Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyến đường không an toàn

10:10, 16/10/2016

Gần đây, đường tỉnh 769 qua 2 huyện Thống Nhất và Long Thành đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do sự bất cập khi mặt đường không có làn dành cho xe 2-3 bánh, thiếu hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng…

Đường tỉnh 769 đi qua 2 huyện Thống Nhất và Long Thành có nhiều đoạn giao cắt khá phức tạp và nhiều khúc cua quanh co. Đây là tuyến đường vận chuyển bauxite nên mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải hạng nặng lưu thông. Gần đây, đường tỉnh 769 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do sự bất cập khi mặt đường không có làn dành cho xe 2-3 bánh, thiếu hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng…

Đường tỉnh 769 không có làn đường dành cho xe 2-3 bánh nên khi 2 xe tải tránh nhau ngược chiều, người đi xe máy không biết chạy ở đâu. Ảnh: T.HẢI
Đường tỉnh 769 không có làn đường dành cho xe 2-3 bánh nên khi 2 xe tải tránh nhau ngược chiều, người đi xe máy không biết chạy ở đâu. Ảnh: T.HẢI

* Bất cập từ đường không có làn cho xe 2-3 bánh

đường tỉnh 769 được nâng cấp và đưa vào sử dụng khá lâu. Trong khi đoạn qua huyện Long Thành mỗi bên có 2 làn đường dành cho ô tô và xe 2-3 bánh riêng biệt, thì khu vực huyện Thống Nhất lại không có làn đường dành cho xe 2-3 bánh, buộc người đi xe 2-3 bánh phải đi vào làn đường của xe ô tô.

Ông Nguyễn Văn Hóa (ngụ xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) chia sẻ: “Người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục tình trạng đường không có làn dành cho xe 2-3 bánh, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện khiến tại nạn ngày càng tăng, giao thông thì phức tạp. Mong các cơ quan chức năng sớm khảo sát để mở rộng làn đường cho xe 2-3 bánh nhằm đảm bảo an toàn cho bà con”.

Người dân cho hay, trong khi làn ô tô khá rộng thì phần còn lại chỉ rộng khoảng 30cm, phân tách với phần còn lại bằng vạch sơn màu vàng. Phần đường này hẹp đến nỗi xe máy không thể đi vừa, buộc phải lấn vào làn ô tô nên vô cùng nguy hiểm, còn nếu đi sát mép đường rất dễ ngã xuống rãnh sâu. Vì vậy, xe máy chạy qua đây không biết đi như thế nào cho hợp lý.

Mỗi ngày, đường tỉnh 769 có hàng trăm phương tiện lưu thông, nhiều xe tải ben, xe container, xe chở bauxite… chạy liên tục thực sự là nỗi lo lớn với người dân. Khi mặt đường dành cho xe ô tô rộng, không ít xe vượt ẩu, phóng nhanh, còn xe máy, xe đạp luôn trong tình trạng phải dè chừng vì có thể bị các xe lớn vượt lên, hút vào gầm xe gây tai nạn.

Đáng lo nhất là trên tuyến đường này có một số trường học nên mỗi khi tan trường, nhìn các em nhỏ tham gia giao thông cùng với các xe tải chạy vù vù ngang qua ai nấy đều lo lắng. Nhiều người chia sẻ, khi gặp xe tải chạy song hành tốt nhất nên tránh xuống lề đường cho an toàn. Nhưng điều đáng ngại là nhiều đoạn không có lề đường hoặc rào chắn, nếu vượt lên cũng sẽ vô cùng nguy hiểm.

Ông Đinh Văn Thành (ngụ xã Lộ 25, huyện Thống Nhất) băn khoăn, nếu cả 2 hướng có xe tải cùng lúc di chuyển thì xe máy hầu như không dám chạy vào làn ô tô. Sự bất cập này kéo dài đã lâu nhưng đến nay vẫn tồn tại, không biết cơ quan chức năng thiết kế như vậy, hay làm xong đường mà quên phân tách(!?).

“Không có làn xe máy, người đi đường buộc phải lấn tuyến vào đường ô tô. Vì vậy, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhẹ thì bị thương, nặng có khi dẫn đến tử vong… Ban ngày có thể tránh được, còn buổi tối thì không dám ra đường, sợ đụng phải “hung thần xa lộ” - ông Thành bức xúc nói.

* Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông

Đường tỉnh 769 đi qua các xã của huyện Thống Nhất, gồm: Xuân Thạnh, Bàu Hàm 2 và Lộ 25 với mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc và phức tạp. Chỉ riêng đoạn qua xã Lộ 25, từ đầu năm 2016 đến nay đã xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết, 24 người bị thương. Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, liên tục xảy ra thực sự khiến người dân hoang mang và nơm nớp lo sợ.

Khoảng 20 giờ 50 ngày 8-10, tại km13+800 đường tỉnh 769 (thuộc địa bàn ấp 1, xã Lộ 25) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe máy và 1 xe tải, làm 3 người chết tại chỗ và 1 người được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 2-7, đoạn thuộc địa bàn ấp 2, xã Lộ 25 đã xảy ra vụ tai nạn đối đầu giữa xe máy với ô tô làm một người chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Người dân địa phương khi được hỏi về tình trạng an toàn giao thông trên đường tỉnh 769 đều tỏ ý ngao ngán, hầu như ai cũng than phiền về tình trạng xe tải ben, xe chở bauxite phóng nhanh, vượt ẩu. Trong đó, nguy hiểm nhất là tại khu vực ngã 5 Khu công nghiệp Dầu Giây, với khúc cua cong và dốc nhưng xe tải các loại vẫn chạy tấp nập, không hề giảm tốc độ.

Nhiều xe do mất lái, gặp khúc cua gấp dẫn đến lật xe, đâm va vào các phương tiện khác. Ngoài ra, tại nút giao giữa đường tỉnh 769 với đường sắt (đoạn thuộc xã Bàu Hàm 2) xe chở bauxite chạy nhiều đến nỗi mặt đường ở đây bị hư hỏng nghiêm trọng dù tuyến đường mới nâng cấp cách đây không lâu.

Ông Bùi Minh Chính, Phó trưởng ban Quản lý khu vực 3 (thuộc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn), than phiền: “Xe chạy nhiều làm nát các tấm bê tông, ảnh hưởng đến việc chạy tàu. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa, hoặc đề nghị tỉnh Đồng Nai có biện pháp hạn chế xe tải hạng nặng nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục”.

Sự bất cập trên đường tỉnh 769 còn ở chỗ thiếu hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng gây ảnh hưởng rất lớn việc đi lại của người dân. Nhiều đoạn không có đèn thắp sáng vào ban đêm, việc lưu thông trong tình trạng đường sá tối đen. Chưa kể một số khu vực qua các lô cao su, tán cây đã che khuất ánh sáng khiến tình hình trật tự an toàn giao thông rất phức tạp.

Thượng tá Lê Đình Thôn, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất, cho rằng không thể kéo dài tình trạng xe 2-3 bánh đi chung làn với ô tô. Vì với tốc độ ô tô khoảng 50-60km/giờ
như hiện nay sẽ vô cùng nguy hiểm, các phương tiện như xe máy không được đảm bảo an toàn. Có 2 vấn đề cần khẩn trương khắc phục là bổ sung biển báo đi chậm, giảm tốc độ tại những khu vực giao thông phức tạp. Tại những đoạn đường quanh co, khuất tầm nhìn cần lắp đèn chiếu sáng đầy đủ để người dân đi lại thuận tiện hơn.

“Tình hình giao thông trên đường tỉnh 769, đoạn qua huyện Thống Nhất thời gian qua rất phức tạp, tai nạn xảy ra liên tục. Ngoài vấn đề lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chú trọng vào các xe tải ben, container và xe chở bauxite, rất cần Sở Giao thông - vận tải có phương án điều chỉnh, khắc phục những bất cập trên tuyến đường này” - Thượng tá Thôn lý giải.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều