Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả giá vì sự nông nổi

11:06, 19/06/2015

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đình Kiên (19 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) phạm tội cố ý gây thương tích, bạn bè của Kiên đến dự chật phòng xét xử và họ nhìn bị cáo bằng ánh mắt thương cảm.

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đình Kiên (19 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) phạm tội cố ý gây thương tích, bạn bè của Kiên đến dự chật phòng xét xử và họ nhìn bị cáo bằng ánh mắt thương cảm. Sự nóng giận nhất thời của tuổi trẻ, sự thiếu kiềm chế đã khiến bị cáo Kiên tự đưa mình vào vòng tù tội.

Bị cáo Nguyễn Đình Kiên đứng nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Nguyễn Đình Kiên đứng nghe tòa tuyên án.

Nhìn vẻ ngoài chững chạc của bị cáo Kiên, có ai ngờ bị cáo lại thiếu chín chắn đến vậy khi tự đi giải quyết mâu thuẫn của bạn mình bằng cách chém người.

* Chỉ vì bênh bạn

Tại phiên tòa, ông L. (cha bị cáo Kiên) ngồi sau lưng con trai nhưng không nói được lời nào với Kiên, chỉ biết nhìn và hy vọng con trai sẽ được xử nhẹ tội. Ông L. buồn rầu kể: “Nhà có 2 con trai, Kiên là con út. Cháu nó bình thường, không có gì cả, chỉ có cái tính quá nhiệt tình với bạn bè nên bây giờ ra nông nỗi này”.

Xuất phát từ việc mâu thuẫn với anh Huỳnh Công Thành (ngụ KP.1, phường Trung Dũng), khoảng 18 giờ 25 ngày 25-8-2014, Đỗ Tiến Đạt và Bùi Nhật Thắng, đều ngụ TP.Biên Hòa, đã kể lại sự việc cho Kiên nghe. Chỉ nghe bạn kể, Kiên đã tức giận lấy 2 khúc gỗ dài 1,5m cùng với Thắng đi đánh anh Thành. Sau khi đánh anh Thành gây thương tích nhẹ, cả hai đã bị một số người dùng ghế nhựa đuổi đánh nên bỏ chạy.

Chưa nguôi cơn giận, đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, Kiên chuẩn bị một con dao dài 50cm rồi nhờ một người tên Hoàng chở đến nhà số 468, đường Phạm Văn Thuận, KP.1, phường Trung Dũng. Sau một hồi đập cửa liên tục, vừa thấy anh Lữ Gia Huy ra mở cửa, Kiên đã vung dao chém 2 nhát vào tay và ngực anh Huy, làm anh này bị thương tật tỷ lệ 47%.

* Lãnh án tù

Hành vi của bị cáo Kiên rất nông nổi, mang tính chất côn đồ, nếu như Kiên bình tĩnh, soi xét kỹ vấn đề thì sẽ không gây ra hậu quả như bây giờ. Trước sự chứng kiến của rất đông bạn bè của Kiên tại phiên tòa, vị hội thẩm nhân dân ngồi ghế Hội đồng xét xử đã lên tiếng cảnh tỉnh: “Vụ án xảy ra cũng là lời cảnh báo các bạn trẻ phải thật tỉnh táo, phải biết kiềm chế trước những việc mình làm. Có rất nhiều cách để giải quyết vấn đề, đừng vì nóng giận, nông nổi nhất thời mà làm hại đến bản thân và những người khác”.

Theo vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa, hành vi của bị cáo Kiên rất nguy hiểm, manh động, mang tính côn đồ. Không có mâu thuẫn gì với người ta mà bị cáo Kiên lại cầm dao đến nhà chém người ta bị thương, cho thấy bị cáo rất thiếu suy nghĩ. Đây là bài học cho những người trẻ tuổi trong quan hệ bạn bè, phải biết chọn bạn mà chơi, đừng vì bênh bạn mà thiếu ý thức chấp hành pháp luật.

Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo Kiên tỏ ra rất hối hận vì hành vi mình đã gây ra. Ngồi trong nhà tạm giam, Kiên đã suy nghĩ rất nhiều về bản thân, về việc làm của mình. Nhìn ông L. cầm đọc bức thư xin lỗi của Kiên viết cho cha đủ thấy được sự ăn năn, hối hận của bị cáo. Lúc này, ông L. chỉ mong con trai thành khẩn khai nhận tội cùng với việc gia đình có công với cách mạng, tòa sẽ xử Kiên nhẹ tội, để con trai sớm trở về làm lại cuộc đời.

Sau khi cân nhắc các tình tiết của vụ án, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Đình Kiên 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Nghe tòa tuyên án, ông L. lặng người, lủi thủi bước theo sau con. Ra khỏi tòa án, ông cho biết bản án dành cho Kiên là nặng nhưng vẫn không có ý định kháng cáo. Bởi ông nghĩ, Kiên đã dám làm thì phải dám chịu, đó cũng là bài học cảnh tỉnh cho tuổi trẻ nông nổi.

Thiên Quyết

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều