Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ cuối năm

10:12, 08/12/2014

Theo báo cáo của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh, trong năm 2014, tình hình cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ trên địa bàn tỉnh được kéo giảm đáng kể.

Theo báo cáo của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh, trong năm 2014, tình hình cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ trên địa bàn tỉnh được kéo giảm đáng kể.

Kết quả đó một phần có sự tích cực của lực lượng cảnh sát PCCC trong việc duy trì thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn an toàn về PCCC.

* Thường xuyên kiểm tra

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC tỉnh, từ đầu năm 2014 đến nay, bình quân hàng tháng, Cảnh sát PCCC tỉnh và các huyện đã tiến hành kiểm tra, hướng dẫn an toàn về PCCC cho khoảng 200 doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, làng nghề, các công trình xây dựng và các khu vực khác.

Hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị chữa cháy tại cửa hàng kinh doanh gas ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom.
Hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị chữa cháy tại cửa hàng kinh doanh gas ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom.

Song song đó, hàng tuần lực lượng cảnh sát PCCC tổ chức mở khoảng 20 lớp tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về an toàn PCCC cho người lao động ở các doanh nghiệp sản xuất, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở trọng điểm có mối nguy cơ cháy, nổ cao, các đơn vị quân đội, sinh viên - học sinh và trong dân. Nội dung của các đợt tuyên truyền tập trung vào việc tuyên truyền Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, trong đó chú trọng tuyên truyền về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, các hộ gia đình phải chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC.

Trong các đợt tuyên truyền, Cảnh sát PCCC đưa ra những vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn ở địa bàn tỉnh trong thời gian qua, nêu rõ những tác hại của các vụ cháy, từ đó hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa cụ thể. Việc tuyên truyền, hướng dẫn theo phương pháp dễ hiểu, dễ nhớ và có cấp cẩm nang hướng dẫn bằng hình ảnh nên đã giúp mọi người tiếp thu một cách dễ dàng.

Bằng những biện pháp nêu trên, trong năm 2014, tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế và kéo giảm đáng kể.

* Phòng ngừa trong dịp tết

Thượng tá Lê Quang Nhân, Trưởng phòng Kiểm tra, hướng dẫn PCCC, cho biết tình hình cháy, nổ trong tỉnh đã được kiềm chế và kéo giảm, nhưng về tổng thể thì nguy cơ cháy và thiệt hại do cháy ở các khu dân cư, hộ gia đình vẫn còn là mối lo tiềm ẩn. Để thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và những tháng cuối năm, Cảnh sát PCCC tỉnh đã triển khai đợt tổng kiểm tra công tác an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh từ nay đến giữa tháng 12-2014 tại khu dân cư, hộ gia đình kết hợp vừa để ở vừa kinh doanh.

Nội dung kiểm tra đối với khu dân cư xoay quanh các vấn đề ban hành và phổ biến các quy định, nội quy về PCCC trong sử dụng điện, lửa, các chất dễ cháy; bảng báo, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn phù hợp với từng khu dân cư...

Đại tá Văn Quyết Thắng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết từ nay đến cuối năm là khoảng thời gian bắt đầu vào mùa khô, cũng là cao điểm chuẩn bị Tết Ất Mùi, nên tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ khó lường. Vì vậy, công tác kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC đối với các doanh nghiệp và các hộ dân được lực lượng cảnh sát PCCC quan tâm chặt chẽ.

Đối với các hộ gia đình có nhà để ở kết hợp với kinh doanh thì tập trung kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC, trong đó có việc kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, nơi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện; kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, bảo quản và sử dụng tài sản, vật tư, chất cháy, nổ theo quy định an toàn về PCCC; kiểm tra và hướng dẫn việc trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp với đặc điểm hoạt động và điều kiện của từng hộ gia đình.

Theo Thượng tá Nhân, đợt kiểm tra an toàn PCCC ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 24-11. Qua một tuần triển khai, Cảnh sát PCCC đã kiểm tra trên 2 ngàn hộ, qua đó cho thấy việc đảm bảo an toàn PCCC còn nhiều thiếu sót. Đó là các hộ không có lối thoát hiểm khi xảy ra cháy; các phương tiện, dụng cụ chữa cháy đơn giản, thô sơ chưa được trang bị đầy đủ; ý thức về phòng cháy của nhiều hộ chưa được đề cao...

Từ tình hình nêu trên, lực lượng kiểm tra đã nhắc nhở những thiếu sót, hướng dẫn các hộ gia đình nhận thức rõ hơn về các mối nguy cơ cháy, nổ để từ đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong việc PCCC tại nơi cư ngụ, góp phần phòng ngừa và hạn chế thấp nhất các mối nguy cơ về cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ xảy ra trong dịp cuối năm.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều