Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn giao thông khiến 3 trẻ mồ côi

07:10, 12/10/2017

Tai nạn giao thông khiến 2 vợ chồng lần lượt từ bỏ 3 con thơ ra đi, mọi gánh nặng đều trút lên vai của ông bà nội đã ngoài 70 tuổi. 3 đứa trẻ đang tuổi ăn học sớm thiếu bàn tay chăm sóc, dạy dỗ của cha mẹ nên tương lai còn lắm gian nan.

Tai nạn giao thông khiến 2 vợ chồng lần lượt từ bỏ 3 con thơ ra đi, mọi gánh nặng đều trút lên vai của ông bà nội đã ngoài 70 tuổi. 3 đứa trẻ đang tuổi ăn học sớm thiếu bàn tay chăm sóc, dạy dỗ của cha mẹ nên tương lai còn lắm gian nan.

Bà Trần Thị Thục bên bàn thờ vợ chồng người con trai mất vì tai nạn giao thông.
Bà Trần Thị Thục bên bàn thờ vợ chồng người con trai mất vì tai nạn giao thông.

Từ ngày cha mẹ mất vì tai nạn giao thông, ngôi nhà của 3 anh em Nguyễn Hoàng Đức trở nên hiu quạnh, các em luôn sống trong cảnh thiếu thốn cả về tình cảm lẫn vật chất.

* Phận mồ côi

Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Trần Bá Đạt cho hay mới đây địa phương đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức thăm hỏi, tặng quà và xe đạp cho 3 anh em Nguyễn Hoàng Đức. Để sẻ chia nỗi đau mất mát vì tai nạn giao thông, huyện Tân Phú cũng yêu cầu chính quyền xã Thanh Sơn tạo điều kiện giúp đỡ, sớm đưa các cháu vào diện trẻ mồ côi, không nơi nương tựa để được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên.

Đến ấp Đa Tôn (xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú), hỏi hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Cao, người vừa mất vì bị tai nạn giao thông, người dân quanh đây ai cũng biết. Nằm cạnh ruộng lúa, căn nhà nhỏ chưa đầy 50m2 phía trước sân cỏ dại mọc um tùm do nhiều ngày không được cắt dọn, khiến nơi đây trở nên hoang vắng.

Bà Trần Thị Thục (75 tuổi, mẹ anh Cao) chia sẻ cách đây 2 năm, con dâu bà trên đường đi làm về không may xảy ra va chạm giao thông dẫn đến tử vong. Sau khi vợ mất, người chồng buồn bã bỏ việc (trước đó anh Cao làm công an xã, rồi làm trưởng ấp) về nhà làm rẫy nuôi 3 con nhỏ.

Nhưng mùa màng liên tục thất bát, cuộc sống vốn không dư dả càng trở nên chật vật, khó khăn hơn. Được một thời gian, anh Cao gửi các con cho ông bà nội chăm sóc rồi đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh cá thuê. Sau chuyến đi biển đầu tiên, anh Cao chuẩn bị trở về nhà với một ít tiền trong tay, hy vọng đủ để trang trải chuyện ăn học cho các con.

Rạng sáng 17-7, bà Thục nhận được tin dữ. Trên đường đi xe máy từ Bà Rịa - Vũng Tàu về, anh Cao đã bị xe container tông ngã xuống đường, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Người mẹ già tất tả vượt hơn 100km đường đến bệnh viện trong tâm trạng hoang mang, đau đớn.

“Chăm sóc cho con được vài tiếng thì nó ra đi mãi mãi, chỉ kịp để lại lời nhắn cha mẹ cố gắng chăm sóc 3 cháu, đừng để chúng bơ vơ. Chắc nó cũng chẳng thể thanh thản nhắm mắt vì các con từ nay không còn trụ cột trong nhà lo toan” - bà Thục nói trong nước mắt.

Bà Thục ngồi như không muốn động đậy, chuyện của con dâu còn chưa nguôi ngoai thì tang thương lại ập đến bất ngờ. Chỉ trong phút chốc, 3 cháu nội của bà chịu phận côi cút, bà con lối xóm cũng bàng hoàng vì sự ra đi đột ngột của anh Cao. Ai cũng đau xót vì hoàn cảnh thương tâm này.

Ngày trước, dù cuộc sống vất vả, nhưng nhờ có công việc ổn định nên gia đình nhỏ ấy lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười, không khí luôn đầm ấm và hạnh phúc. Giờ đây, trong bữa cơm hàng ngày hay dịp lễ, tết, ngôi nhà của họ buồn vắng hẳn đi. Người lớn cũng tránh nói về chuyện này, mong các cháu nguôi ngoai nỗi nhớ cha mẹ.

* Tương lai khó nhọc

Bà Thục cho hay con lớn của vợ chồng anh Cao tên Nguyễn Hoàng Đức (15 tuổi), tiếp theo là cháu Nguyễn Hoàng Lan Anh (13 tuổi) và con trai út Nguyễn Hoàng Bút (10 tuổi). So với đám bạn cùng trang lứa, cả 3 cháu đều ốm yếu, còi cọc.

Đức là anh cả trong nhà, nhưng tinh thần không ổn định. Thấy cháu có biểu hiện bất thường, ông bà nội đưa Đức đi khám bệnh thì bác sĩ chẩn đoán cháu bị tâm thần, não phát triển chậm. Từ ngày cha mất, bệnh của Đức có dấu hiệu nặng hơn. Nỗi đau mất cha mẹ trong 2 năm liên tiếp cũng khiến cháu Lan Anh bị sốc tâm lý, sức học ngày càng kém và ít nói hơn trước.

Sợ các cháu mặc cảm với bạn bè, vợ chồng bà Thục luôn động viên cháu cố gắng học tập, nhưng có lẽ tương lai còn quá gian nan, khi cả gia đình 5 người chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng và chút tiền ít ỏi mà ông nội kiếm được khi đi làm thuê, làm mướn.

Cuộc sống nghèo khổ, lúc nào cũng trong cảnh bấp bênh khiến bà Thục không nguôi nỗi lo trong lòng. Thương cháu vì mồ côi cha mẹ khi còn quá nhỏ, ông bà chuyển về ở chung nhà. Nhưng tuổi già như trái chín cây, nếu chẳng may họ gặp trắc trở thì không biết ai sẽ chăm lo cho các cháu.

Vậy nên, mỗi khi nghĩ về vợ chồng con trai ra đi lúc còn trẻ, bà Thục cảm thấy vết thương trong lòng đau nhức âm ỉ như chuyện mới xảy ra hôm qua. Có những đêm, bà nằm ôm 3 đứa trẻ mà khóc ướt chiếc gối vì không biết rồi cuộc đời ngày mai của chúng sẽ ra sao.

“Chồng tôi đã 77 tuổi, bị bệnh khớp đau nhức, sưng nhiều nhưng vẫn nhúc nhắc đi làm. Vợ chồng tôi già rồi, vẫn ráng hết sức nuôi 3 cháu được ngày nào hay ngày đó. Nỗi đau quá đột ngột, khi đã khóc gần hết nước mắt, tôi hiểu cuộc sống của các cháu đã mất đi một điểm tựa cả về vật chất lẫn tinh thần” - bà Thục nghẹn ngào nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều