhiều lần tham gia truy bắt tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản hoành hành dọc tuyến quốc lộ 1 và các vùng nông thôn của thị xã.

Tham gia lực lượng dân phòng xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) từ những ngày đầu thành lập, anh Lê Văn Tâm (34 tuổi) đã nhiều lần tham gia truy bắt tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản hoành hành dọc tuyến quốc lộ 1 và các vùng nông thôn của thị xã.

* Không sợ những lời đe dọa

Tháng 9-2011, khi xã Bảo Vinh thành lập đội dân phòng để giữ gìn an ninh trật tự địa phương, anh Tâm hăng hái đăng ký tham gia và trở thành thành viên tích cực của đội dân phòng xã từ đó đến nay. Dù bận rộn với công việc nương rẫy và chăn nuôi tại nhà, nhưng anh Tâm vẫn tích cực tham gia công tác dân phòng. Khi có tin báo về những vụ việc mất an ninh trật tự, anh Tâm lại gác việc nhà để thực hiện nhiệm vụ.

Anh Lê Văn Tâm (trái) báo cáo vụ việc bắt trộm ngày 23-5 cho Công an TX.Long Khánh.
Anh Lê Văn Tâm (trái) báo cáo vụ việc bắt trộm ngày 23-5 cho Công an TX.Long Khánh.

Anh Tâm cho biết: “Xã Bảo Vinh và những địa phương lân cận thường xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, như: trộm chó, nông sản, gia súc, gia cầm… Bọn trộm cắp thường hành động lúc đêm khuya khi mọi người đang ngủ say, quốc lộ 1 ít xe, nếu bị phát hiện chúng dễ dàng tẩu thoát về Xuân Lộc, hoặc Thống Nhất”.

Làm dân phòng thường xuyên đối đầu với bọn tội phạm nên anh Tâm không ít lần bị chúng đe dọa. Anh nhớ lại, có những lần đi đường bị một vài thanh niên chạy xe máy ngang qua đe dọa sẽ chém nếu anh còn làm dân phòng. Nhưng không vì thế mà anh Tâm nản lòng. Ngày 9-8-2013, anh Tâm cùng công an và dân quân thường trực xã bắt được một đối tượng trộm chó ở ấp Suối Chồn, xã Bảo Vinh và phát hiện kẻ trộm chó chính là đối tượng thường xuyên đe dọa anh lúc đi đường.

“Rạng sáng 9-8-2013, đang trực ở UBND xã thì nhận được tin báo có 4 đối tượng khả nghi cầm bao tải lớn đang lảng vảng trong khu dân cư, tôi đã cùng lực lượng công an, dân phòng và dân quân xã chốt chặn các ngả đường quanh khu vực đối tượng xuất hiện. Thấy chúng tôi, 4 đối tượng khả nghi phóng xe máy bỏ chạy. Sau một hồi truy đuổi, chúng tôi bắt được đối tượng trộm chó Lê Trường Hải (29 tuổi, ngụ xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh), thu giữ 2 xe máy. Làm việc với công an, Hải khai nhóm trộm chó của y đã hoành hành khắp các xã dọc quốc lộ 1. Bản thân Hải đã nhiều lần đe dọa lực lượng dân phòng khi gặp trên đường và sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng nếu có cơ hội” - anh Tâm kể lại.

* Cuộc truy bắt lúc mờ sáng

Nhiều lần truy đuổi bọn trộm cắp chó, gia súc, gia cầm ở địa phương, anh Tâm đánh giá đây là những kẻ rất nguy hiểm, sẵn sàng chống trả những người truy bắt. Khi truy đuổi những đối tượng này, dù là lực lượng nào cũng phải hết sức cẩn thận. Như lúc 4 giờ ngày 28-3, sau khi đuổi theo một nhóm trộm chó ở ấp Suối Chồn, anh Tâm đã thu được tại hiện trường một gói ớt bột nửa ký mà bọn trộm chó dùng để ném vào mặt những người truy đuổi.

Anh Lê Văn Tâm cùng với những đội viên dân phòng vừa được Công an xã Bảo Vinh đề nghị Công an TX.Long Khánh khen thưởng đột xuất vì thành tích bắt giữ tên trộm bò hung hãn vào ngày 23-5.

Gần đây nhất, sáng sớm 23-5, khi đang chuẩn bị đi làm ở rẫy, anh Tâm nghe tin có một nhóm trộm bò ở Xuân Lộc đang tháo chạy về hướng gần nhà mình. Lập tức, anh Tâm chạy đến hiện trường phối hợp cùng lực lượng công an và dân quân bắt giữ kẻ trộm.

“Hôm đó trời mưa lớn, tôi chạy đến nơi thì biết nhóm trộm bò có 3 người. Khi bị truy đuổi, bọn trộm hung hăng dùng gậy đánh trả lực lượng công an và dân quân xã. Sau khi bị tước hung khí, 2 đối tượng bỏ chạy, còn một đối tượng lấy trộm dao trong nhà dân gần đó rồi lớn tiếng đe dọa ai lại gần sẽ giết. Khi chúng tôi áp sát và lên tiếng vận động kẻ trộm đầu hàng, đối tượng trèo lên mái nhà dân và dùng ná thun bắn đá vào những người truy bắt. Tôi đã cùng một người nữa dùng bình xịt hơi cay rồi trèo lên phía sau đối tượng, trong lúc những người còn lại đánh lạc hướng y. Ngay khi tiếp cận đối tượng, tôi nhanh chóng khống chế và tước dao, dùng dây thừng trói đối tượng lại” - anh Tâm kể lại.

Ngoài những lần tham gia bắt trộm cắp, anh Tâm còn cùng lực lượng công an và dân phòng xã đã ngăn chặn, xử lý hàng chục vụ việc, như: cướp giật, mua bán trái phép ma túy…

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều