Báo Đồng Nai điện tử
En

"Khắc tinh" của bọn tội phạm

11:08, 21/08/2016

Thành lập vào năm 2013, sau gần 3 năm hoạt động, Đội dân phòng xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) đã trở thành chỗ dựa vững chắc của chính quyền và người dân địa phương trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Thành lập vào năm 2013, sau gần 3 năm hoạt động, Đội dân phòng xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) đã trở thành chỗ dựa vững chắc của chính quyền và người dân địa phương trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Dân phòng xã Hiệp Phước đang báo cáo kế hoạch tuần tra trong buổi giao ban với Công an xã.
Dân phòng xã Hiệp Phước đang báo cáo kế hoạch tuần tra trong buổi giao ban với Công an xã.

Qua hoạt động tuần tra, đội đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ANTT ở xã.

* Bám địa bàn đấu tranh với tội phạm

Trung tá Phạm Văn Rồng, Trưởng  công an xã Hiệp Phước, cho biết xã được xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT của huyện Nhơn Trạch. Do tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, dân từ nhiều tỉnh, thành tìm đến đây làm việc, sinh sống rất nhiều nên tình hình ANTT ở Hiệp Phước theo đó cũng diễn biến phức tạp. Nổi lên là các hoạt động trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích, mại dâm, ma túy..., gây ra lo lắng cho người dân.

Trước tình hình đó, vào năm 2013 thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh và Công an huyện Nhơn Trạch, Công an xã Hiệp Phước đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ra quyết định thành lập đội dân phòng để hỗ trợ Công an xã đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở địa phương.

Được sự chấp thuận của địa phương, Công an xã Hiệp Phước đã chọn 15 thanh niên có tâm huyết với việc bảo vệ ANTT để đưa vào lực lượng dân phòng. Tuy xuất thân từ các thành phần khác nhau trong xã hội, như: công nhân, lao động tự do, mua bán…, nhưng tất cả họ có điểm chung là muốn góp sức mình vào việc bảo vệ cuộc sống yên vui cho mọi người.

Được sự hướng dẫn, tập huấn chu đáo về mặt nghiệp vụ tuần tra, canh gác, nắm thông tin tội phạm của Công an xã và Công an huyện Nhơn Trạch, bước đầu hoạt động của Đội dân phòng xã Hiệp Phước đã phát huy hiệu quả. Mọi thông tin liên quan đến hoạt động tội phạm đều được đội dân phòng phối hợp với Công an xã ngăn chặn, xử lý kịp thời. Trong từng thời điểm, lực lượng dân phòng xã còn phối hợp với công an tuần tra, chốt chặn, mật phục, góp phần phát hiện, xử lý được nhiều vụ vi phạm pháp luật.

* Luôn có mặt kịp thời

Ông Hồ Văn Đông, Đội trưởng dân phòng xã Hiệp Phước, chia sẻ với 15 thành viên, hàng đêm đội phân công 50% quân số để phối hợp với Công an xã tuần tra bảo vệ địa bàn. Đặc biệt, có những vụ việc đột xuất hoặc thực hiện các cao điểm, quân số của đội được tập họp 100% để nhận nhiệm vụ.

Quá trình hoạt động, Đội dân phòng xã Hiệp Phước đã thu thập được nhiều thông tin liên quan đến hoạt động tội phạm để báo cáo, phối hợp với công an truy bắt, xóa sổ nhiều vụ việc liên quan đến mua bán, tiêm chích ma túy; truy bắt nhiều vụ trộm xe máy, đánh bạc và kịp thời ngăn chặn hiệu quả nhiều vụ đánh nhau gây thương tích, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Đáng chú ý, từ tháng 6-2016 đến nay, đội dân phòng xã còn phối hợp với Công an xã tiến hành thu gom 48 đối tượng nghiện ma túy, lập hồ sơ đề nghị cấp trên ra quyết định đưa vào các trung tâm cai nghiện.

Hoạt động của Đội dân phòng xã Hiệp Phước theo thời gian càng được chính quyền và nhân dân tín nhiệm, do đã kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm đến ANTT.

Cụ thể,  vào tháng 12-2015, từ tin báo của người dân, đội dân phòng đã kịp thời phối hợp với Công an xã truy bắt đối tượng Trịnh Viết Thắng (24 tuổi, ngụ xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) qua địa bàn Hiệp Phước bán ma túy, thu giữ 4 gói, 1 cục và 2 tép ma túy. Tháng 2-2016, qua công tác tuần tra, Đội dân phòng xã Hiệp Phước đã bắt quả tang Hồ Minh Mẫn (37 tuổi, ngụ xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch) đang “đua nóng” chiếc xe máy của chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (ngụ ấp 4, xã Hiệp Phước) dựng trước sân nhà. Gần đây nhất, vào tháng 7-2016, nghe người dân báo tin có một nhóm người đang tổ chức đánh bạc tại ấp 4, đội dân phòng đã phối hợp với Công an xã triển khai lực lượng triệt xóa. Quá trình thực thi nhiệm vụ, đội viên dân phòng Trần Văn Hưng đã bị các đối tượng cờ bạc xô ngã vào hàng rào, làm đứt 2 sợi gân bàn chân trái…

Với những đóng góp tích cực trong 3 năm qua, Đội dân phòng xã Hiệp Phước đã góp phần kéo giảm các vụ phạm pháp, giữ vững ANTT trên địa bàn xã.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều