Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch tuổi trẻ

09:12, 16/12/2014

Người phụ nữ trẻ chợt trào nước mắt khi nhắc đến tên đứa con xấu số của mình. Chị nghẹn ngào nói: "Từ ngày nó chết, tôi thương con, nhớ con không thể nguôi ngoai được. Là người làm mẹ, còn nỗi đau nào hơn khi đứa con hiền lành của mình bị giết một cách oan uổng như thế chứ?".

Người phụ nữ trẻ chợt trào nước mắt khi nhắc đến tên đứa con xấu số của mình. Chị nghẹn ngào nói: “Từ ngày nó chết, tôi thương con, nhớ con không thể nguôi ngoai được. Là người làm mẹ, còn nỗi đau nào hơn khi đứa con hiền lành của mình bị giết một cách oan uổng như thế chứ?”.

Các bị cáo bị dẫn giải ra xe trở về trại giam.
Các bị cáo bị dẫn giải ra xe trở về trại giam.

Ngồi hàng ghế đầu, nơi chiếc bàn để dòng chữ người bị hại, chị cùng 2 đứa con đeo chiếc khăn tang, phía trước di ảnh chàng trai trẻ trông thật xót xa. Lại gần hơn để hỏi về người con trai của chị, là bị hại trong vụ án, chị nói: “Con trai tôi vốn hiền lành. Cha nó bị bệnh tai biến, tôi không cáng đáng nổi gia đình nên nó phải nghỉ học khi mới học lớp 6 để đi làm thuê”.

Người mà chị nhắc đến là Lê Văn Nhanh, bị hại trong vụ án mà chúng tôi muốn đề cập, còn chị là Nguyễn Thị Thu Rơi, chưa đầy 40 tuổi.

Nỗi đau tận cùng

Chuyện là vào ngày 11-1, Lưu Văn Long (21 tuổi), Phạm Hữu Phước (19 tuổi), Châu Khải (21 tuổi) và Nguyễn Nhật Thiện (24 tuổi), đều ngụ huyện Định Quán, mang hung khí đến xã Phú Vinh (huyện Định Quán) tìm đánh anh Thạch Nhân, nhưng không gặp. Khi Phước và đồng bọn quay trở về thì gặp 2 anh em Lê Văn Nhanh (18 tuổi) và Lê Văn Lẹ (16 tuổi) đang trên đường đi làm về. Phước và Khải chặn đầu xe của Nhanh, Lẹ hỏi thăm và yêu cầu họ dẫn đường đi tìm anh Nhân, nhưng Lẹ không đồng ý. Tức mình, Khải và Thiện đấm vào mặt Lẹ.

Thấy em bị đánh, Nhanh chạy vào nhà dân gần đó lấy một cái xẻng đánh Long và Phước. Long giật xẻng đè Nhanh xuống đất và cùng Thiện, Khải đánh đấm nạn nhân. Phước cũng dùng dao đâm liên tiếp vào đùi trái của Nhanh. Do mất máu nhiều, đứt động mạch, tĩnh mạch nên Nhanh đã tử vong ngay sau đó.

Nhìn xuống phía chỗ gia đình các bị cáo ngồi, chúng tôi thấy người đàn bà lớn tuổi, liên tục gạt những dòng nước mắt rồi buồn rầu nhìn về phía đứa con trai đang là phạm nhân với vẻ mặt đau xót. Bà là Mai Thị Hợp, mẹ của bị cáo Long. Bà sinh được 7 đứa con, Long là con thứ tư. Sau khi học hết lớp 7, Long theo cha đi hái cà phê thuê và từ đó Long bắt đầu đi làm ăn xa để kiếm thêm tiền. Long mới về nhà được vài hôm, bạn bè rủ nhậu nhẹt rồi gây ra chuyện đánh chết người. Khi Long bị bắt tạm giam, người cha bị bệnh ung thư đã qua đời trong nỗi đau cả về thân xác lẫn tinh thần.

Bà Hợp nói: “Ông ấy ra đi mà không nhắm được mắt vì đã để lại cho tôi cả đàn con nhỏ dại”. Mới 51 tuổi, nhưng nhìn vào ai cũng nghĩ bà Hợp đã ở cái tuổi gần 70. Bởi những vất vả của cuộc sống, những gánh nặng về gia đình đã khiến người phụ nữ ấy già đi trông thấy.

Con sai, tại ai?

Ôm đứa cháu chỉ mới 4 tuổi trên tay, bà Triệu Thị Xà Dương (mẹ bị cáo Phước) đứng lấp ló ngoài cửa phòng xét xử để ngắm nhìn con. Bà đưa bọc đồ lên cho chúng tôi xem, khóc rồi nói: “Từ khi con bị bắt, tui chưa thăm nó được ngày nào cả bởi chẳng có tiền. Hôm nay, biết con bị đưa ra xét xử lưu động gần nhà nên tui tranh thủ lên nhìn con một lúc. Tui đi xin hàng xóm mấy cái quần, áo cũ về sửa lại định đem lên gửi cho con khi vào tù có cái mà mặc, nhưng các chiến sĩ công an không cho gửi vì sai quy định”.

Nghĩ mà thương Phước và người mẹ nghèo, bởi khi Phước mới 10 tuổi thì cha đã mất. Từ đó, cậu theo mẹ lên rẫy làm thuê chứ nào có biết chữ.

Tại phiên tòa xét xử lưu động ở xã Phú Vinh (huyện Định Quán) ngày 12-12, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Phạm Hữu Phước án tù chung thân, Lưu Văn Long 20 năm tù, Châu Khải 19 năm tù, Nguyễn Nhật Thiện 18 năm tù.

Bà Dương sinh được 3 đứa con. Sau khi đứa con gái lớn bị chồng bỏ thì cô cũng bỏ nhà đi mất tăm, để lại cho bà Dương nuôi 2 đứa cháu ngoại. Đứa con thứ hai của bà Dương cũng đang ở tù vì tội trộm cắp. Còn nay, Phước lại phải lãnh án tù chung thân vì giết người.

Sau khi gây án, Khải để lại người vợ đang mang thai cùng cha mẹ già rồi vào tù. Ngày vụ án đưa ra xét xử, đứa con gái nhỏ của Khải đã được 7 tháng tròn. Vì mưu sinh, vợ của Khải cũng bỏ lên Lâm Đồng làm thuê, để lại đứa con cho chị của Khải chăm sóc. Chị của Khải đôi mắt đỏ lòm nấc nghẹn nói: “Tôi chấp nhận không lấy chồng để ở vậy nuôi cháu. Tôi sẽ đem lại tình thương cho nó khi cha mẹ nó đều không ở bên cạnh”.

Riêng Thiện, mẹ mất đã để lại 10 đứa con thơ không ai chăm sóc. Chán cảnh gia đình, Thiện bắt đầu hư hỏng rồi sở hữu 2 tiền án về tội hủy hoại tài sản. Thiếu sự dạy dỗ, Thiện một lần nữa đứng trước vành móng ngựa vì tội giết người.

Phiên tòa kết thúc, những kẻ có tội đã bị trừng trị đích đáng theo pháp luật. Các phạm nhân vừa lên xe trở về trại giam cũng là lúc gia đình các bị cáo thể hiện thói hung hăng khi cùng nhau đòi tấn công những người vừa thực thi pháp luật.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều