Báo Đồng Nai điện tử
En

Trấn áp tội phạm dịp lễ, tết cuối năm

07:01, 01/01/2018

Để đảm bảo an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an tỉnh mở cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm với nhiều biện pháp nghiệp vụ được triển khai...

Để đảm bảo an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh mở cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm với nhiều biện pháp nghiệp vụ được triển khai và phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện công tác đảm bảo cho người dân vui xuân đón tết an toàn.

Phòng chống tội phạm buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng... là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của lực lượng công an dịp cuối năm. Trong ảnh: Hàng lậu vận chuyển qua địa bàn Đồng Nai bị công an bắt giữ.
Phòng chống tội phạm buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng... là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của lực lượng công an dịp cuối năm. Trong ảnh: Hàng lậu vận chuyển qua địa bàn Đồng Nai bị công an bắt giữ.

Chủ động đối phó với các loại tội phạm để đảm bảo cho người dân vui xuân đón tết an toàn, Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch mở cao điểm truy quét các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh (từ ngày 16-12-2017 đến ngày 28-2-2018) đến các phòng nghiệp vụ và công an các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Trong đó, lực lượng công an sẽ tập trung vào các dịp trọng điểm, như: lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2018...

* Triển khai nhiều biện pháp

Ban giám đốc Công an tỉnh yêu cầu công an các đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Đặc biệt, các lực lượng đặc nhiệm, hình sự và ma túy tập trung đấu tranh phòng chống các loại tội phạm nguy hiểm, như: cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội...

Công an các địa phương tập trung chú ý đến các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức mang tính chất xã hội đen; các đối tượng núp bóng doanh nghiệp để đòi nợ thuê, để bảo kê, siết nợ bằng những thủ đoạn manh động; các đối tượng sử dụng hung khí để gây án. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các loại tội phạm xâm phạm về an ninh trật tự, như: giết người, mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích, đánh bạc, hoạt động mại dâm…

Công an tỉnh cũng quan tâm đến công tác phòng chống tội phạm gian lận thương mại thường tìm cách tuồn các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng lậu ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389), Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đã triển khai các biện pháp để đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các thành viên của Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh tổ chức kiểm tra các điểm kinh doanh thương mại, như: chợ; siêu thị; cửa hàng mua bán hàng điện máy, xe máy, hàng gia dụng; cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, pháo nổ, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là những mặt hàng phục vụ tết.

* Lưu ý các địa bàn trọng điểm

Trên mặt trận giao thông, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các địa phương, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tổ chức tuần tra trên các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm; hạn chế tối đa các vụ tai nạn và tình trạng ùn tắc giao thông.

Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông, lực lượng thanh tra giao thông cũng tăng cường kiểm tra các công trình vi phạm giao thông kịp thời xử lý.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh về việc mở cao điểm trấn áp tội phạm, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch riêng để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn, trong đó tập trung vào các loại tội phạm trộm cắp tài sản, ma túy và các băng nhóm...

Theo Đại tá Nguyên, thời gian qua ở địa bàn Nhơn Trạch nổi lên tội phạm trộm cắp tài sản trong các khu công nghiệp nên công an địa phương sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm này. Lực lượng công an chính quy sẽ tập trung về cơ sở hỗ trợ công an địa phương trong công tác điều tra cơ bản, tuyên truyền và vận động người dân.

Đến nay, hầu hết các xã đều bố trí lực lượng công an chính quy để kịp thời xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự ngay từ cơ sở. Trong đó, lực lượng công an tập trung vào các khu công nghiệp, khu vực có phòng trọ để tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, công nhân nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để phòng ngừa.

Ở địa phương khá phức tạp về an ninh trật tự, từ ngày đầu triển khai cao điểm Công an phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đã áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản.

Trung tá Vũ Văn Nhiệm, Trưởng Công an phường Tân Hiệp, cho biết vào dịp cuối năm các đối tượng trộm cắp thường tìm cách hoạt động. Nắm được tình hình này, Ban chỉ huy Công an phường Tân Hiệp chỉ đạo cảnh sát khu vực và lực lượng bảo vệ dân phố, ban điều hành các khu phố tuyên truyền cho người dân nắm các thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp. Lực lượng công an còn quản lý chặt các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng ma túy để theo dõi; đồng thời phối hợp với các ban, ngành kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động phạm pháp…

Trần Danh

Tin xem nhiều