Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực xuyên đêm tìm kiếm người bị nước cuốn trôi

10:10, 01/10/2017

Khoảng 21 giờ ngày 30-9, 2 người đi xe máy qua cầu tạm Kim Bích (thuộc KP.3, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) nối phường Hố Nai với phường Trảng Dài. Do mưa lớn, nước suối dâng cao và chảy xiết nên đã cuốn cả người và xe máy xuống suối Săn Máu.

Khoảng 21 giờ ngày 30-9, 2 người đi xe máy qua cầu tạm Kim Bích (thuộc KP.3, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) nối phường Hố Nai với phường Trảng Dài. Do mưa lớn, nước suối dâng cao và chảy xiết nên đã cuốn cả người và xe máy xuống suối Săn Máu.

Khu vực cầu Kim Bích nối 2 phường Hố Nai và Trảng Dài, nơi xảy ra vụ tai nạn nước cuốn trôi người tối 30-9.
Khu vực cầu Kim Bích nối 2 phường Hố Nai và Trảng Dài, nơi xảy ra vụ tai nạn nước cuốn trôi người tối 30-9.

Người dân gần đó đã kịp thời cứu được 1 người và vớt được chiếc xe máy, người còn lại bị nước cuốn mất tích.

* Nỗ lực tìm kiếm xuyên đêm

Ngay khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng cùng hàng chục người dân đã tổ chức tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn ngay trong đêm. Đến 21 giờ 30, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 3 (thuộc Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh) đã cử lực lượng chuyên nghiệp đi dọc suối Săn Máu khẩn trương tổ chức tìm kiếm người bị nạn.

Tuy nhiên, nước từ thượng nguồn đổ về quá lớn, tạo thành dòng chảy xiết; 2 bên suối có nhiều vị trí bị sạt lở nên gây khó khăn cho công tác tìm kiếm. Lực lượng cứu nạn phải sử dụng máy lặn dò tìm dưới đáy suối và những chỗ nước sâu. Mỗi lượt tìm kiếm có 5 chiến sĩ, kéo dài từ 30-45 phút và chia thành nhiều đợt.

Đến khoảng 23 giờ, lực lượng cứu nạn trục vớt được chiếc xe máy của nạn nhân cách cây cầu khoảng 100m. Lúc này, lực lượng chức năng đánh giá có khả năng nạn nhân đã trôi ra sông lớn vì dòng nước vẫn chảy rất mạnh. Quá trình tìm kiếm kéo dài đến 3 giờ ngày 1-10 thì tạm nghỉ.

Sáng sớm 1-10, trong lúc đi đánh cá trên sông Cái (đoạn qua phường Tân Mai, TP.Biên Hòa), người dân đã phát hiện một thi thể nam thanh niên, trên đầu đội mũ bảo hiểm nên đã trình báo cơ quan chức năng. Qua công tác khám nghiệm, nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Tấn Phát (29 tuổi, ngụ phường Trảng Dài).

Người dân sống 2 bên cầu Kim Bích cho hay trong đêm 30-9, nước dâng cao vượt qua mặt cầu khoảng 60-70cm nhưng nhiều người vẫn cố chạy xe máy qua cầu. Trước đó ít phút, đã có 3 vụ trôi xe nhưng đều được cứu kịp thời. Đến lượt anh Phát thì cả người và xe không may trôi xuống suối, bị dòng nước nhấn chìm và cuốn ra xa.

* Nguy hiểm rình rập

Theo phản ánh của người dân, cầu Kim Bích là cầu tạm bắc qua suối Săn Máu, rộng khoảng 2m, dài chừng 15m. Mỗi lần có mưa to, cầu Kim Bích đều bị ngập nặng. Người đi đường muốn qua cầu chỉ có cách tự ước đoán vị trí cầu để đi vì không thể nhận biết dấu hiệu chính xác của cây cầu.

Hiện tại, nhiều đoạn lan can cầu Kim Bích bị mất các tấm song bảo vệ. Do đó, nếu gặp nước lớn, cả xe và người sẽ bị cuốn tuột xuống suối mà không có cách nào níu lại được. Tình trạng này diễn ra đã lâu, nhưng chưa được khắc phục và cắm biển cảnh báo cẩn thận.

Nhiều người ở KP.5, phường Trảng Dài và KP.3, phường Hố Nai thừa nhận mỗi khi đi qua cầu tạm Kim Bích đều cảm thấy bất an, nhưng không còn lựa chọn nào khác. Bởi, cây cầu này vẫn là lối đi chính, có rất đông người và phương tiện qua lại mỗi ngày; công nhân từ phường Trảng Dài đến các khu công nghiệp theo hướng này để ra đường Nguyễn Ái Quốc.

Ông Đặng Hữu Dũng (ngụ phường Trảng Dài) chia sẻ từ đầu mùa mưa đến nay, người dân khi đi qua cầu Kim Bích đều không khỏi lo lắng. Cầu được sử dụng nhiều năm, nay đã xuống cấp trầm trọng, chỉ cần mưa lớn kéo dài 1-2 tiếng là nước từ thượng nguồn suối Săn Máu ào ạt đổ về, ngập tràn toàn bộ thân cầu. Xe cộ mỗi khi lưu thông qua đây nguy hiểm vô cùng.

“Chúng tôi mong địa phương sớm có kế hoạch xây cầu mới kiên cố cho bà con. Trước mắt, phải làm ngay lan can chắc chắn 2 bên thành cầu để người dân an tâm hơn khi có mưa ngập hoặc phải qua cầu vào ban đêm. Nếu không tai nạn sẽ xảy ra, nguy hiểm luôn rình rập” - ông Dũng đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Hố Nai cho hay trên địa bàn phường có 3 điểm nối với phường Trảng Dài đều là cầu dân sinh, bị ngập sâu mỗi khi có mưa lớn. Năm 2016, cầu Bắc Hải bị sập do mưa to kéo dài, ngay sau đó đã được xây mới.

Mới đây, cách khu vực anh Phát gặp nạn khoảng 500m, cơn mưa lớn vào rạng sáng 14-9 đã khiến cây cầu dân sinh bắc qua suối Săn Máu bị dòng nước đánh sập. Hiện tại, địa phương vẫn còn 2 cây cầu tạm là cầu Lộc Lâm nối KP.8 với chợ Thanh Hóa (KP.4, phường Trảng Dài) và cầu Kim Bích.

Để bảo đảm an toàn cho người dân, phường đã kiến nghị TP.Biên Hòa sớm hoàn thành dự án nạo vét, thông luồng suối Săn Máu cũng như xây cầu mới thay cho cầu tạm. Tại vị trí anh Phát bị nước cuốn đêm 30-9, địa phương sẽ cử lực lượng phối hợp với phường Trảng Dài canh gác, vận động người dân không nên vượt qua mỗi khi cầu ngập.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều