Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chùn bước trước hiểm nguy

11:02, 08/02/2015

Gần 20 năm tham gia lực lượng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) của xã Phước Bình (huyện Long Thành), nhiều lần bị kẻ xấu tấn công, "dằn mặt", nhưng chưa một lần công an viên Nguyễn Văn Ái chùn bước.

Gần 20 năm tham gia lực lượng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) của xã Phước Bình (huyện Long Thành), nhiều lần bị kẻ xấu tấn công, “dằn mặt”, nhưng chưa một lần công an viên Nguyễn Văn Ái chùn bước.

Với sự tích cực của mình, ông Ái đã góp phần hỗ trợ công an xã làm rõ hàng trăm vụ trộm, cướp, mua bán trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn.

* Khắc tinh của tội phạm

Trước khi làm công an viên, ông Ái đã có gần 5 năm làm Đội trưởng dân phòng xã. Hàng đêm, ông cùng các thành viên trong đội dân phòng tổ chức tuần tra địa bàn, truy quét tội phạm để giữ gìn bình yên cuộc sống cho người dân địa phương. Ông cũng thường xuyên có mặt tại các ấp để tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Ái (trái) trao đổi công việc với Trưởng công an xã Phước Bình.
Ông Nguyễn Văn Ái (trái) trao đổi công việc với Trưởng công an xã Phước Bình.

Thời gian gần dân, với kinh nghiệm của bản thân, ông Ái đã phổ biến các phương thức, thủ đoạn gây án của bọn tội phạm để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và đấu tranh, phòng ngừa. Nhờ đó mà các vụ án liên quan đến trộm cắp tài sản, từ nguồn tin của người dân, ông Ái đã nhanh chóng tìm bắt được thủ phạm.

“Tôi làm công tác dân phòng từ năm 1996, sau đó mới chuyển sang làm công an viên. Nhận nhiệm vụ nào tôi cũng dành hết thời gian, tâm sức cho công việc. Có thời gian kinh tế gia đình khó khăn, tôi phải xin tạm gác công việc chung để lo chuyện riêng, nhưng khi hoàn thành nhiệm vụ với gia đình, tôi lại quay về với “nghề” giữ gìn ANTT cơ sở” - ông Ái chia sẻ.

Quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng như đã ngấm vào “máu” của ông Ái, dù các đối tượng tội phạm đều rất nguy hiểm, sẵn sàng chống trả khi có cơ hội. Với quyết tâm ấy, chỉ trong năm 2014, ông đã tóm gần chục tên trộm cướp xe máy, điện thoại di động của người đi đường.

Một lần tuần tra trên quốc lộ 51 (thuộc ấp 2), ông Ái phát hiện 2 thanh niên đi xe máy có biểu hiện khả nghi nên cùng đồng đội đeo bám và ra tay tóm gọn khi cả hai chuẩn bị thực hiện một vụ cướp. Kết quả điều tra cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, cả hai đã cướp một xe máy và nhiều điện thoại của người đi đường khiến người dân địa phương rất hoang mang, lo sợ.

Một cán bộ công an xã cho biết, chỉ một ngày sau khi chuyển từ dân phòng sang làm công an viên, ông Ái đã bắt được một đối tượng chuyên bán ma túy trên địa bàn giáp ranh với huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Những ngày sau đó, ông cùng đồng đội phá thành công 4 vụ án về ma túy. Từ đó, ông Ái thực sự trở thành nỗi ám ảnh của bọn tội phạm ma túy, góp phần quan trọng vào việc ngăn chặn “cái chết trắng” trên địa bàn xã.

* Không chùn bước trước tội phạm

Ông Ái cho biết, muốn chống được tội phạm thì phải hiểu được quy luật, thủ đoạn hoạt động của chúng. Dù đã hơn 50 tuổi, nhưng khi được người dân báo có đối tượng lạ xuất hiện với nhiều điểm nghi vấn là ông bỏ cả việc nhà để theo dõi, phục bắt cho bằng được. Những năm qua, ông đã cùng đồng đội phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy…, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại.

Xã Phước Bình nằm gần Khu công nghiệp Gò Dầu và nằm giáp ranh với huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nên nhiều năm qua tình hình ANTT nơi đây khá phức tạp. Lợi dụng vị trí giáp ranh, bọn tội phạm hoạt động tinh ranh, thường bỏ trốn sang tỉnh bạn khi bị lực lượng chức năng của huyện Long Thành truy đuổi.

“Bọn tội phạm hoạt động với những thủ đoạn hết sức tinh vi, sẵn sàng sử dụng hung khí chống trả lực lượng truy bắt. Có một lần tôi truy đuổi 3 đối tượng bắt trộm chó thì bị chúng ném ớt bột, gí roi điện vào người, nhưng với kinh nghiệm tôi đã tóm gọn các đối tượng này” - ông Ái nói thêm.

Không chỉ bị kẻ xấu trả thù, nhiều người trong gia đình còn bị chúng đe dọa khiến ông nhiều lần phải suy nghĩ, trăn trở với công việc tham gia giữ gìn ANTT ở địa phương. Chính lòng đam mê, bản lĩnh và sự động viên của vợ đã giúp ông vượt qua, tiếp tục với hành trình chống cái xấu.

Ông Ái tâm sự: “Lúc con gái tôi còn học lớp 9, nhiều người lạ đã chặn đường đe dọa cháu nhằm dằn mặt tôi, nhưng tôi không chùn bước. Bằng chứng là đến giờ, con gái đã lập gia đình ra riêng và tôi vẫn là một công an viên kiên quyết với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm”.

Thanh Hải

 

 

 

Tin xem nhiều