Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa đảo để kiếm tiền cá độ bóng đá

10:08, 04/08/2014

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị cáo Đoàn Thành Dương (31 tuổi, quê tỉnh Long An) và Đỗ Quang Tài (33 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 bị cáo Đoàn Thành Dương (31 tuổi, quê tỉnh Long An) và Đỗ Quang Tài (33 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng cơ hội đối tác cần mua nông sản, Đoàn Thành Dương đã dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng mang đi cá độ bóng đá, đá gà ăn tiền.

* Lừa bán nông sản hàng trăm triệu đồng

Theo kết quả điều tra, vào tháng 9-2009, qua sự giới thiệu của người quen, bà Nguyễn Thị Xuân Ngọc (Giám đốc Công ty TNHH Thành Tâm, đóng tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) thỏa thuận mua của Đoàn Thành Dương 700 tấn củ mì (sắn) khô, với giá 2,8 ngàn đồng/kg. Sau khi thống nhất giá cả, bà Ngọc đã soạn thảo hợp đồng mua lô hàng với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng và yêu cầu Dương cung cấp thông tin pháp nhân.

Thực chất, Dương không có số hàng như hứa hẹn với bà Ngọc, mà chỉ là tay “cò” chuyên làm môi giới giữa bên bán và bên mua để kiếm tiền chênh lệch. Do không có tư cách pháp nhân để làm hợp đồng, Dương đã nhờ Nguyễn Thị Anh Đào tìm đơn vị pháp nhân chịu đứng ra làm thủ tục bán lô hàng cho bà Ngọc. Để thực hiện ý đồ này, Dương hứa nếu Đào tìm được đơn vị đứng ra làm pháp nhân thì Dương sẽ chi tiền cho Đào.

Nhận lời Dương, Đào nhờ một người bạn tên Liêm tìm đơn vị pháp nhân ký hợp đồng bán hàng cho bà Ngọc. Từ đây, Liêm đã nhờ Hợp tác xã (HTX) Tân An (đóng tại huyện Vĩnh Cửu) đứng ra làm đơn vị pháp nhân để giao dịch lô hàng Dương hứa bán cho bà Ngọc.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thị Anh Đào đã có hành vi giúp sức cho các bị cáo, nhưng do không biết Dương có hành vi gian dối nên cơ quan điều tra không khởi tố. Nguyễn Hồng Châu cũng không thừa nhận đã đưa hồ sơ HTX Tân An cho Tài mở tài khoản ở ngân hàng, kết quả giám định xác định chữ ký trên hồ sơ không phải của Châu, nên cơ quan điều tra không khởi tố Châu. Liên quan đến vụ án còn có người tên Liêm, nhưng cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch của người này nên không thể xử lý.

Khi đã có pháp nhân, bà Ngọc đã làm hợp đồng mua bán 700 tấn mì khô với HTX Tân An rồi gửi hồ sơ qua fax cho Dương ký tên, đóng dấu. Sau khi hợp đồng được ký tên và đóng dấu, Dương gửi lại hồ sơ cho bà Ngọc để làm giấy tờ ủy nhiệm chi. Theo nội dung thỏa thuận, sau khi hợp đồng được ký, trong vòng 3 ngày bên A (Công ty TNHH Thành Tâm) phải chuyển trước tiền cọc 30% giá trị hợp đồng cho bên B (HTX Tân An). Riêng Dương, ngoài bản hợp đồng, còn được Liêm và Đào giao cho 2 tờ giấy lãnh tiền đã ký khống tên Chủ nhiệm HTX Tân An là Nguyễn Hồng Châu để rút tiền khi bà Ngọc chuyển tiền vào tài khoản tại ngân hàng.

Như nội dung đã thỏa thuận, sau khi nhận lại hợp đồng mua bán hoàn chỉnh do Dương chuyển, bà Ngọc đã chuyển vào tài khoản của HTX Tân An 588 triệu đồng. Có được tờ giấy lãnh tiền của HTX Tân An ký khống, Dương đã đến ngân hàng rút hết số tiền này rồi bỏ trốn. Biết mình bị lừa, tháng 11-2009, bà Ngọc đã làm đơn tố cáo Dương.

Qua điều tra truy xét, tháng 11-2013, Công an tỉnh đã bắt giữ Dương theo quyết định truy nã. Tại cơ quan điều tra, Dương khai đã sử dụng số tiền chiếm đoạt của bà Ngọc để cá độ bóng đá và đá gà.

* Lừa bạn để chiếm đoạt con dấu?

Đối với Đỗ Quang Tài, kết quả điều tra xác định, Tài và Nguyễn Hồng Châu làm chung công ty tại TP.Hồ Chí Minh từ năm 2006. Sau khi nghỉ việc ở công ty này, Châu làm Chủ nhiệm HTX Tân An. Khi gặp lại nhau, biết Tài đang làm kế toán, Châu đã nhờ Tài làm báo cáo thuế cho HTX Tân An. Châu còn nói với Tài, do HTX Tân An không kinh doanh, sản xuất nên không có thu nhập, nếu Tài tìm được người cần thuê pháp nhân của HTX để ký hợp đồng mua bán thì Châu sẽ chi hoa hồng cho Tài.

Khi biết Liêm đang cần một đơn vị đứng ra làm pháp nhân để giao dịch, Tài đã giới thiệu đến HTX Tân An. Sau khi thống nhất giá thuê pháp nhân của HTX Tân An để làm hợp đồng mua bán với giá 1% tổng giá trị giao dịch ghi trong hợp đồng, Liêm đã yêu cầu Tài mở tài khoản tại ngân hàng để giao dịch. Từ đây, Tài đã kêu Châu làm các thủ tục mở tài khoản và xác nhận người (Dương) đứng ra lãnh tiền tại ngân hàng.

Quá trình điều tra, Tài khai Châu đã yêu cầu Tài tự ký giả chữ ký của Châu để tiện đi rút tiền. Nhưng Châu khai lợi dụng lúc 2 người gặp nhau trong khách sạn, Tài đã lén lấy con dấu đóng lên hồ sơ rồi giả mạo chữ ký của Châu để hợp thức hóa hồ sơ. Qua điều tra, cơ quan công an xác định chữ viết và chữ ký trên các hồ sơ xin mở tài khoản và giấy lãnh tiền của HTX Tân An đều do Tài viết và ký giả chữ ký của Châu.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều