Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người dân đồng lòng phòng, chống tội phạm

10:11, 02/11/2015

"Phải làm cho người dân ý thức đề cao cảnh giác, chủ động phát hiện và tố giác người vi phạm pháp luật là quyền lợi và trách nhiệm của mình. Khi người dân tham gia phòng, chống tội phạm bằng các việc làm có hiệu quả thì phải kịp thời khen thưởng để động viên. Những mô hình hay, cách làm tốt cũng cần được nhân rộng".

“Phải làm cho người dân ý thức đề cao cảnh giác, chủ động phát hiện và tố giác người vi phạm pháp luật là quyền lợi và trách nhiệm của mình. Khi người dân tham gia phòng, chống tội phạm bằng các việc làm có hiệu quả thì phải kịp thời khen thưởng để động viên. Những mô hình hay, cách làm tốt cũng cần được nhân rộng”.

Việc khen thưởng kịp thời đã khích lệ tinh thần các cá nhân tham gia phòng, chống tội phạm. Trong ảnh: Chủ tịch  Ủy ban MTTQ tỉnh Vy Văn Vũ trao thưởng cho các cá nhân đạt thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm.
Việc khen thưởng kịp thời đã khích lệ tinh thần các cá nhân tham gia phòng, chống tội phạm. Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vy Văn Vũ trao thưởng cho các cá nhân đạt thành tích trong công tác phòng, chống tội phạm.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái tại hội nghị tổng kết dự án tăng cường công tác giáo dục, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2013-2015 (Dự án 6).

* Động viên người dân tố giác tội phạm

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Thị Liễu cho biết, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể, tổ chức thành viên đã phối hợp với ngành công an thực hiện công tác truyền thông về phòng, chống tội phạm bằng nhiều hình thức, như: sinh hoạt Đoàn, Hội; thông qua các buổi sinh hoạt tổ nhân dân; qua các cơ quan báo, đài, băng rôn, khẩu hiệu… Thông qua công tác tuyên truyền, các báo cáo viên đã động viên người dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm qua các “đường dây nóng”, “hòm thư tố giác tội phạm”…

Theo bà Liễu, để việc tố giác tội phạm của người dân có hiệu quả, các đoàn thể tham gia vận động đã khuyến khích, bảo đảm an toàn cho người tố giác; đồng thời quy định trách nhiệm của ngành chức năng trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin phát hiện, tố giác tội phạm.

Nói về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết cùng với các địa phương, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt phát động phong trào sâu rộng đến tận các tổ, ấp để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Chính sự hỗ trợ tích cực của người dân đã góp phần rất lớn vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng công an.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, trong 3 năm qua (2013-2015), người dân đã cung cấp cho công an 6.585 nguồn tin, trong đó có 2.501 nguồn tin có giá trị; giúp lực lượng công an triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm, điều tra làm rõ 814 vụ, bắt xử lý hơn 300 đối tượng vi phạm pháp luật, thu hồi hàng tỷ đồng cho người bị hại.

* Khi người dân đồng lòng

Là người tham gia tích cực công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương, chị Nguyễn Thị Mơ, Đội trưởng Đội nữ dân phòng xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất), cho biết sau gần 3 năm thành lập, Đội nữ dân phòng xã Gia Tân 1 đã có 14 thành viên, độ tuổi từ 26-42. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, các thành viên còn phải làm nhiều việc để kiếm sống, nhưng mỗi khi có kế hoạch tuần tra, những người được phân công đều rất hăng hái tham gia. Để có được tinh thần đó là nhờ sự động viên của các cấp chính quyền. Đặc biệt là việc chị em đã ý thức được trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Theo chị Mơ, công việc của các nữ dân phòng là tham gia kiểm tra nhân hộ khẩu cùng với công an xã, gặp gỡ và động viên những thanh niên hư hỏng tại địa phương... “Hoạt động của Đội nữ dân phòng trong vùng đồng bào có đạo đã kích thích rất nhiều người dân địa phương tham tố giác tội phạm” - chị Mơ cho biết.

Cũng tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa phương, anh Nguyễn Văn Tuấn, Đội phó Đội hoạt động xã hội tình nguyện thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú), cho biết do thấy tình hình an ninh trật tự địa phương khá phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy, vào năm 2007, Đội hoạt động xã hội tình nguyện thị trấn Tân Phú đã được thành lập nhằm để tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; rà soát nắm bắt các đối tượng nghiện ma túy qua đó tổ chức giúp đỡ họ cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng…

Theo anh Tuấn, chính sự nhiệt tình ủng hộ của người dân địa phương nên thời gian qua, 7 thành viên của đội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, như: tổ chức được 16 đợt tuyên truyền cho 1,2 ngàn người tham dự và cấp hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền tác hại của ma túy; tổ chức thu gom bơm kim tiêm tại các khu dân cư…

Nhận thấy được vai trò của các tổ chức xã hội trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã đề nghị các cơ quan là thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh phải chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai sơ, tổng kết các hoạt động trong Dự án 6 để kịp thời động viên các cá nhân, tập thể điển hình, qua đó nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải tiếp tục lập các “đường dây nóng” để đón nhận tin báo tố giác từ người dân.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều