Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn cháy nổ ở khu dân cư

11:01, 12/01/2015

Được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại 3 địa phương: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Long Khánh, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Cảnh sát PCCC Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với các khu dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại 3 địa phương: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Long Khánh, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Cảnh sát PCCC Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với các khu dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

* Nói cho dân hiểu

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, cho biết đơn vị quản lý địa bàn rộng, có nhiều khu dân cư xây dựng tự phát, hệ thống điện đấu nối chằng chịt, đường giao thông nhỏ hẹp, nhiều nơi chưa bố trí được trụ nước chữa cháy…, nên công tác chữa cháy sẽ hết sức khó khăn khi xảy ra cháy tại các khu dân cư. Mặt khác, với tốc độ đô thị hóa nhanh, các cơ sở sản xuất, như: sang chiết gas, chế biến gỗ, sản xuất bao bì, kho phế liệu… nằm chen trong các khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Trong khi đó, nhiều nhà dân xây dựng theo kiểu nhà ống, chỉ có một lối thoát nạn nên khi xảy ra cháy dễ dẫn đến cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Phòng Cảnh sát PCCC số 2 kiểm tra, hướng dẫn các hộ kinh doanh trong khu dân cư thực hiện các biện pháp an toàn PCCC.
Phòng Cảnh sát PCCC số 2 kiểm tra, hướng dẫn các hộ kinh doanh trong khu dân cư thực hiện các biện pháp an toàn PCCC.

Xuất phát từ đặc điểm nêu trên, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã xem công tác an toàn PCCC tại các khu dân cư là nhiệm vụ trọng tâm và đã chủ động đề ra nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn.

Đơn vị đã chủ động thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản tình hình PCCC trên địa bàn, từ đó kịp thời tham mưu cho chính quyền 3 địa phương tập trung xây dựng chương trình PCCC và cứu nạn cứu hộ ở từng khu dân cư trong từng giai đoạn.

Phòng Cảnh sát PCCC số 2 cũng đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể… ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức pháp luật của người dân về đảm bảo an toàn PCCC. Công tác tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, dễ hiểu, dễ nhớ và sát với thực tế từng khu, cụm dân cư nên người dân dễ tiếp thu và thực hiện.

* Để hạn chế rủi ro

Trong quá trình thực hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các khu, cụm dân cư, bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn giúp cho người dân thấy rõ tác hại khi để xảy ra cháy nổ, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 còn tổ chức cho 100% xóm, ấp (khu phố) ký cam kết thi đua đảm bảo an toàn PCCC.

Đơn vị còn xây dựng 9 mô hình, điển hình tiên tiến về “Cụm dân cư an toàn về PCCC”, xây dựng 46 đội dân phòng PCCC với 426 đội viên. Lực lượng này được huấn luyện, bổ sung nghiệp vụ hàng năm, hoạt động hiệu quả và trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC tại khu dân cư.

Trong năm 2014, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã xây dựng 18 phương án chữa cháy tại các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao; đồng thời tổ chức diễn tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tại 2 khu dân cư để góp phần nâng cao tính chủ động cho người dân, cơ sở xử lý các tình huống khi xảy ra sự cố.

Qua xây dựng các điển hình tiên tiến về PCCC đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt về mặt nhận thức và hành động của người dân trong công tác PCCC. Ở các địa phương đã xây dựng mô hình “Cụm dân cư an toàn về PCCC” đến nay chưa để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; nhiều vụ cháy đã được lực lượng PCCC cơ sở kịp thời dập tắt, cứu được nhiều tài sản có giá trị.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hải, công tác xây dựng các khu, cụm dân cư an toàn về PCCC bước đầu đã đem lại nhiều kết quả tích cực, nhưng để công tác này đi vào ổn định và phát huy tốt hiệu quả, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 còn thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các khu dân cư để kịp thời phát hiện những thiếu sót, từ đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Chỉ tính riêng năm 2014, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo PCCC các địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra 608 lượt hộ dân cư, xử lý 3 trường hợp vi phạm; cấp 608 cuốn cẩm nang khuyến cáo công tác PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình để nhắc nhở người dân lưu ý, đề phòng các nguy cơ xảy ra cháy nổ trong quá trình sản xuất, sinh hoạt…

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều