Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ camera an ninh ở TP.Biên Hòa

09:08, 28/08/2018

Một trong những kết quả nổi bật nhất của mô hình camera giám sát an ninh trên địa bàn TP.Biên Hòa chính là tình hình trộm, cướp tài sản, đặc biệt là nạn trộm cắp xe máy, trộm đột nhập vào nhà dân...đã giảm hẳn.

Một trong những kết quả nổi bật nhất của mô hình camera giám sát an ninh trên địa bàn TP.Biên Hòa chính là tình hình trộm, cướp tài sản, đặc biệt là nạn trộm cắp xe máy, trộm đột nhập vào nhà dân và các khu nhà trọ trên địa bàn đã giảm hẳn.

Hình ảnh camera quay lại cảnh đối tượng Đặng Viết Thắng lấy trộm xe. Ảnh cắt từ clip do Công an phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) cung cấp.
Hình ảnh camera quay lại cảnh đối tượng Đặng Viết Thắng lấy trộm xe. Ảnh cắt từ clip do Công an phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) cung cấp.

Nhờ hình ảnh trích xuất từ camera an ninh trên các tuyến đường ở địa bàn TP.Biên Hòa, nhiều đối tượng trộm cắp tài sản, “đua nóng” xe máy đã bị tóm gọn.

* Nhận diện nhiều đối tượng “đua nóng”

Trưa 11-8, chị Trần Liên Hằng (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) điều khiển xe máy Air Blade biển số 60F1-793.64 đến thử áo cưới tại tiệm áo cưới V.T.D (ở KP.1, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa). Khoảng 30 phút sau, chị Hằng trở ra thì tá hỏa phát hiện xe của mình “không cánh mà bay” nên đến Công an phường Tân Mai trình báo.

Trung tá Nguyễn Tiến Khởi, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết việc lắp camera an ninh theo dõi đã hỗ trợ rất lớn cho công an những thông tin quan trọng để điều tra các vụ án. Tuy nhiên, để tránh bị mất tài sản, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác tự bảo vệ tài sản bằng cách: không để tài sản, giỏ xách, điện thoại hớ hênh khi ra đường; gắn còi chống trộm, khóa xe cẩn thận, cất thẻ xe kỹ lưỡng để hạn chế bị “đua nóng”, lấy trộm xe...

Từ tin báo của chị Hằng, Công an phường Tân Mai tiến hành thu thập một số thông tin liên quan đến vụ việc và trích xuất hệ thống camera an ninh ở khu vực này. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Tân Mai đã nhanh chóng bắt được thủ phạm là Đặng Viết Thắng (37 tuổi, ngụ phường An Bình) khi đối tượng đang sử dụng ma túy.

Làm việc với công an, đối tượng Thắng nhất định không thừa nhận việc lấy trộm xe. Khi công an trưng hình ảnh từ camera ghi lại, Thắng mới nhận tội.

Trước đó, sáng 13-8, bà Mai Thị Tuyết (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) điều khiển xe máy biển số 34M2-0331 đến Phòng khám đa khoa T.L (ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) để khám bệnh.  Đến đầu giờ chiều cùng ngày, bà Tuyết ra lấy xe thì không thấy.

Qua kiểm tra hệ thống camera của phòng khám, chiều tối 14-8, Công an phường Long Bình Tân bắt được đối tượng Trương Ngọc Thọ (27 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) là thủ phạm gây ra vụ trộm. Thọ khai sau khi lấy trộm xe đã mang bán cho đối tượng tên Kỷ (chưa rõ lai lịch) được 2 triệu đồng rồi tiêu xài hết.

Trung tá Lê Thị Lợi, Trưởng Công an phường Tân Mai cho biết toàn phường đã lắp đặt hơn 100 camera an ninh với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Ngoài ra, Công an phường còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân tự lắp đặt hơn 30 camera trị giá gần 100 triệu đồng. “Khi thực hiện mô hình camera an ninh trên địa bàn đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Không chỉ nhiệt tình đóng góp kinh phí để lắp đặt camera mà còn tích cực theo dõi camera của gia đình và cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giá trị”  - Trung tá Lợi cho biết.

* Hiệu quả của mô hình

Qua hơn 3 năm triển khai mô hình camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn TP.Biên Hòa, đến nay toàn thành phố có 30/30 phường, xã, 2 đồn công an khu công nghiệp triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các khu dân cư, các đoạn đường phức tạp về an ninh trật tự với hơn 3,3 ngàn mắt camera, trị giá hơn 7,5 tỷ đồng, phần lớn từ nguồn xã hội hóa. Công an TP.Biên Hòa còn vận động các cơ quan, doanh nghiệp tự lắp đặt hơn 790 camera.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, trong 7 tháng của năm 2018, từ mô hình camera an ninh của thành phố và camera giám sát của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân, Công an thành phố đã điều tra làm rõ, đề nghị truy tố 22 vụ với 34 bị can; phát hiện 12 vụ liên quan đến vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng và nhiều vụ án cố ý gây thương tích, cướp giật, trộm cắp tài sản... Ngoài ra, qua hệ thống camera, công an phường, xã đã xử lý hơn 48 vụ việc liên quan đến trật tự xã hội, trật tự đô thị...

Ông Nguyễn Văn Hiến (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) bày tỏ vui mừng khi toàn thành phố đã triển khai được hệ thống camera an ninh giám sát các hoạt động an ninh trật tự. Theo ông Hiến, từ khi triển khai camera an ninh, tình hình chạy xe lạng lách, đánh võng, chạy tốc độ cao trên các tuyến đường của thành phố giảm hẳn. Từ kết quả bước đầu như trên, tình hình phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội trong khu vực cũng được kéo giảm, góp phần mang lại một cuộc sống yên bình cho người dân.

  Hồng Nam

Tin xem nhiều