Báo Đồng Nai điện tử
En

20 năm mê "nghiệp" dân phòng

09:07, 04/07/2016

Suốt 20 năm theo "nghiệp" dân phòng, nhiều lần đối diện với hiểm nguy, nhưng anh Võ Phước Trượng, Đội trưởng dân phòng xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), chưa bao giờ có tâm lý chán nản hay lơ là trong công việc, mà chỉ mong góp phần nhỏ nhoi của mình vào việc giữ gìn sự bình yên cho xã hội.

Suốt 20 năm theo “nghiệp” dân phòng, nhiều lần đối diện với hiểm nguy, nhưng anh Võ Phước Trượng, Đội trưởng dân phòng xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), chưa bao giờ có tâm lý chán nản hay lơ là trong công việc, mà chỉ mong góp phần nhỏ nhoi của mình vào việc giữ gìn sự bình yên cho xã hội.

* Tình nguyện làm dân phòng

Năm 1996, khi xã Thạnh Phú bắt đầu có khu công nghiệp, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn xã lúc bấy giờ có diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở 2 ấp 1 và 5. Trước tình hình đó, một số cán bộ đang công tác tại các cơ quan Nhà nước của huyện đã bàn với nhau thành lập lực lượng dân phòng để góp sức cùng Công an xã bảo vệ ANTT. Thấy đây là việc làm hợp lý, anh Trượng cùng nhiều cán bộ Nhà nước của huyện lúc ấy cùng đăng ký tham gia. Ban ngày thì lo công tác Nhà nước, đêm về phối hợp cùng Công an xã chia nhau trực gác, tuần tra bảo vệ địa bàn.

Anh Võ Phước Trượng (ngồi) đang phân công nhiệm vụ tuần tra cho các đồng đội.
Anh Võ Phước Trượng (ngồi) đang phân công nhiệm vụ tuần tra cho các đồng đội.

Bằng tinh thần tự giác và trách nhiệm, Đội dân phòng liên ấp 1-5 lúc ấy đã hoạt động khá hiệu quả và trở thành “khắc tinh” đối với các loại tội phạm từ các nơi tìm đến đây hoạt động gây án.

Sau hàng chục năm hoạt động, các thành viên trong đội dân phòng đều đã lớn tuổi, có người xin nghỉ, có người vì bận bịu với công tác chuyên môn nên không thể tiếp tục với công tác dân phòng; hoạt động của đội từ đó bị chững lại. Đáng chú ý, thời điểm ấy hoạt động của các lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở không có chế độ hỗ trợ kinh phí nên các thành viên trong đội dân phòng hoạt động chỉ với “cơm nhà, áo vợ”.

Nhờ có nghề làm thợ điện gia dụng nên hàng ngày anh Trượng vẫn có “đất” để hành nghề, kiếm thu nhập lo cho cuộc sống gia đình và có điều kiện để đeo đuổi “nghiệp”... dân phòng.

Anh Trượng bộc bạch: “Thấy tôi lớn tuổi lại tham gia dân phòng và cứ đi đêm, đi ngày, người thân cự dữ lắm. Nhưng ai cũng có suy nghĩ của riêng mình, nếu cứ so sánh thiệt hơn thì không thể làm được gì cho xã hội”.

* Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Tháng 8-2014, UBND xã Thạnh Phú quyết định thành lập Đội dân phòng phối hợp với Công an xã chăm lo đảm bảo ANTT và anh Trượng đã được giao chức đội trưởng. Với sự đóng góp tích cực của anh Trượng cùng các thành viên trong Đội dân phòng, tình hình hoạt động tội phạm trên địa bàn xã được kiềm chế; các vụ việc phạm pháp về hình sự, tệ nạn xã hội đã được dân phòng phát hiện, ngăn chặn và báo công an xử lý kịp thời.

Trưởng công an xã Thạnh Phú Phan Thành Trung nhận xét: “Anh Trượng luôn có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Bất cứ nhiệm vụ gì được Công an xã giao anh cũng hoàn thành. Trong công tác chỉ huy, điều hành hoạt động của Đội dân phòng, anh rất nghiêm túc và luôn sâu sát với đồng đội…”

Trong đó, anh Trượng đã cùng đồng đội không quản ngại gian khó, hiểm nguy tích cực sát cánh với Công an xã trong công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình hoạt động của bọn tội phạm để đấu tranh, xử lý.

Tinh thần xả thân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của anh Trượng và các đội viên dân phòng xã Thạnh Phú đã giúp cho đơn vị lập được nhiều thành tích đáng khích lệ. Chỉ tính riêng năm 2015, Đội dân phòng đã cùng Công an xã ngăn chặn, xử lý 25 vụ phạm pháp hình sự, bắt 1 vụ mua bán ma túy, 2 vụ trộm cắp; ngăn chặn 9 vụ cố ý gây thương tích; triệt phá 8 vụ đánh bạc...

Lúc 10 giờ 30 ngày 16-6-2015, anh Võ Thành Phước (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) điều khiển xe máy chở hàng đến giao tại tiệm tạp hóa của chị N. (ấp 5, xã Thạnh Phú). Lợi dụng lúc anh Phước đang bận bịu giao hàng, 2 đối tượng Lê Văn Thanh (31 tuổi) và Phạm Hoài Anh Tuấn (36 tuổi), đều ngụ xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu), đã lén trộm một thùng dầu gội đầu trị giá 860 ngàn đồng rồi bỏ chạy. Nghe tiếng anh Phước tri hô, anh Trượng cùng lực lượng dân phòng Thạnh Phú đã tổ chức truy đuổi, bắt giữ được Thanh và Tuấn giao cho công an xử lý.

Gần đây nhất, trong tháng 6-2016, anh Trượng đã cùng Đội dân phòng xã hỗ trợ Công an xã Thạnh Phú thu gom, lập hồ sơ đề nghị cấp trên đưa đi cơ sở chữa bệnh hơn 10 đối tượng nghiện ma túy; bắt giao công an xử lý một đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích.

Với lòng nhiệt tình và tận tụy với công tác dân phòng, anh Võ Phước Trượng luôn xứng đáng với sự tin cậy của chính quyền, đồng đội và người dân trong việc gìn giữ ANTT tại địa phương.

Đức Việt

 

.

 

 

Tin xem nhiều