Báo Đồng Nai điện tử
En

Nòng cốt trong tác chiến trị an ở xã Bắc Sơn

09:07, 15/07/2014

Làm nhiệm vụ trên địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT), dân quân xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) luôn được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác chiến đấu trị an ở địa phương.

Làm nhiệm vụ trên địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT), dân quân xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) luôn được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác chiến đấu trị an ở địa phương.

Thông qua công tác tuần tra canh phòng, thời gian qua lực lượng dân quân xã đã cùng với công an giữ vững ANTT trên địa bàn.

* Sẵn sàng chiến đấu tốt

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch HĐND xã Bắc Sơn, cho biết Bắc Sơn là địa bàn trọng điểm về ANTT, với nhiều khu công nghiệp, khu quy hoạch các dự án của Nhà nước. Toàn xã có trên 46 ngàn dân thì đã có gần 14 ngàn người từ các nơi đến tạm trú. Lợi dụng đặc điểm này, bọn tội phạm từ các nơi cũng tìm đến xã Bắc Sơn hoạt động gây án, với các thủ đoạn: trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích, lừa đảo và các loại tệ nạn xã hội…

Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Bắc Sơn Lý Xuân Phương đang trao đổi kế hoạch tác chiến với dân quân thường trực xã.
Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Bắc Sơn Lý Xuân Phương đang trao đổi kế hoạch tác chiến với dân quân thường trực xã.

Để góp phần bảo vệ tốt ANTT ở xã, thông qua quy chế phối hợp tuần tra kiểm soát giữa 2 lực lượng công an và quân sự, lực lượng dân quân xã Bắc Sơn đã chủ động xây dựng chương trình hành động và kế hoạch tác chiến trị an phù hợp với thực tiễn ở địa phương.

Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) xã Lý Xuân Phương chia sẻ, trong quá trình công tác, BCHQS xã thường xuyên nắm bắt tình hình và giao nhiệm vụ cho từng bộ phận trong lực lượng thường trực ở xã và các ấp, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ. Riêng tại BCHQS xã, bên cạnh việc phân công lực lượng thường trực chiến đấu đảm bảo 100% quân số, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống, BCHQS còn tổ chức mạng lưới trinh sát nắm tình hình địa bàn để kịp thời phối hợp với công an xã giải quyết tốt những vụ việc phát sinh, không để xảy ra vấn đề phức tạp làm ảnh hưởng đến ANTT.

* Giữ vững bình yên cho dân

Thông qua công tác chiến đấu trị an, lực lượng dân quân xã Bắc Sơn đã lập được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, dân quân xã đã phối hợp với công an xã thực hiện trên 800 lượt truy quét bảo vệ ANTT địa bàn, qua đó phát hiện, ngăn chặn, xử lý 38 vụ phạm pháp hình sự, với 57 đối tượng.

Nói về sự phối hợp của lực lượng dân quân xã trong công tác tham gia gìn giữ ANTT, Trưởng công an xã Nguyễn Mạnh Dũng nhận xét, đây là lực lượng mạnh, có đóng góp rất lớn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2014, dân quân xã Bắc Sơn đã cùng với công an xã trực tiếp truy bắt thành công 3 vụ “đua nóng” xe máy, 3 vụ cướp giật, 6 vụ đánh bạc, 1 vụ đánh nhau gây thương tích và nhiều vụ việc vi phạm khác.

Kể cho chúng tôi nghe những khó khăn gặp phải trong công tác tác chiến trị an, Phó chỉ huy trưởng BCHQS xã Bắc Sơn Nguyễn Đăng Tài cho biết, hoạt động của tội phạm hình sự hiện nay khá manh động và liều lĩnh. Chúng thường xuyên mang theo hung khí, như: dao, chạng ná bắn tên sắt, ớt bột, súng tự chế... và sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ khi bị phát hiện, truy bắt. Do đó, khi gặp phải các đối tượng này, lực lượng làm nhiệm vụ phải bình tĩnh, khôn khéo mới có thể khống chế, nếu không sẽ gặp nguy hiểm và đối tượng sẽ chạy thoát.

Anh Nguyễn Đăng Tài kể lại, vào tháng 6-2014, khi diễn ra World Cup 2014, bọn trộm cắp gia tăng hoạt động trên địa bàn xã Bắc Sơn. Trong lúc lực lượng dân quân xã thực hiện công tác tuần tra sau 23 giờ để bảo vệ ANTT địa bàn thì phát hiện 2 nhóm (4 đối tượng) đang thực hiện hành vi trộm chó ở ấp An Chu. Lực lượng tuần tra đã chia thành 3 mũi để tổ chức truy bắt bọn “cẩu tặc”. Để thoát thân, bọn chúng đã dùng dao, chạng ná bắn tên sắt chống trả quyết liệt, gây khó khăn cho lực lượng truy bắt trong việc tiếp cận để khống chế, bắt giữ. Tuy vậy, phản ứng nhanh nhạy, kịp thời của lực lượng dân quân xã đã làm chùn tay các đối tượng phạm tội.

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều