Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa đảo bằng chiêu "mua xe trả góp"

10:02, 14/02/2016

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với Nguyễn Thị Hoàng Vy (18 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với Nguyễn Thị Hoàng Vy (18 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài Vy, cơ quan công an đang tiếp tục truy xét đối với Đỗ Ngọc Y. (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa), nghi can đã cùng với Vy tham gia lừa đảo nhưng đã bỏ trốn.

* Mượn giấy tờ chị gái để mua xe

Theo kết quả điều tra ban đầu, Vy và Y. không có nghề nghiệp ổn định. Biết nhiều người mua xe máy trả góp với số tiền ít mà có xe “xịn”, vào tháng 2-2014, Vy và Y. đã bàn nhau mượn giấy tờ người khác mua xe máy trả góp rồi đem bán lấy tiền chia nhau. Theo kế hoạch đã bàn, Y. sẽ chi số tiền ban đầu, còn Vy đứng ra lo thủ tục mua xe.

Sau đó, Vy về nhà hỏi mượn giấy chứng minh nhân dân của chị P. (chị gái Vy, ngụ phường Long Bình) và sổ hộ khẩu của gia đình nhà chồng chị P. để làm hồ sơ mua xe. Để tránh bị chị P. phát hiện hành vi gian dối, Vy nói mượn giấy tờ để làm hồ sơ xin việc làm. Tin tưởng em gái, chị P. đã đưa các giấy tờ liên quan cho Vy.

Sau khi có được một số giấy tờ cần thiết cho việc mua xe trả góp, Vy đã làm một bộ hồ sơ mua xe mang tên P., đồng thời giả chữ ký của chị gái trong lúc làm các thủ tục mua xe và vay tiền trả góp.

Theo cơ quan công an, sau khi có đầy đủ hồ sơ mua xe trả góp mang tên chị P., Vy đã báo cho Y. biết và Y. đã đưa cho Vy 4,7 triệu đồng để thanh toán 1/3 trị giá chiếc xe cần mua.

Có tiền và hồ sơ giả trong tay, vào ngày 11-2-2014, Vy đã đến đại lý xe máy H.B.M (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) mua một chiếc xe máy trị giá gần 18 triệu đồng và trả trước 4,7 triệu đồng, số còn lại hơn 13 triệu đồng lập hồ sơ trả góp. Số tiền trả góp được Vy ký hợp đồng với Công ty TNHH H.C (đóng tại TP.Biên Hòa) để công ty này đứng ra trả thay.

Sau khi lấy được xe, Vy đã giao cho Y. mang bán lấy tiền tiêu xài như đã bàn tính. Nhưng khi được Vy giao xe, Y. đã lấy xe bỏ đi khỏi địa phương mà không bán lấy tiền chia cho Vy.

Riêng Vy, kể từ khi mua xe rồi bị Y. lấy đi vẫn chưa một lần trả tiền lãi vay và tiền gốc cho Công ty TNHH H.C. Theo thống kê của Công ty TNHH H.C, đến nay Vy còn nợ công ty này hơn 22 triệu đồng.

* Cảnh giác với chiêu thức mua xe trả góp

Sau một thời gian cho Vy vay tiền mua xe trả góp mà chẳng thấy Vy đến trả nợ, vào tháng 2-2015, phía Công ty TNHH H.C tiến hành xác minh hồ sơ người đứng tên vay tiền mua xe là chị P. thì chị này mới tá hỏa về chuyện mua xe trả góp.

Bình tĩnh nhớ lại, chị P. xác định Vy chính là người đã mượn giấy tờ của chị để làm chuyện này. Biết Vy mới là người đã làm hồ sơ vay tiền mua xe trả góp, phía Công ty TNHH H.C tiếp tục tìm Vy để đòi nợ, nhưng bất thành. Đến cuối năm 2015, sự việc đã được trình báo cơ quan công an.

Quá trình làm việc với cơ quan công an, Vy khai do toàn bộ hồ sơ mua xe và vay vốn của Công ty TNHH H.C đều mang tên chị P. nên Vy nghĩ rằng phía công ty sẽ không phát hiện được. Đinh ninh mọi việc sẽ không liên quan đến mình nên sau khi âm thầm mua xe và bị Y. lấy đi, Vy đã không màng đến chuyện trả nợ. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm gác nợ, phía Công ty TNHH H.C đã lần ra Vy qua địa chỉ của chị P.

Quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hoàng Vy đã thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân. Do Vy đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên sau khi bị khởi tố, Vy được cơ quan công an xem xét cho tại ngoại điều tra.

Theo cơ quan chức năng, vụ việc này là một bài học không chỉ cho những đối tượng có ý đồ lừa đảo bằng cách mua hàng trả góp, mà còn với những công ty cho thuê tài chính như Công ty TNHH H.C. Các công ty tài chính khi cho vay mua hàng trả góp, đặc biệt là những tài sản có giá trị lớn, cần phải xác minh hồ sơ thủ tục chặt chẽ để tránh tình trạng tương tự xảy ra. Ngoài những người dùng hồ sơ của người quen để mua hàng, có không ít đối tượng đã làm giả hồ sơ để mua hàng.

D.T

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích