Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa tội phạm ở vùng sâu

11:03, 02/03/2015

Quản lý địa bàn thuộc vùng sâu, còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) đã kéo giảm được tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Quản lý địa bàn thuộc vùng sâu, còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) đã kéo giảm được tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

* Khó không ngại khổ

Tuy là xã vùng sâu nhưng tình hình dân cư từ nơi khác đổ về Phú Lộc cư ngụ khá đông khiến lối sống, phong tục tập quán, tôn giáo ở xã khá đa dạng. Do vậy, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn xã khá phức tạp, đặc biệt nổi lên là nạn trộm cắp diễn biến phức tạp, bọn tội phạm hoạt động tinh vi, manh động.

Công an xã Phú Lộc họp kế hoạch tuần tra trên địa bàn.
Công an xã Phú Lộc họp kế hoạch tuần tra trên địa bàn.

Trong năm 2014, Công an xã Phú Lộc đã tham mưu cho Công an huyện xây dựng nhiều kế hoạch trấn áp các đối tượng trộm cắp tài sản ẩn náu trên địa bàn xã; đồng thời tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, như: Mặt trận, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đài Truyền thanh xã… tổ chức tuyên truyền pháp luật và phòng chống tội phạm được 3 đợt, 24 cuộc với gần 2 ngàn lượt người dân tham dự.

Mỗi tuần, thông qua hệ thống truyền thanh của xã, lực lượng công an đã tổ chức tuyên truyền thường xuyên với 1 tuần 2 lượt cho hơn 50 ngàn người nghe. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về phương thức hoạt động của các loại tội phạm, phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ…

Công an xã Phú Lộc còn mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là bọn trộm cắp; tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, bố trí lực lượng chốt chặn các lối vào địa bàn và các tuyến đường liên xã…

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và đẩy lùi các loại tội phạm, Công an xã Phú Lộc đã tham mưu cho Công an huyện xây dựng, củng cố tổ nhân dân trên địa bàn. Mới đây, vào ngày 10-2, đơn vị đã đưa mô hình tiếng kẻng an ninh hoạt động tại khu vực ấp 7 và ấp 8.

* Đẩy lùi tội phạm

Trưởng Công an xã Phú Lộc Đỗ Đình Tùng cho biết, dù chế độ của lực lượng công an xã còn thấp, nơi làm việc chưa khang trang, thiếu thốn nhưng với tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm, trong năm 2014, Công an xã Phú Lộc đã bắt được 7 đối tượng trộm cắp, 2 đối tượng cướp giật tài sản và giải tán nhiều vụ mâu thuẫn, đánh nhau.

Như lúc rạng sáng 6-3-2014, được chị Lỷ Sỳ Mười (ngụ xã Núi Tượng, huyện Tân Phú) báo tin bị 2 đối tượng lạ mặt cướp giật tài sản tại khu vực chợ, Công an xã Phú Lộc đã triển khai lực lượng xuống hiện trường trong đêm và bắt giữ được 2 tên cướp giật Huỳnh Thế Sơn (30 tuổi, ngụ xã Núi Tượng) và Nguyễn Văn Thuận (28 tuổi, ngụ xã Phú Lập, huyện Tân Phú), thu giữ được 1 mã tấu, 1 xe máy và một số tài sản bọn cướp vừa cướp của người đi đường để giao cho Công an huyện xử lý.

Trung tá Mã Đình Kỳ, Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự Công an huyện Tân Phú, nhận định: “Trong năm 2014, Công an xã Phú Lộc đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về lĩnh vực an ninh trật tự, đặc biệt trong công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy lùi các loại tội phạm. Sắp tới, Công an xã Phú Lộc sẽ tham mưu cho Đảng ủy xã xây dựng các chốt (barrier) tại các đường liên xã, để khi có tội phạm xuất hiện, tiếng kẻng an ninh được phát ra thì người trực ở các chốt sẽ kéo barrier chặn bắt bọn tội phạm”.

Khoảng 15 giờ ngày 6-6-2014, trong lúc đang đi tuần tra trên địa bàn ấp 8, Công an xã Phú Lộc phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng trộm chó Đặng Lâm Hữu Lộc (42 tuổi) và Nguyễn Chí Tâm (35 tuổi), đều ngụ tại thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú), thu giữ tang vật gồm chiếc xe máy và 2 con chó nặng khoảng 25kg.

Gần đây, vào ngày 30-12-2014, sau khi tổ chức ăn nhậu, băng nhóm của Trương Tuấn Ngà (29 tuổi, ngụ thị trấn Tân Phú) và băng nhóm của Hòa Chi (ngụ thị trấn Tân Phú) đã gây gổ, đánh nhau tại xã Phú Lộc. Nhận được tin báo, Công an xã đã vây bắt các đối tượng trong 2 băng nhóm về làm việc.

“Chính việc người dân chưa thật sự đoàn kết, tinh thần chống tội phạm, tố giác tội phạm còn hạn chế là điểm yếu mà bọn tội phạm nhắm vào để hoạt động ngày càng lộng hành. Để khắc phục những điểm yếu đó, Công an xã Phú Lộc đã tổ chức nhiều đợt phát động, tổ chức sinh hoạt cộng đồng để gắn kết người dân cùng đồng lòng đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn” - ông Tùng cho biết thêm.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều