Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch từ sự háo thắng

10:05, 20/05/2015

Từ sáng sớm, ngay khi các bị cáo được dẫn giải đến Nhà văn hóa xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) để xét xử lưu động, người dân địa phương đã chen chúc nhau nơi phòng xử án để chứng kiến pháp luật trừng trị kẻ có tội.

Từ sáng sớm, ngay khi các bị cáo được dẫn giải đến Nhà văn hóa xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) để xét xử lưu động, người dân địa phương đã chen chúc nhau nơi phòng xử án để chứng kiến pháp luật trừng trị kẻ có tội.

Các bị cáo: Phương, Hoàng, Hòa và Đức trước vành móng ngựa.
Các bị cáo: Phương, Hoàng, Hòa và Đức trước vành móng ngựa.

Trông khuôn mặt còn non của bị cáo Trần Văn Hòa (22 tuổi, ngụ xã Phú Lý), không ai nghĩ bị cáo lại sớm trở thành kẻ giết người.

* Kẻ chết, người đi tù

Vụ án diễn ra tại quán nhậu của bà Đỗ Thị Thanh Xuân (ấp 3, xã Phú Lý) lúc 21 giờ ngày 10-6-2014. Nguyễn Thanh Hoàng (22 tuổi, ngụ xã Phú Lý) mời Hòa uống bia, nhưng Hòa từ chối do bị đau dạ dày. Nghĩ Hòa khinh thường mình, Hoàng đã gây sự rồi thách thức đánh nhau với Hòa và Đặng Văn Đức (26 tuổi, ngụ xã Phú Lý). Thấy Hà Thanh Phương (17 tuổi), Nguyễn Văn Minh (22 tuổi), đều là bạn của Hoàng, lấy đũa ăn bẻ làm đôi để làm hung khí đánh nhau, Đức chạy vào bếp lấy con dao, còn Hòa lấy cái kéo chạy ra nghênh chiến. Lúc này, nhóm của Hoàng xông vào đánh và dùng đũa đâm vào người Đức. Hòa cũng bị Minh đánh nên dùng kéo đâm lại 2 nhát khiến Minh tử vong.

“Mâu thuẫn rất nhỏ, sự việc đơn giản nhưng chỉ vì các bị cáo không kiềm chế bản thân, muốn thể hiện bản thân nên mới có ngày kẻ chết, người vào tù…” - lời vị chủ tọa phiên tòa vang lên khiến cả hội trường xét xử im phăng phắc.

Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa phân tích thêm, tính mạng, sức khỏe của con người là điều quý giá, được pháp luật bảo vệ. Đặc biệt, tại xã vùng sâu, vùng xa Phú Lý, sự hiểu biết pháp luật của người dân hạn chế nên nhiều người chưa nhận thức được hành vi của mình, coi thường pháp luật, dẫn đến hành vi phạm pháp.

Những lời phân tích của Hội đồng xét xử và vị đại diện Viện Kiểm sát như đánh đúng tâm lý của đám đông những người dân tham dự phiên tòa nên cả hội trường đều im lặng với vẻ đồng tình.

* Bài học xử sự ở đời

Nghe Hội đồng xét xử phân tích, bị cáo Hòa liên tục quay sang nhìn mẹ và em gái rồi cúi mặt xuống lặng lẽ rơi những giọt nước mắt hối hận muộn màng. Trong nỗi đau khi nhìn con phải tra tay vào còng đứng trước vành móng ngựa, bà Vũ Thị Tươi (mẹ của Hòa) nước mắt ngắn dài kể về những ngày tháng tần tảo nuôi con. Hòa là con trai đầu trong gia đình có 3 anh em. Cha mất khi Hòa mới 10 tuổi, để lại bà Tươi một mình nuôi 3 đứa con nhỏ. Cũng từ đây, Hòa bắt đầu nghỉ học để phụ giúp mẹ kiếm cơm.

Đến 19 tuổi, Hòa bắt đầu quen biết với đám bạn xấu rồi tham gia hút chích ma túy. Sau khi từ trường giáo dưỡng trở về, Hòa đã biết chí thú làm ăn để phụ giúp mẹ thì vụ án xảy ra.

“Chỉ vì lo kiếm tiền nên tôi không còn thời gian quan tâm đến con cái. Xin hãy tha lỗi cho người làm mẹ như tôi và cho con tôi cơ hội để trở về vì cháu còn quá trẻ” - nói đến đây, người mẹ nghẹn ngào.

Khuôn mặt rám nắng trông khắc khổ vì phải làm lụng vất vả, ông Nguyễn Văn Bình (cha bị hại Minh) cho rằng: “Nỗi đau mất con không có giá nào để đền bù lại được. Phía bị cáo đã đến gia đình tôi xin lỗi và bồi thường 55 triệu đồng. Chúng tôi không có yêu cầu gì thêm”.

Riêng bị cáo Hoàng, người gây sự trong vụ án, cho rằng mình đã uống rượu say, không làm chủ được hành vi nên mới đánh nhau với bạn. Chính bị cáo cũng không nghĩ vì phút giây nông nổi của mình đã khiến cho 2 người bạn, một người bị tước đi mạng sống, một người mang tội giết người và lãnh 12 năm tù giam. Bản thân Hoàng và những người bạn là các bị cáo Phương và Đức đều vướng vòng lao lý với 12-18 tháng tù giam.

Các bị cáo mất cuộc sống tự do, mất đi tuổi thanh xuân và ngày trở về sẽ rất khó khăn để làm lại cuộc đời, trong khi cái được chỉ là thỏa mãn sự hiếu thắng nhất thời của bản thân. Chỉ mong những người trẻ tuổi háo thắng, những người thích lựa chọn lối hành xử bằng bạo lực khi nảy sinh mâu thuẫn trong cuộc sống sẽ lấy đây làm bài học.

Tố Tâm

 

 

Tin xem nhiều