Báo Đồng Nai điện tử
En

3 giờ truy xét kẻ giết người, cướp của

10:11, 25/11/2016

Chỉ sau 3 giờ kể từ khi tiếp nhận tin báo về một vụ cướp của, giết người xảy ra trên địa bàn, Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đã xác định được nghi can.

Chỉ sau 3 giờ kể từ khi tiếp nhận tin báo về một vụ cướp của, giết người xảy ra trên địa bàn, Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đã xác định được nghi can. Nhanh chóng lần ra nơi ở của nghi can và mời đối tượng về đồn làm việc, nhưng phải mất thêm 2 giờ đấu tranh thì kẻ cướp mới chịu nhận tội.

Trần Hoàng Anh tại cơ quan công an.
Trần Hoàng Anh tại cơ quan công an.

* Nhận tin cướp lúc giữa đêm

Nhắc lại vụ bắt nhanh đối tượng giết người, cướp tài sản trên địa bàn phường hơn một năm trước, Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài, cho biết khoảng 1 giờ 30 ngày 9-11-2015, nhận tin báo xảy ra vụ cướp tài sản tại Công ty Vũ Thuận Thành (ở KP.4, phường Trảng Dài), anh và 3 cảnh sát khu vực đã tức tốc đến hiện trường xác minh. Tại hiện trường vụ án, kẻ gian đã đánh ông Nguyễn Anh Dũng (69 tuổi, bảo vệ của công ty) bất tỉnh rồi lấy đi 3 chiếc laptop. Trước khi công an đến, nạn nhân đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu, hiện trường còn vương nhiều vết máu.

Sau khi phân công lực lượng bảo vệ hiện trường, Thiếu tá Hiền chỉ đạo cảnh sát khu vực triển khai nhanh công tác truy xét những đối tượng hiềm nghi trên địa bàn phường. Tuy nhiên, vụ án xảy ra giữa đêm tối, không có nhân chứng nào phát hiện đối tượng gây án nên cảnh sát khu vực gặp rất nhiều khó khăn.

“Quan sát quanh hiện trường, tôi thấy công ty có gắn camera quan sát nên yêu cầu anh em trích xuất camera để tìm hình ảnh đối tượng gây án. Theo hình ảnh camera ghi lại, thời điểm xảy ra vụ án có một đối tượng đội mũ, bịt mặt xuất hiện ở hiện trường. Tuy nhiên, hình ảnh camera thu được quá mờ nên chúng tôi chưa thể xác định cụ thể chân dung kẻ gây án” - Thiếu tá Hiền kể lại.

* Làm rõ hung thủ sau 3 giờ gây án

Thiếu tá Hiền kể tiếp: “Tuy không thấy rõ mặt hung thủ, nhưng với những thao tác trước khi chuẩn bị gây án của đối tượng chúng tôi nhận định đối tượng biết rõ đường đi nước bước trong công ty. Căn phòng (nơi nạn nhân nằm ngủ) tối om nhưng khi bước vào đối tượng không bị vướng vào bất kỳ vật dụng nào. Khi thấy nạn nhân tỉnh giấc, đối tượng cũng ra tay rất nhanh. Một chi tiết khiến chúng tôi phải quan tâm là đối tượng đã lấy nước đổ vào đầu thu của hệ thống camera để xóa hình ảnh sau khi gây án”.

Từ nhận định đó, Thiếu tá Hiền đã yêu cầu đại diện Công ty Vũ Thuận Thành cung cấp lý lịch số công nhân đã và đang làm việc tại công ty để xác minh, đặc biệt là những công nhân đã nghỉ việc. “Phải là người quen và sợ bị lộ nên kẻ gây án tìm cách che giấu hình ảnh của mình”  - Thiếu tá Hiền nhận định.

Qua xem xét danh sách những người làm việc tại Công ty Vũ Thuận Thành, nhất là 4 công nhân đã nghỉ việc, công an nhận thấy đối tượng Trần Hoàng Anh, nghỉ việc trước khi vụ án xảy ra 2 ngày, rất đáng nghi. Ngay trong đêm, Thiếu tá Hiền đã yêu cầu cảnh sát khu vực tìm đến phòng trọ của Hoàng Anh để xác minh.

“Khi được mời đến trụ sở Công an phường làm việc, đối tượng rất bình thản và tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi những vấn đề liên quan đến vụ án vừa xảy ra. Đặc biệt, đối tượng luôn tránh né và quyết liệt phủ nhận sự liên quan đến vụ án khi chúng tôi đề cập” - Thiếu tá Hiền chia sẻ.

Trước sự tinh ranh của đối tượng tình nghi, lực lượng công an vẫn kiên trì đấu tranh làm rõ. Qua nghiên cứu những hình ảnh lờ mờ trích xuất từ camera ghi hình, công an thấy bộ đồ đối tượng mặc khi gây án có gì đó tương đồng với quần áo, nhất là phần lòi ra của chiếc áo thun màu trắng bên trong mà Hoàng Anh đang mặc. Điều đó càng củng cố thêm niềm tin cho các cán bộ công an rằng đối tượng ngồi trước mặt mình có thể liên quan đến vụ án.

Trời chuyển dần về sáng, thấy đối tượng vẫn cương quyết phủ nhận sự liên quan đến vụ án, Thiếu tá Hiền cùng với một cảnh sát khu vực đã quay lại phòng trọ của Hoàng Anh kiểm tra thì phát hiện 3 chiếc laptop của Công ty Vũ Thuận Thành bị mất đang được giấu dưới gầm giường.

Quay trở lại trụ sở Công an phường khi đồng hồ điểm 5 giờ sáng, các cán bộ Công an phường đặt 3 chiếc laptop trước mặt Hoàng Anh, khiến đối tượng chỉ biết ấp úng vài câu rồi cúi đầu khai nhận tội.

Theo kết quả điều tra, vào ngày 8-11-2015, khi thấy có người mang một bọc màu đen vào công ty, Trần Hoàng Anh nghĩ đó là bọc tiền nên nảy sinh ý định lấy trộm. Khuya 9-11-2015, Hoàng Anh đã đột nhập vào công ty trộm tài sản. Bị ông Nguyễn Anh Dũng phát hiện, Hoàng Anh đã dùng xà beng đánh ông liên tiếp khiến nạn nhân bất tỉnh (tử vong sau đó), rồi lấy 3 laptop đem về phòng trọ giấu. Ngày 16-6, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Hoàng Anh mức án tử hình cho 2 tội giết người và cướp tài sản.

Trần Danh

Tin xem nhiều