Báo Đồng Nai điện tử
En

Vay tiền bằng giấy tờ giả

07:11, 13/11/2017

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách làm giả giấy tờ vay tiền. Điều đáng nói là hầu hết đối tượng phạm tội từng làm cộng tác viên hoặc nhân viên trong công ty tài chính, ngân hàng cho vay tiền mua hàng.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách làm giả giấy tờ vay tiền. Điều đáng nói là hầu hết đối tượng phạm tội từng làm cộng tác viên hoặc nhân viên trong công ty tài chính, ngân hàng cho vay tiền mua hàng.

* “Vẽ đường cho hươu chạy”

Làm nhân viên hợp đồng thời vụ của Công ty tài chính Home Credit Việt Nam, Phạm Duy Khang (25 tuổi, ngụ xã Suối Tre, TX.Long Khánh) được phân công làm nhiệm vụ kiểm tra các nhân viên của công ty khi làm hợp đồng cho vay, mua bán tài sản dưới hình thức trả góp. Với công việc này, Khang nắm rõ quy trình làm hồ sơ vay dưới 10 triệu đồng của công ty chỉ cần  giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy phép lái xe của người vay và nộp trước 30% là có thể vay tiền. Do đó, Khang nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của Công ty tài chính Home Credit Việt Nam thông qua người khác.

Thực hiện ý định đó, Khang rủ Vũ Văn Chỉnh (26 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) thực hiện hành vi phạm tội. Khang đưa giấy chứng minh nhân dân và bằng lái xe mang tên người khác cho Chỉnh, dán ảnh của Chỉnh đè lên để làm giấy chứng minh nhân dân giả, đồng thời Chỉnh sử dụng sim điện thoại khác để nhân viên cho vay liên lạc khi hồ sơ được phê duyệt.

Vào ngày 24-12-2016, Chỉnh đến nhà nghỉ Kim Lộc (xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) để gặp Khang và lấy giấy chứng minh nhân dân mang tên Phạm Duy Khanh dán ảnh của Chỉnh vào. Sau đó, Chỉnh đến cửa hàng Thế Giới Di Động (ở xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) làm hồ sơ vay mua hàng trả góp với giấy tờ giả Khang đưa. Chỉnh đã đưa giấy tờ giả cho nhân viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (Công ty tài chính VPB) làm hồ sơ vay gần 6 triệu đồng mua trả góp chiếc điện thoại di động hiệu OPPO, trả trước 600 ngàn đồng cho cửa hàng Thế Giới Di Động.

Khi làm hồ sơ, do lỗi kỹ thuật của máy chủ ngân hàng nên hồ sơ của Chỉnh chưa được phê duyệt, nhân viên ngân hàng hẹn Chỉnh khi nào hồ sơ vay vốn được phê duyệt sẽ báo lại. Sau đó, Khang nói Chỉnh tiếp tục lấy giấy tờ giả đến cửa hàng điện thoại di động Phương Nam (xã Phước Thiền) làm hồ sơ vay tiền Công ty tài chính Home Credit Việt Nam để mua điện thoại di động. Sau khi làm xong hồ sơ vay tiền, Chỉnh được giải ngân hơn 4 triệu đồng. Chiếc điện thoại mua trả góp, Chỉnh đem bán được 3,8 triệu đồng rồi chia tiền cho Khang tiêu xài.

Ngày 26-12-2016, sau 2 ngày làm thủ tục, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng thông báo cho Chỉnh biết hồ sơ vay tiền mua hàng đã được duyệt và chuyển gần 6 triệu đồng cho Chỉnh. Sau đó, Vượng đến cửa hàng điện thoại di động thanh toán tiền và nhận điện thoại thì bị nhân viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng phát hiện, bắt giữ. Khang cũng bị bắt ngay sau đó.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch còn xác định, vào ngày 16-12-2016 Khang và Chỉnh sử dụng giấy tờ giả mang tên Trần Đức Cảnh (dán ảnh của Chỉnh) để đến cửa hàng điện thoại di động Tuấn Thành (xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) làm hồ sơ vay hơn 5 triệu đồng của Công ty tài chính HD Sài Gòn để mua điện thoại di động. Tất cả điện thoại mua được, các bị can đều bán lại để lấy tiền chia nhau tiêu xài.

* Tiếp tay cho tội phạm

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã truy tố bị can Trần Đức Phán (32 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tương tự như Khang và Chỉnh, Phán và đối tượng tên Khánh (chưa rõ lai lịch) đã làm giả giấy tờ vay 14 triệu đồng của Công ty tài chính Home Credit.

Một cán bộ điều tra Công an huyện Trảng Bom cho biết hầu hết các vụ lừa đảo tiền vay ngân hàng hoặc công ty tài chính đều xuất phát từ việc thủ tục vay vốn quá đơn giản, người vay chỉ cần đưa giấy chứng minh nhân dân hoặc bằng lái photo đã có thể được xem xét cho vay số tiền dưới 10 triệu đồng. Việc vay vốn quá đơn giản dễ gây ra tình trạng lợi dụng kẽ hở làm thủ tục vay tiền bằng các loại giấy tờ giả. Việc làm giấy tờ giả hiện nay không phải là chuyện khó mà thông qua mắt thường không dễ phát hiện.

Đa số đối tượng có hành vi lừa đảo không được ngân hàng và công ty tài chính phát hiện kịp thời, mà phải đợi một thời gian dài khi người vay không chịu trả tiền hàng tháng theo hợp đồng mới rà soát, phát hiện và báo công an vào cuộc. Điều này gây khó khăn trong quá trình xác định và truy bắt tội phạm.

Quan trọng nhất vẫn là ý thức chủ quan của nhân viên ngân hàng và công ty tài chính khi làm hồ sơ cho vay trong thời gian rất nhanh mà không cần xác minh lý lịch người vay. Chính những kẽ hở của các đơn vị cho vay đã tạo điều kiện cho kẻ gian thực hiện hành vi phạm tội. “Các đơn vị cho vay vốn nếu xây dựng cơ chế cho vay chặt chẽ hơn và thủ tục cho vay đầy đủ sẽ là một trong những cách phòng chống tội phạm hiệu quả” - một cán bộ điều tra cho biết.

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích