Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập án bắt nhóm cướp liều lĩnh

07:01, 06/01/2018

Tiếp nhận hàng chục tin báo liên quan đến các vụ cướp tài sản manh động ở huyện Xuân Lộc, Ban lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng triển khai kế hoạch, cắt cử trinh sát tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và rà soát các đối tượng cộm cán đang được quản lý tại địa bàn.

Tiếp nhận hàng chục tin báo liên quan đến các vụ cướp tài sản manh động ở huyện Xuân Lộc, Ban lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng triển khai kế hoạch, cắt cử trinh sát tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và rà soát các đối tượng cộm cán đang được quản lý tại địa bàn.

Các đối tượng cướp tài sản bị Công an huyện Xuân Lộc bắt giữ trong Chuyên án 917C.
Các đối tượng cướp tài sản bị Công an huyện Xuân Lộc bắt giữ trong Chuyên án 917C.

Chỉ sau một thời gian ngắn, các trinh sát đã bắt giữ 4 đối tượng thực hiện 30 vụ cướp tài sản ở huyện Xuân Lộc và các vùng lân  cận.

* Liên tục cướp tài sản

Đại úy Hồ Thanh Dũng, trinh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc, cho biết trực ban hình sự Công an huyện Xuân Lộc nhận tin báo bị cướp tài sản mà bọn tội phạm gây án rất manh động. Tối 20-5-2017, chị Nguyễn Thị Linh (ngụ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) đang ngồi bên lề quốc lộ 1 sử dụng điện thoại di động thì có một đối tượng cầm dao tiến thẳng về phía chị. Sợ hãi, chị Linh bỏ chạy thì đối tượng đuổi theo, cầm dao lớn tiếng đe dọa: “Đưa điện thoại đây”. Không thể chạy thoát thân, xung quanh lại không có người nên chị Linh phải đưa điện thoại cho kẻ cướp. Sau khi hỏi mật khẩu mở khóa điện thoại, kẻ cướp lên xe máy của đồng bọn chờ sẵn chạy về hướng tỉnh Bình Thuận.

Tối 7-7-2017, Công an huyện Xuân Lộc nhận được tin báo của chị Trần Thị Ánh Ly (ngụ tỉnh Bình Thuận) về việc bị một số đối tượng khống chế cướp sợi dây chuyền vàng.

Theo lời chị Ly khai báo, khoảng 19 giờ cùng ngày, chị chở con nhỏ đi trên quốc lộ 1, hướng từ huyện Xuân Lộc đến TX.Long Khánh. Đến đoạn thuộc xã Bảo Hòa, chị rẽ vào con hẻm thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi xe máy chặn đầu xe, một tên cầm dao bấm đe đọa, giật lấy sợi dây chuyền trị giá khoảng 5 triệu đồng của chị Ly đang đeo trên cổ rồi cả 2 tẩu thoát.

Ngày 12-9-2017, chị Châu Thị Quế Anh đang ngồi trước quán ăn, tay cầm điện thoại di động iPhone 6S thì bị một đối tượng tiến lại gần giật lấy chiếc điện thoại rồi nhanh chóng lên xe đồng bọn tẩu thoát. Nghe tiếng tri hô của chị Quế Anh, nhiều người đuổi theo nhưng kẻ cướp đã chạy mất hút.

* Truy tìm bọn cướp

Đại úy Hồ Thanh Dũng kể, nhận được tin báo của nhiều bị hại liên quan đến việc bị cướp điện thoại di động và dây chuyền, Công an huyện Xuân Lộc đã họp bàn kế hoạch tác chiến và cử nhiều tổ trinh sát tiến hành tuần tra trên các tuyến đường lớn, nhỏ và các khu vực vắng người qua lại.

Xâu chuỗi các vụ cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện trong 6 tháng gần thời điểm các vụ cướp xảy ra, Công an huyện Xuân Lộc xác định các vụ cướp được thực hiện bởi một nhóm đối tượng liên kết với nhau, sử dụng nhiều phương tiện khác nhau và có hung khí nguy hiểm để trong trường hợp cần thiết sẽ khống chế bị hại cướp tài sản, hoặc chống trả khi bị vây bắt nhằm thoát thân. Bọn cướp còn rất trẻ, chỉ khoảng 16-20 tuổi, dáng người nhỏ. Mỗi ngày, bọn cướp có thể thực hiện 1-3 vụ, trong khoảng thời gian 19-24 giờ, tại các xã: Xuân Hòa, Bảo Hòa, Bảo Định…

Sau khi phân tích về mô tả nhân dạng, phương tiện sử dụng và phương thức gây án của bọn cướp kết hợp với tài liệu thu thập được và lời khai báo của các bị hại, lãnh đạo Công an huyện đã xác lập Chuyên án mang bí số 917C để đấu tranh.

Qua nghiên cứu thời gian bọn cướp thực hiện hành vi gây án và đặc điểm màu tóc, giọng nói cũng như chiếc xe máy bọn cướp sử dụng đi gây án, Ban chuyên án nhận thấy nổi lên nhóm đối tượng sinh sống tại xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) có đặc điểm nhân dạng tương đồng với đặc điểm nhân dạng bọn cướp do các bị hại cung cấp. Nhóm thanh thiếu niên này gồm 4 đối tượng, thường tụ tập ăn nhậu tại các quán xá mặc dù không có công việc làm ổn định. Đặc biệt, trong 4 đối tượng này, có 2 đối tượng có tiền án về tội trộm cắp tài sản.

“Đeo bám các đối tượng ngày đêm không ngơi nghỉ trong khoảng 1 tháng, sau khi thu thập đủ chứng cứ, trong 2 ngày đầu tháng 10-2017, ban chuyên án đã lần lượt “mời” 4 đối tượng tình nghi về cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra” - Đại úy Dũng kể lại.

Các đối tượng bị bắt giữ, gồm: Trần Chí Tôn (19 tuổi), Nguyễn Văn Linh (18 tuổi), Trần Võ Thanh Long (22 tuổi) và Hoàng Thế Tài (17 tuổi).

Quá trình điều tra, 4 đối tượng: Tôn, Linh, Long và Tài khai do thiếu tiền ăn chơi nên đã rủ nhau đi cướp tài sản. Trước khi đi cướp, Tôn và đồng bọn thường bàn bạc kỹ kế hoạch và chọn chỗ đi gây án, nhất là chọn các địa bàn giáp ranh để gây án nhằm tránh sự phát hiện của người dân và cơ quan chức năng. Sau khi cướp được tài sản, cả bọn đều phải chia đều nhau.

Tố Tâm

Tin xem nhiều