Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch của gia đình có con nghiện ma túy

12:02, 05/02/2015

Mỗi lần lên cơn nghiện, C. (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) lại quậy phá, uy hiếp tính mạng của người thân, khiến mẹ ruột và các anh, chị phải gói đồ đi tìm nơi "lánh nạn".

Mỗi lần lên cơn nghiện, C. (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) lại quậy phá, uy hiếp tính mạng của người thân, khiến mẹ ruột và các anh, chị phải gói đồ đi tìm nơi “lánh nạn”.

Gia đình một thời sung túc giờ trở nên tan hoang, mọi đồ đạc có giá trị trong nhà lần lượt “đội nón” ra đi theo những cơn nghiện của C.

* Đòi giết mẹ vì không cho tiền mua ma túy

Anh D. (anh trai của C.) cho biết, C. sa vào con đường nghiện ngập cả chục năm nay. Khi phát hiện C. nghiện ma túy, cả nhà đều bị sốc và đã tìm cách khuyên can C. làm lại cuộc đời. Thế nhưng, mọi nỗ lực của gia đình đều không có kết quả. Sau mỗi lần vào trung tâm cai nghiện trở về, C. lại càng dấn sâu hơn vào ma túy.

Cơn nghiện ngập của C. đã kéo dài nhiều năm nên kinh tế gia đình cũng vì thế mà suy sụp hẳn. Nếu trước đây C. còn kiếm được tiền mua ma túy sử dụng thì nay hoàn toàn dựa vào những đồng tiền ít ỏi của mẹ già. Khi mẹ không còn đủ sức chu cấp thì C. đã đem tất cả mọi thứ có giá trị trong nhà đem bán để lấy tiền sử dụng ma túy.

Bà L. (mẹ của C.) kể trong đau đớn: “Nó bán hết đồ đạc trong nhà rồi. Đến cả bộ lư hương trên bàn thờ ông bà nó cũng đem bán. Nhà cửa bị nó phá tan tành, giờ chẳng còn thứ gì có giá trị nữa”.

Cách đây nửa tháng, do trong nhà không còn thứ gì có giá trị để bán lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện, C. đã uy hiếp bà L. để đòi tiền. Không có tiền đưa cho C., bà L. đã bị con dùng dao kề vào cổ đòi giết, buộc phải kiếm đủ 1 triệu đồng đưa C. Quá hoảng sợ trước sự điên loạn của C., bà L. chỉ biết van xin con và chạy đi vay tiền người quen đưa cho C.

Sau lần bị dọa giết đó, bà L. đã trốn ra ngoài thuê phòng trọ để “lánh nạn”. Cùng với bà L., người anh trai kế của C. cũng phải dắt con đi “lánh nạn” nơi khác.

Gặp chúng tôi tại phòng trọ, bà L. cho biết: “Bây giờ, tôi sợ nó lắm rồi. Tôi chỉ mong Nhà nước có chính sách nào đó để tiếp tục đưa nó đi cai nghiện cho gia đình tôi được sống yên ổn”.

Theo bà L., những lần lên cơn nghiện, C. trở nên rất đáng sợ. Vì không xin được tiền mua ma túy mà C. đã 3 lần châm lửa đốt nhà. May là những lần đó mọi người trong nhà đều kịp thời phát hiện.

* Nhiều lần cai nghiện bất thành

Anh D. cho biết, ngoài những lần đưa đi cai nghiện tại các trung tâm, C. đã từng bị bắt về hành vi mua bán ma túy. Sau những lần “vào tù, ra tội” đó, C. vẫn không thể từ bỏ ma túy. Cách đây vài năm, C. trở về từ trại cai nghiện và từ đó đến nay gia đình rơi vào cảnh khốn khổ trước sự phá phách của C. Những lần C. gây sự, gia đình đều gọi công an phường đến làm việc. Tuy nhiên, sau những lần được công an mời lên răn đe, giáo dục trở về, C. lại tỏ ra hung hăng hơn trước.

Rời căn phòng trọ của bà L., chúng tôi vẫn còn nhớ mãi ánh mắt của người mẹ già đang thấp thỏm lo lắng về đứa con hư đốn, phần vì lo sợ đến sự an nguy của mình mỗi khi con lên cơn nghiện, phần đau đớn khi bất lực nhìn con sa vào nghiện ngập. Bây giờ, bà L. chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền và xã hội.

Hiện tại, gia đình bà L. đã gần như bất lực trong việc đưa C. trở lại với cuộc sống đời thường. Gần đây, được sự hỗ trợ của công an phường, người nhà đã đưa C. đến một cơ sở cai nghiện ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để cai. Nhưng khi làm thủ tục, các bác sĩ ở đây xác định C. không đủ sức khỏe để điều trị cắt cơn nên đã từ chối tiếp nhận.

Trung tá Bùi Công Trình, Trưởng công an phường An Bình, cho biết trường hợp của C. đã được công an phường lập hồ sơ đưa vào diện quản lý theo Nghị Định 111/2013 của Chính phủ (quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn). Riêng việc cai nghiện cho C., do còn vướng các thủ tục nên chưa thể đưa vào trung tâm cai nghiện. Công an phường đã giao cho cảnh sát khu vực theo dõi anh C., nếu phát hiện C. vi phạm an ninh trật tự sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian qua, C. chưa có hành động gì gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương.

Trung tá Trình cũng cho biết, trường hợp C. có hành động uy hiếp người thân thì gia đình phải báo ngay cho công an để có biện pháp xử lý.

Trần Danh

 

 

 

 

Tin xem nhiều