Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

10:05, 24/05/2015

Tại hội nghị tổng kết thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc do UBND tỉnh tổ chức mới đây, xã Lộc An (huyện Long Thành) đã được vinh danh và nhận bằng khen của Bộ Công an vì có nhiều thành tích trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Tại hội nghị tổng kết thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc do UBND tỉnh tổ chức mới đây, xã Lộc An (huyện Long Thành) đã được vinh danh và nhận bằng khen của Bộ Công an vì có nhiều thành tích trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã.

* Lãnh đạo sát thực tế

Ông Lê Văn Tám, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Lộc An, cho biết xã không phải là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, nhưng do nằm giáp ranh với thị trấn Long Thành, có tỉnh lộ 769 đi qua nên có thời điểm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương diễn biến phức tạp. Nhờ làm tốt cuộc vận động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc nên xã Lộc An luôn giữ vững sự ổn định về an ninh trật tự, người dân luôn có ý thức đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, không để xảy ra những vụ việc làm ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người.

Một buổi triển khai nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự của Công an xã Lộc An.
Một buổi triển khai nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự của Công an xã Lộc An.

Để có được thành tích đó, hàng năm Đảng ủy xã Lộc An đã có nghị quyết cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời đề cao việc phối hợp giữa MTTQ, Hội Cựu chiến binh và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm.

Công an xã đã xây dựng nhiều kế hoạch để giúp cho Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng với tình hình thực tế địa phương. Trong đó có những vấn đề đáng chú ý, như: triển khai thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông; thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác đảm bảo an ninh trật tự...

Trong năm 2014, Công an xã đã phối hợp với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 28 đợt tuyên truyền, vận động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở 4 ấp. Trong những lần tuyên tuyền, công an đã tập trung phổ biến những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, vận động người dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm và đấu tranh ngăn chặn mọi hoạt động của các loại tội phạm, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

* Dựa vào sức dân

Ông Lý Minh Long, Trưởng công an xã Lộc An, chia sẻ bên cạnh việc tổ chức phát động phong trào, Công an xã Lộc An còn chú trọng đến việc xây dựng các mô hình đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, như: tổ tự quản an ninh trật tự, tổ xe ôm tự quản, tổ phụ nữ nuôi con khỏe, dạy con ngoan, không vi phạm pháp luật…; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật và liên tục tổ chức nhiều cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm... Các hoạt động đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức cảnh giác đấu tranh phòng chống tội phạm cho người dân. Từ đây, người dân nhiệt tình hỗ trợ công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Chỉ tính riêng năm 2014, qua thông tin cung cấp của người dân, Công an xã Lộc An đã điều tra, đấu tranh triệt xóa 2 tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép ma túy, bắt 3 đối tượng; phát hiện 3 vụ trộm tài sản, bắt 5 đối tượng; xử lý 17 vụ, 28 đối tượng vi phạm hành chính. Đặc biệt, vào đêm 12-3-2014, khi phát hiện 2 đối tượng Lê Quốc Bảo (ngụ xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Đình Hiếu Thảo (ngụ xã Bình An, huyện Long Thành) có hành vi cướp tài sản của người dân, 4 người dân trong xã đã truy đuổi và cùng công an xã bắt giữ Bảo và Thảo. Qua điều tra cho thấy, 2 đối tượng này đã thực hiện nhiều vụ cướp tài sản trên tuyến đường Long Đức - Lộc An.

Theo ông Lý Minh Long, nhờ làm tốt công tác vận động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người phạm tội ra đầu thú, quản lý, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư và đặc biệt là sự nhiệt tình giúp sức của người dân trong công tác quản lý địa bàn nên xã Lộc An luôn đảm bảo giữ vững an ninh trật tự.

Đức Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều