Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm giả giấy tờ để lừa đảo

09:04, 16/04/2015

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố bị can Hoàng Trọng Tín (49 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố bị can Hoàng Trọng Tín (49 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Do kinh doanh thua lỗ, chủ tiệm mộc Hoàng Trọng Tín đã nghĩ ra cách làm giả giấy tờ đất đem đi bán, cầm cố cho nhiều người để lừa tiền.

* Làm giả giấy tờ…

Theo kết quả điều tra, vào năm 2005, Tín mở cửa hàng đồ gỗ nội thất Đ.Q tại KP.1, phường Trảng Dài
(TP.Biên Hòa). Để phục vụ cho việc kinh doanh, Tín đã vay mượn tiền của nhiều người. Quá trình kinh doanh, do làm ăn thua lỗ nên số nợ Tín vay ngày càng nhiều lên và không có khả năng chi trả. Để giải quyết khó khăn, Tín đã nảy sinh ý định làm giả giấy tờ đất để thế chấp vay tiền của nhiều người.

Liên quan đến vụ án, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi làm giả giấy tờ của Châu Anh Tuấn. Tuy nhiên, hiện ông Tuấn đã đi khỏi địa phương nên cơ quan công an sẽ xác minh, xử lý sau.

Có 2 lô đất tại xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) nên để thực hiện kế hoạch lừa đảo, Tín đã làm giả giấy tờ 2 lô đất này để tránh bị nghi ngờ. Theo đó, Tín đã nhờ Châu Anh Tuấn (61 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) làm giả nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên Tín (dựa trên giấy tờ của 2 lô đất ở xã Bình Minh) với giá 2 triệu đồng/sổ đỏ.

Sau khi có được các sổ đỏ giả, Tín đã đem đi cầm cố cho nhiều người quen biết để vay tiền. Sau khi vay tiền, Tín chỉ trả lãi một thời gian rồi quỵt nợ lãi lẫn gốc.

*…Đem thế chấp để lừa tiền

Vào tháng 11-2008, Tín cùng vợ là Phan Thị Miền đem sổ đỏ giả có số hiệu AB358762 cầm cố cho bà N.T.P.H. (ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) để vay 150 triệu đồng, lãi suất 3%/tháng. Đến tháng 6-2009, Tín tiếp tục đem một sổ đỏ khác thế chấp cho bà H. để vay 100 triệu đồng. Sau nhiều lần vay tiền trót lọt, Tín tiếp tục dùng các sổ đỏ giả thế chấp cho bà H. để vay tổng cộng 420 triệu đồng. Để tạo lòng tin, ban đầu Tín trả lãi suất đầy đủ cho bà H., nhưng đến cuối năm 2012 thì Tín ngưng trả tiền lãi và tìm cách quỵt luôn số tiền đã vay.

Với thủ đoạn tương tự, vào cuối năm 2009, Tín đã dùng sổ đỏ giả để vay của ông V.V.M. (ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) 200 triệu đồng. Cùng thời gian này, Tín dùng sổ đỏ giả khác thế chấp để vay của anh N.T.K. (ngụ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) 100 triệu đồng.

Kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy, Tín đã thế chấp sổ đỏ để vay và chiếm đoạt của nhiều người tổng cộng 638 triệu đồng.

* Và bán đất “khống”

Không chỉ đem giấy tờ đất giả đi cầm cố để vay tiền, Tín còn dùng sổ đỏ giả thực hiện việc sang nhượng đất cho người khác.

Tháng 1-2010, Tín sử dụng 3 sổ đỏ mang tên Tín để thực hiện việc sang nhượng 3 lô đất tại xã Bình Minh cho ông Đ.G.K. (ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) với giá trị hợp đồng hơn 2 tỷ đồng. Sau khi thống nhất giá cả, ông K. đưa trước cho Tín 2 tỷ đồng và đến UBND xã Bình Minh để ký giấy tờ sang nhượng đất. Tại đây, ông K. phát hiện một trong 3 sổ đỏ Tín dùng để giao dịch với ông là giả nên đã làm đơn tố cáo Tín.

Quá trình điều tra, kết quả giám định của cơ quan công an cho thấy tất cả sổ đỏ Tín dùng thế chấp để vay tiền nhiều người cũng là đồ giả.

Cơ quan công an xác định Phan Thị Miền (vợ Tín) đã có hành vi giúp ký giấy tờ để Tín chiếm đoạt tiền của một số người. Tuy nhiên, do bà Miền không biết rõ hành vi lừa đảo của Tín nên không bị xem xét xử lý hình sự.

Trần Danh 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều