Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập khống hồ sơ rút tiền ngân sách

07:04, 10/04/2018

Thời gian vừa qua, nhiều giáo viên Trường tiểu học Nhân Nghĩa (xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ) bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng của huyện tố cáo bà N.T.T. (hiệu trưởng) lập khống chứng từ chiếm đoạt tiền ngân sách.

Thời gian vừa qua, nhiều giáo viên Trường tiểu học Nhân Nghĩa (xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ) bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng của huyện tố cáo bà N.T.T. (hiệu trưởng) lập khống chứng từ chiếm đoạt tiền ngân sách.

Trường tiểu học Nhân Nghĩa (xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ), nơi bà T. làm Hiệu trưởng.
Trường tiểu học Nhân Nghĩa (xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ), nơi bà T. làm Hiệu trưởng.

Thanh tra huyện Cẩm Mỹ vào cuộc, xác định bà T. có sai phạm trong việc lập chứng từ để lấy tiền ngân sách. Sự việc đã rõ nhưng đến nay các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý kỷ luật đối với bà T.

* Hiệu trưởng lập khống hóa đơn

Một số giáo viên Trường tiểu học Nhân Nghĩa cho biết sau khi nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng từ cuối năm 2017, bà T. bắt đầu có nhiều thay đổi trong việc thực hiện chi tiêu nội bộ. Trong đó, điều mà các giáo viên quan tâm nhất là việc bà T. lập các chứng từ chi ngân sách với nhiều hạng mục bất thường. Kể từ ngày bà T. làm hiệu trưởng, từ cuộn giấy vệ sinh đến nước uống, văn phòng phẩm... đều bị cắt giảm rất lớn, trong khi theo sổ sách số tiền chi cho các khoản này lại tăng cao.

Theo trình bày của cô H., một giáo viên trong trường, vào cuối tháng 10-2017, bà T. lập 2 hóa đơn để rút ngân sách số tiền hơn 37 triệu đồng mua sắm trang thiết bị và đồ dùng sinh hoạt của nhà trường. Tất cả đều được thể hiện trên 2 hợp đồng mua bán giữa Trường tiểu học Nhân Nghĩa và một chủ tiệm tạp hóa ở xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ). Thế nhưng, trên thực tế hoàn toàn không có chuyện mua sắm này.

Vụ việc cũng được Ban thanh tra và Công đoàn cơ sở Trường tiểu học Nhân Nghĩa vào cuộc, xác định 2 hóa đơn và hợp đồng mua hàng được bà T. chỉ đạo kế toán lập để mua sắm vật tư, thiết bị vào cuối tháng 10-2017 là khống. Các mặt hàng mà bà T. kê khai mua sắm gồm: mặt trống Đội, giường, nệm (cho bảo vệ), bình, ly uống nước, giấy vệ sinh, đồ hốt rác, chổi, máy bơm nước, văn phòng phẩm... đều không có.

* Xử lý: vẫn phải... chờ

Trước phản ảnh của giáo viên về sự việc trên, Thanh tra huyện Cẩm Mỹ đã vào cuộc xác minh. Ngày 13-3, trên cơ sở kết quả thanh tra, UBND huyện Cẩm Mỹ đã có thông báo về kết quả giải quyết đơn tố cáo của các giáo viên. Theo đó kết luận nội dung tố cáo bà N.T.T., Hiệu trưởng Trường tiểu học Nhân Nghĩa, lập chứng từ khống để thanh toán là đúng. Công văn của UBND huyện Cẩm Mỹ xác định việc bà T. lấy hóa đơn và thực hiện chuyển khoản thanh toán 2 chứng từ với tổng số tiền hơn 37 triệu đồng mà không có hàng hóa thực tế tại trường; lấy hóa đơn với tên hàng hóa, dịch vụ và số tiền không đúng với số thực tế trường đã thực hiện là không đúng với quy định.

Trước những sai phạm đó, UBND huyện Cẩm Mỹ yêu cầu bà T. phải nộp lại số tiền hơn 31 triệu đồng (đã trừ hơn 6,3 triệu đồng chi sửa điện thực tế tại trường) vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện để chờ xử lý. UBND huyện Cẩm Mỹ đã giao cho Phòng Nội vụ của huyện xử lý kỷ luật đối với bà T.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Mỹ, cho biết phòng đã tham mưu cho UBND huyện thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét hình thức kỷ luật đối với bà T. Sau đó, hội đồng kỷ luật sẽ kiến nghị Chủ tịch UBND huyện ra quyết định kỷ luật.

 Ông Hùng cho biết thêm, trong thời gian đang chờ xem xét kỷ luật bà T. vẫn đảm nhiệm chức vụ và thực hiện nhiệm vụ bình thường. Phòng Nội vụ chỉ tham mưu xử lý kỷ luật về mặt hành chính. Riêng sai phạm của bà T. đến mức độ nào và phải xử lý đến đâu lại thuộc thẩm quyền của Thanh tra huyện. Nếu mức độ sai phạm vượt quá thẩm quyền thì thanh tra sẽ kiến nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để tiếp tục xử lý theo quy định.

Vụ việc xảy ra gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Hiệu trưởng Trường tiểu học Nhân Nghĩa với giáo viên và phụ huynh nhà trường. Điều mà rất nhiều giáo viên nhà trường mong muốn là sự việc cần phải được giải quyết dứt điểm để giáo viên yên tâm giảng dạy.

Trần Danh

Tin xem nhiều