Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh đổi cuộc đời vì tham

10:08, 13/08/2014

Giỏi ăn nói nên chỉ sau một thời gian làm quen, Nguyễn Thị Kim Yến (53 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của những người thân quen.

Giỏi ăn nói nên chỉ sau một thời gian làm quen, Nguyễn Thị Kim Yến (53 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của những người thân quen. Thế nên, khi nghe Yến nói đến chuyện vay tiền, nhiều người đã gom góp tài sản cho Yến vay nhằm kiếm thêm tiền lời. Nào ngờ, niềm tin đã khiến họ rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Yến tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Yến tại tòa.

Đứng trước vành móng ngựa, dựa vào cớ đã quên hết, bị cáo Nguyễn Thị Kim Yến đã phó thác mọi chuyện để pháp luật giải quyết. Với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng, bị cáo Yến đã bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt mức án 8 năm tù giam.

* Say mê làm giàu

Theo cáo trạng, từ năm 2009-2011, lợi dụng mối quan hệ quen biết với những người bị hại, bị cáo Yến đã tổ chức chơi hụi và vay mượn tiền của nhiều người. Sau khi vay, bị cáo Yến trả lãi tiền vay cho những người bị hại được một thời gian rồi ôm hết tiền vay, tiền hụi bỏ trốn.

Bị cáo Yến và chị Thu là bạn cùng bán hàng ở chợ. Hàng ngày đều tiếp xúc, trò chuyện với nhau nên cả hai trở nên thân thiết. Khi nghe Yến hỏi mượn tiền trả lãi cao, chị Thu đã gom hết tiền bán hàng tích góp bấy lâu đem cho Yến vay mong “tiền đẻ thêm tiền”. Tổng cộng, bị cáo Yến đã vay chị Thu 220 triệu đồng, lãi suất thỏa thuận 8%/tháng. Trả được hơn 19 triệu đồng tiền lãi thì Yến trốn biệt tăm cùng với số tiền gốc của chị Thu. Yến cũng là chủ hụi nên chiếm luôn số tiền chị Thu chơi hụi hơn 130 triệu đồng.

Quen biết với chồng của bị cáo Yến, anh Hoàng Văn Hải vẫn thường xuyên ghé nhà Yến chơi. Khi nghe Yến hỏi vay tiền với lãi suất cao, anh Hải đem giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thế chấp lấy 200 triệu đồng cho Yến vay để kiếm tiền lời. Sau khi trả lãi được 4 lần thì Yến không trả nữa. Anh Hải đòi tiền thì Yến trả được một nửa, số còn lại Yến chiếm đoạt luôn.

Với cách thức tương tự, bị cáo Yến đã chiếm đoạt của chị Trần Thị Anh Thúy hơn 218 triệu đồng, chiếm đoạt của anh Nguyễn Công Tâm 196 triệu đồng và chị Nguyễn Thị Xuân Hồng 150 triệu đồng.

* Nợ đời

Tại phiên tòa, khi hội đồng xét xử hỏi bất kỳ câu nào liên quan đến số tiền nợ, bị cáo Yến đều cúi đầu nhận tội với lý do: “Bị cáo bị mất hết giấy tờ mượn nợ, sổ sách chơi hụi nên chẳng nhớ ra được. Giờ các bị hại nói sao, nói thiếu nợ bao nhiêu bị cáo đành chịu như vậy”.

Tuy vậy nhưng những người bị hại lại giữ rất kỹ. Chỉ có điều các bị hại không thể ngờ, đáng ra mình đang cầm số tiền lớn thì nay lại cầm một đống giấy tờ không có giá trị.

Trong vóc dáng khắc khổ của người làm lụng vất vả, chồng bị cáo Yến đứng trước tòa với vẻ mặt ủ rũ trình bày: “Giờ tôi cũng chẳng còn gì trong tay, ngay cả nơi ở cũng chẳng còn, nên không thể thay vợ trả nợ. Số tiền khổng lồ mà vợ tôi chiếm đoạt chẳng thể nói là dùng vào việc ăn uống, chi tiêu hàng ngày vì nó quá lớn. Tài sản tôi có cũng đã cấn trừ nợ hết sạch rồi”.

Nghe những lời nói chân thành của chồng bị cáo Yến, mọi người dự tòa đều hiểu không phải chồng Yến rũ bỏ trách nhiệm trả nợ cho vợ, nhưng với khả năng làm kiếm đủ bữa cơm hàng ngày thì việc ông thay vợ trả nợ là điều không thể. Chính vì điều này mà các bị hại đều nhất trí buộc bị cáo Yến phải trả số nợ đó chứ không liên quan đến chồng Yến.

Từng là người được tin tưởng nên trước vành móng ngựa, bị cáo Yến tỏ vẻ hối lỗi và mong các bị hại tha thứ, bãi nại cho mình để bị cáo sớm được trở về xã hội kiếm tiền trả nợ. Thế nhưng, quá tức giận với việc Yến bán rẻ niềm tin của mình, các bị hại đều yêu cầu tòa xử lý nghiêm bị cáo nhằm răn đe những kẻ khác và để Yến phải gánh tội đúng với hành vi của mình.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều