Báo Đồng Nai điện tử
En

"Giao trứng cho ác"

11:06, 22/06/2016

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thành Đạt (18 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Thành Đạt  tại cơ quan điều tra.
Nguyễn Thành Đạt tại cơ quan điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thành Đạt (18 tuổi, ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Để có tiền tiêu xài cá nhân và chơi game online, bị can Đạt đã không ngần ngại mượn xe của những người bạn thân để mang đi cầm cố.

* Mượn xe đem cầm để chơi game

Khoảng 9 giờ 30 ngày 22-1, khi đang chơi game tại tiệm internet NetZone (thuộc KP.8, thị trấn Vĩnh An), Đạt thấy anh Dư Minh Tú (bạn của Đạt) đang trông xe tại tiệm internet nên giả vờ hỏi mượn xe để rước bạn gái đi học về. Khi được anh Tú cho mượn xe, Đạt mở cốp xe thấy giấy chứng nhận đăng ký xe nên nảy sinh ý định đem xe đi cầm để lấy tiền tiêu xài. Do không có mang theo giấy chứng minh nhân dân, Đạt đã quay lại tiệm internet NetZone hỏi mượn giấy chứng minh nhân dân của anh Nguyễn Tấn Vương (bạn của Đạt, ngụ thị trấn Vĩnh An), đồng thời rủ Vương cùng đi cầm xe.

Nghe Đạt nói dối chiếc xe này của Đạt, anh Vương đã cho mượn giấy chứng minh nhân dân và cùng bạn mang chiếc xe đi cầm được 10 triệu đồng. Số tiền này, Đạt cho Vương mượn 2 triệu đồng, số còn lại đem “đốt” vào những trò game online. Đến 14 giờ ngày 23-1, chờ mãi không thấy Đạt mang xe đến trả, anh Tú đã đến Công an thị trấn Vĩnh An trình báo sự việc.

Từ trình báo của anh Tú, cơ quan công an đã mời Đạt đến làm việc. Tại cơ quan công an, ngoài chiếc xe máy của anh Tú, Đạt còn thừa nhận, vào ngày 20-1, cũng vì thiếu tiền chơi game online, Đạt đã mượn chiếc xe máy của anh Nguyễn Tuấn Cảnh (19 tuổi, ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) rồi đem đến tiệm cầm đồ Thành Công (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) cầm 11,5 triệu đồng. Số tiền này, chỉ trong vài ngày Đạt đã “đốt” vào game online.

* Vì quá tin người

Theo lời khai của Đạt, khi đang học lớp 11, vì quá mê chơi game online nên bị can đã bỏ dở chuyện học hành, rồi suốt ngày tụ tập tại các tiệm internet chơi game online. Mặc dù nói dối gia đình đang đi học, nhưng Đạt lại lang thang tại các tiệm internet để luyện game. Lúc đầu, Đạt thường viện cớ để xin tiền gia đình, nhưng khi không còn được cho tiền nữa thì Đạt đi nói dối bạn bè để mượn xe mang đi cầm cố.

Đạt và 2 anh Tú, Cảnh học chung với nhau ở lớp 10, rồi thân nhau khi thường xuyên gặp mặt tại các tiệm internet chơi game online. Biết nhà của nhau, lại hay chơi chung nên khi được hỏi mượn xe, 2 anh Tú và Cảnh không ngần ngại cho mượn, để rồi Đạt đem xe đi cầm cố. Theo các bị hại, vì cả nể và quá tin tưởng bạn bè nên mới để Đạt nói dối mượn xe để đem cầm.

Một cán bộ điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu cho biết việc tin tưởng nhau, cho mượn tài sản rồi bị chiếm đoạt là tình trạng thường xuyên xảy ra trong xã hội. Điều đặc biệt hơn cả là khi cho mượn xe, vì sợ bị cảnh sát giao thông kiểm tra lúc đang lưu thông nên người cho mượn xe thường đưa cả giấy tờ xe cho người mượn. Điều này vô tình tạo điều kiện cho kẻ xấu có cơ hội lợi dụng chiếm đoạt tài sản mang đi cầm cố, thậm chí bán luôn xe. Một số người còn có thói quen để giấy tờ xe ngay trong cốp xe, cũng là điều kiện khiến kẻ xấu nổi lòng tham trong lúc nhất thời và chiếm đoạt luôn chiếc xe.

“Điều kiện để cầm xe tại các tiệm cầm đồ là phải có giấy tờ xe và giấy chứng minh nhân dân, nên chỉ cần phát hiện trong xe có giấy tờ là những kẻ xấu dễ dàng chiếm đoạt xe mang đi cầm. Để không bị kẻ xấu lợi dụng, người dân cần cẩn trọng hơn trong việc cho mượn, cho thuê tài sản có giá trị. Các tiệm cầm đồ cũng cần kiểm tra giấy tờ cẩn thận, sớm phát hiện các tài sản phạm tội mà có được đem đi cầm để báo cơ quan chức năng cùng phối hợp kiểm tra, bắt giữ. Điều này góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn ngày một tốt hơn” - Thượng tá Nguyễn Duy Tạo, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Cửu, khuyến cáo.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều