Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất cập quán cà phê chòi lá

09:11, 10/11/2014

 TX.Long Khánh hiện có 178 hộ kinh doanh quán cà phê giải khát, trong đó có không ít quán cà phê chòi lá. Những chòi lá này có vách nằm sát mặt đất, bốn bề kín mít, chỗ ra vào nhỏ hẹp và phải khom người mới vào được bên trong. Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng những chỗ này để tổ chức cờ bạc, hút chích ma túy… gây dư luận không tốt.

 TX.Long Khánh hiện có 178 hộ kinh doanh quán cà phê giải khát, trong đó có không ít quán cà phê chòi lá. Những chòi lá này có vách nằm sát mặt đất, bốn bề kín mít, chỗ ra vào nhỏ hẹp và phải khom người mới vào được bên trong. Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng những chỗ này để tổ chức cờ bạc, hút chích ma túy… gây dư luận không tốt.

Ông Nguyễn Minh Nhân, chủ quán cà phê chòi lá UNI, chỉ chỗ phần vách lá đã cắt cao theo sự vận động của địa phương.
Ông Nguyễn Minh Nhân, chủ quán cà phê chòi lá UNI, chỉ chỗ phần vách lá đã cắt cao theo sự vận động của địa phương.

Trước thực trạng đó, vào tháng 6-2014, UBND TX.Long Khánh đã vận động các hộ kinh doanh dịch vụ cà phê chòi lá cắt ngắn phần vách lá, mở rộng lối đi… Việc làm này nhận được sự đồng tình từ người dân địa phương và nhiều hộ kinh doanh đã chấp hành nghiêm túc.

* Kinh doanh gặp khó

Tuy nhiên, việc cắt ngắn phần vách lá, mở rộng lối đi các chòi lá đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các quán này.

Kinh doanh cà phê chòi lá đã 10 năm nay nhưng ông Nguyễn Minh Nhân, chủ quán cà phê UNI trên đường Thích Quảng Đức (phường Xuân An, TX.Long Khánh), đang tính đến chuyện thay đổi loại hình kinh doanh vì hiện có rất ít khách đến quán của ông. Ông Nhân cho hay: “Quán tôi có 20 chòi lá nhưng mỗi ngày chưa đến 10 khách lui tới quán, nên thu nhập không đủ bù vào việc thuê mướn nhân công, tiền điện, nước. Nhiều khách đến với quán rồi quay lưng đi vì theo họ những cặp tình nhân cần có không gian riêng, nhưng quán không còn đáp ứng được nên họ không đến nữa”.

Bên cạnh đó, việc cắt ngắn phần vách lá, mở rộng lối đi… còn làm ảnh hưởng đến thiết kế ban đầu của nhiều quán.

Ông Hoàng Văn Trung, chủ quán cà phê 801 trên đường Quang Trung (phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh), nói: “Do thiết kế phần vách nằm sát đất nên những cây cột chính, lan can bằng gỗ, tre bên trong chòi lá được đặt sát với vách lá. Nay vách lá bị cắt cao, mỗi khi trời mưa thì nước mưa tạt vào làm ướt và hư hại những vật dụng bên trong. Từ khi cắt cao phần vách lá, khách đến quán đã ít, vật dụng bên trong các chòi lại hư hại do thời tiết nên tình hình kinh doanh của quán bị ảnh hưởng”.

* Cần có quy định cụ thể

Theo ông Võ Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TX.Long Khánh, xuất phát từ diễn biến phức tạp về an ninh trật tự và độ an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy từ các quán cà phê chòi, chính quyền thị xã đã vận động chủ quán làm phần vách lá cách mặt đất từ 1-1,5m để dễ quản lý người đến quán, đảm bảo an toàn cháy, nổ và tránh các hoạt động tệ nạn xã hội.

Ông Dũng cho biết thêm, đây chỉ là cách xử lý tạm thời của địa phương vì hiện tại chưa có quy định cụ thể nào của Nhà nước về vấn đề kinh doanh cà phê chòi lá. Cũng vì vậy mà có hộ đồng tình, có hộ chưa thực hiện, hoặc có hộ thực hiện nhưng còn có thái độ chưa đồng thuận.

Theo bà Trương Thị Hương, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TX.Long Khánh, cả cơ quan chức năng địa phương và người kinh doanh dịch vụ cà phê chòi lá mong có một quy định cụ thể đối với loại hình kinh doanh này nhằm tránh gây bức xúc trong dư luận; vừa xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh tại thị xã, vừa tránh sự lãng phí cho người kinh doanh.

Ông Hoàng Văn Trung, chủ quán cà phê 801, nói: “Chính quyền địa phương vận động thì tôi chấp hành. Nhưng tôi có thắc mắc là khi xin giấy phép kinh doanh cà phê chòi chúng tôi không thấy có quy định, hay được cơ quan chức năng nhắc nhở về kích thước, độ che phủ của các chòi lá như thế nào, đến khi đưa vào kinh doanh thì lại điều chỉnh. Việc điều chỉnh không thống nhất với thiết kế ban đầu đã làm mất vẻ mỹ quan của quán và lãng phí tiền bạc của hộ kinh doanh”.

Đặc biệt, đối với những hộ chưa thực hiện, hoặc thực hiện không đúng chủ trương vận động của TX.Long Khánh thì chính quyền không thể xử phạt hay cưỡng chế, vì chẳng biết dựa vào quy định nào. Từ đó có thể thấy, hoạt động kinh doanh cà phê chòi đang thiếu một quy định, chế tài cụ thể. “Vậy nên, muốn người dân có cơ sở thực hiện đúng chủ trương của Nhà nước thì ngay từ đầu nên có quy định rõ ràng để người dân có khuôn mẫu mà thực hiện, tránh để người dân vi phạm và lãng phí tiền bạc sửa chữa quán” - bà Trần Ngọc Trinh, chủ quán cà phê Cô Chủ Nhỏ trên đường Quang Trung, chia sẻ.

Sông Thao

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích