Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm rõ vụ trộm két sắt từ camera an ninh

11:09, 08/09/2017

Thời gian qua, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, địa phương đã lắp đặt camera an ninh để phòng ngừa các vụ việc vi phạm liên quan đến an ninh trật tự cũng như bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản công dân.

Thời gian qua, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, địa phương đã lắp đặt camera an ninh để phòng ngừa các vụ việc vi phạm liên quan đến an ninh trật tự cũng như bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản công dân.

Lê Văn Khởi lúc mới bị bắt.
Lê Văn Khởi lúc mới bị bắt.

Cũng từ đây, cơ quan công an đã điều tra làm rõ được nhiều vụ án, như vụ trộm cắp két sắt tại huyện Xuân Lộc vào cuối tháng 6-2017.

* Chiếc két sắt “không cánh mà bay”

Sáng 24-6, Công an huyện Xuân Lộc nhận được tin báo: đêm 23, rạng sáng 24-6, kẻ gian đã phá khóa cửa đột nhập vào cửa hàng bán thuốc thú y Cương Thủy (ở ấp Suối Cát 1, xã Suối Cát) lấy trộm chiếc két sắt khoảng 140kg, bên trong có 200 triệu đồng, 1 sổ hộ khẩu và 3 sổ đỏ.

Công an huyện Xuân Lộc xác định Lê Văn Khởi cùng đồng bọn có liên quan đến vụ trộm két sắt nhà dân ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và 3 vụ trộm cửa hàng kinh doanh điện thoại di động ở các huyện: Trảng Bom, Định Quán và huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo chủ cửa hàng thuốc thú y Nguyễn Đình Cương. Thời gian gần đây hưởng ứng cuộc vận động của chính quyền và cơ quan chức năng về việc lắp đặt camera an ninh để phòng ngừa kẻ gian, anh đã lắp đặt một tổ hợp camera giám sát để theo dõi, bảo vệ tài sản ở cửa hàng trong lúc kinh doanh và khi đêm về.

Tổ hợp camera được anh Cương lắp đặt gồm 5 chiếc, bố trí ở nhiều hướng khác nhau; ngồi trong cửa hàng hoặc tại nhà riêng anh đều có thể theo dõi mọi hoạt động từ bên trong lẫn bên ngoài cửa hàng. Vậy mà, lợi dụng lúc cửa hàng không có người trông coi vào ban đêm, kẻ gian đã lấy trộm két sắt mà anh Cương không hay biết.

Từ khai báo của anh Cương kết hợp với việc khám nghiệm hiện trường, tổ điều tra án ghi nhận khi đột nhập vào cửa hàng thuốc thú y trộm két sắt, kẻ gian đã vô hiệu hóa hệ thống camera an ninh bằng cách ngắt cầu dao điện. Riêng chiếc camera quan sát ở cửa ra vào cửa hàng đã bị bẻ gãy.

Trích xuất hình ảnh chiếc camera gắn ở cửa ra vào cửa hàng thuốc thú y, cơ quan điều tra ghi nhận vào lúc 0 giờ 20 ngày 24-6 có chiếc xe ô tô du lịch quay đầu xe trước cửa hàng thuốc thú y. Tuy nhiên, hình ảnh ghi nhận vào đêm tối nên công an không nhận dạng được biển số cũng như loại xe.

* Thuê ô tô đi trộm

Với những hình ảnh quý giá trích xuất từ camera an ninh, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc nhận định đây có thể là đầu mối của vụ trộm nên đã chỉ đạo lực lượng điều tra và Công an xã Suối Cát khẩn trương thu thập hình ảnh camera an ninh lắp đặt ở các tuyến đường, cửa tiệm, nhà dân xung quanh cửa hàng thuốc thú y Cương Thủy để làm rõ chiếc xe du lịch xuất hiện trước cửa hàng thuốc thú y vào đêm xảy ra vụ trộm.

Căn cứ vào hướng di chuyển của chiếc xe, kết nối với hình ảnh trích xuất từ nhiều camera gắn trên quốc lộ 1, từ xã Suối Cát đến trạm cân Dầu Giây (huyện Trảng Bom), cơ quan điều tra đã xác định được chiếc xe du lịch khả nghi hiệu Kia K3, màu trắng, biển số 51A-704.49.

Qua xác minh thông tin chủ xe cho thấy ông G.T.T. (chủ xe, thường trú ở quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh) là một người làm ăn lương thiện. Trước đó, ông T. đã cho ông Đ.T.A. (ngụ ở quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) thuê chiếc xe ô tô với giá 13 triệu đồng/tháng. Ông A. cũng là người làm ăn lương thiện, không dính dáng đến các vụ vi phạm pháp luật.

Giải thích lý do chiếc xe xuất hiện tại hiện trường vụ trộm vào rạng sáng 24-6, ông A. cho biết sau khi thuê xe của ông T. đã cho Lê Văn Khởi (46 tuổi, ngụ xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thuê lại với giá 15 triệu đồng/tháng.

Từ các chứng cứ thu thập được, xác định chính Lê Văn Khởi liên quan đến vụ trộm két sắt tại cửa hàng thuốc thú y Cương Thủy, vào ngày 26-6 Công an huyện Xuân Lộc đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Khởi tại nhà riêng ở xã Mỹ Hạnh Bắc. Khám xét nhà Khởi, công an thu giữ một số tang vật liên quan đến vụ trộm gồm: chiếc xe ô tô Kia K3 biển số 51A-704.49; gần 23 triệu đồng; 1 sổ hộ khẩu và 3 sổ đỏ của vợ chồng anh Cương.

Khai thác nhanh đối tượng, cơ quan điều tra bắt tiếp đồng phạm của Khởi là Lý Hoàng Nam (24 tuổi, ngụ quận 6, TP.Hồ Chí Minh).

Tại cơ quan điều tra, Khởi và Nam khai vào ngày 23-6, cả 2 đã cùng một đồng bọn tên Hùng (chưa rõ lai lịch) bàn với nhau đến Đồng Nai trộm cắp tài sản. Sau đó, Khởi điều khiển chiếc xe Kia K3 biển số 51A-704.49 thuê từ chỗ ông A. chở Nam và Hùng đến Xuân Lộc tìm cơ hội “ăn hàng”.

Đến xã Suối Cát, phát hiện cửa hàng thuốc thú y Cương Thủy khóa cửa ngoài, Khởi biết trong tiệm không có người nên đã đậu xe phía trước cửa hàng quan sát. Tiếp đó, cả bọn đột nhập vào cúp cầu dao điện, bẻ gãy các camera an ninh, dùng kiềm cộng lực cắt phá khóa để vào bên trong lấy trộm két sắt rồi chở về nhà Khởi ở tỉnh Long An. Sau khi phá két sắt lấy tài sản, Khởi và đồng bọn đã chở chiếc két sắt đến khu vực cầu Lớn (ở huyện Đức Hòa) vứt xuống sông.

Quá trình khám xét nhà Khởi, ngoài số tang vật liên quan đến vụ trộm ở cửa hàng thuốc thú y Cương Thủy, cơ quan điều tra còn thu giữ khoảng 100 điện thoại di động, 2 laptop, máy tính bảng các loại, nhiều linh kiện điện thoại di động và nhiều dụng cụ làm phương tiện đi gây án.

Đức Việt

Tin xem nhiều