Báo Đồng Nai điện tử
En

Con dại cái mang…

10:03, 26/03/2017

Phiên tòa kết thúc, bị cáo nhanh chóng được đưa ra xe chở phạm nhân quay về trại giam, bỏ lại phía sau những tiếng khóc thương của người thân cho phút nông nổi của bị cáo và khóc thương cho số phận của bị hại phải chết oan.

Phiên tòa kết thúc, bị cáo nhanh chóng được đưa ra xe chở phạm nhân quay về trại giam, bỏ lại phía sau những tiếng khóc thương của người thân cho phút nông nổi của bị cáo và khóc thương cho số phận của bị hại phải chết oan.

Bị cáo Nguyễn Đức Toàn tại tòa
Bị cáo Nguyễn Đức Toàn tại tòa

Nhắc đi nhắc lại câu nói: “Bị cáo say quá nên không nhớ rõ lúc vụ án xảy ra có những ai tham gia và đã đánh trúng ai” - bị cáo Toàn lại tiếp tục cúi mặt xuống với nỗi ân hận muộn màng.

* Nhậu say đánh nhầm người ngay

Sự việc diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 8-9-2016. Sau khi cùng bạn bè nhậu tại một quán bar thuộc địa bàn phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa), Nguyễn Đức Toàn (26 tuổi, ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cùng bạn bè ra về thì gặp nhóm anh Nguyễn Thành Đạt (ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đang đứng trước quán bar. Do hai bên đều trong tình trạng say rượu nên Toàn nhầm tưởng nhóm anh Đạt tìm đánh nhóm của mình nên chạy qua bên đường lấy khúc cây quay lại đánh nhiều người trong nhóm anh Đạt, đồng thời đánh trúng đầu anh Đạt, khiến anh bị chấn thương sọ não và chết sau đó.

Tại phiên tòa, cả bị cáo và các nhân chứng đều có những lời khai bất nhất, tất cả khai lúc đó mình đã say nên không có thể nhớ mọi chuyện. Đến cả việc anh Nguyễn Thành Phương (bạn anh Đạt) cầm chùm chìa khóa có gắn móc đồ khui bia màu sáng trắng đến gặp anh Đạt nói chuyện thì mọi người tưởng nhầm anh Phương cầm dao để cùng anh Đạt đánh nhóm Toàn.

Cơn say khiến cho mọi người đều hiểu nhầm dẫn đến kẻ tử, người tù khi đang ở tuổi thanh xuân. Cho đến lúc cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ ngọn ngành, mới hóa ra mọi người tham gia cuộc hỗn chiến dẫn đến mất mạng người đều do bị cơn say điều khiển.

Trong phần tranh luận, vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa cho rằng dù không có mâu thuẫn gì với nhau, nhưng Toàn chỉ với ý nghĩ bênh vực bạn đã gây ra án mạng. Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người khác. Bị cáo Toàn không chỉ gây mất mát cho gia đình bị hại, mà còn gây mất trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Đáp lại phần luận tội của vị đại diện Viện Kiểm sát, luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị tòa xem xét chuyển tội danh cho bị cáo từ giết người thành cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Theo luật sư, hành vi của Toàn chỉ là trong ý nghĩ muốn đánh anh Đạt để giải vây cho bạn, chứ không cố ý giết bị hại.

* Nỗi đau còn lại

Xét thấy gia đình bị cáo Nguyễn Đức Toàn đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại 150 triệu đồng và được gia đình bị hại bãi nại, bị cáo cũng thành khẩn khai báo và tỏ vẻ ăn năn hối cải, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Toàn 12 năm tù giam.

Phiên tòa đã tái hiện nỗi đau của người mẹ mất đứa con duy nhất trong gia đình. Ôm chặt di ảnh con trai vào lòng, thẫn thờ với nỗi đau còn đó, bà T. (mẹ anh Đạt) chia sẻ: “Tôi đang ngồi ở nhà thì nghe tin con trai bị đánh, đang phải cấp cứu tại bệnh viện. Đến nơi, tôi chỉ thấy thân xác con bất động trong sự bất lực của người mẹ. Vợ chồng tôi khó khăn lắm mới có một đứa con là cháu Đạt. Giờ nó đi rồi, ông bà già này biết sống cùng ai đây. Tôi chưa từng nghĩ nuôi con đến từng này tuổi, khi con trưởng thành lại bị người ta tước mất sự sống chỉ vì bị đánh nhầm”. Nói rồi, bà ngồi bệt xuống chiếc ghế ôm lấy nỗi đau mất con và cứ thế nước mắt tuôn trào.

Được biết, anh Đạt có người yêu và cả hai đã có với nhau một đứa con. Vì một số lý do, gia đình 2 bên chưa kịp tổ chức cho đôi trẻ nên duyên vợ chồng. Niềm vui chưa trọn vẹn thì anh Đạt phải chết oan, bỏ lại đứa con chưa kịp gọi tiếng cha và người vợ sắp cưới còn son trẻ.

Vừa tiễn con trai vào xe chở phạm nhân, gia đình bị cáo vội quay lại, đến bên cạnh mẹ bị hại để nói lời xin lỗi. Nắm chặt tay mẹ bị hại, mẹ bị cáo Toàn vừa khóc vừa nói lời xin lỗi chân thành: “Tôi sẽ cố gắng lo chu toàn mọi sự cho gia đình chị. Vợ chồng tôi còn sống thì sẽ không bao giờ quên việc con tôi đã gây ra cho chị và sẽ cố gắng bù đắp lỗi lầm của con mình”.

Khép lại những nỗi đau thương mất mát, cả hai gia đình đã phần nào thông cảm và cố gắng tha thứ cho lỗi lầm của những đứa con còn trẻ dại. Chỉ có điều đáng tiếc để lại sau vụ án là việc lạm dụng rượu, bia của những người trẻ đã để lại hậu quả quá lớn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều