Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng

09:10, 15/10/2018

Nhờ công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cơ tố tụng của TP.Biên Hòa như: Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân thành phố trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nên tình hình tội phạm trên địa bàn Biên Hòa từ đầu năm 2018 đến nay giảm hơn so với thời gian trước, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự.

Nhờ công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cơ tố tụng của TP.Biên Hòa như: Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân thành phố trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nên tình hình tội phạm trên địa bàn Biên Hòa từ đầu năm 2018 đến nay giảm hơn so với thời gian trước, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự.

Ông Lê Văn Dành, Bí thư Thành ủy Biên Hòa, Tổ trưởng Tổ đại biểu số 1 HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát về công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng TP.Biên Hòa trong đấu tranh phòng chống tội phạm.
Ông Lê Văn Dành, Bí thư Thành ủy Biên Hòa, Tổ trưởng Tổ đại biểu số 1 HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát về công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng TP.Biên Hòa trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Một trong những kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng của TP.Biên Hòa chính là thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố

* Tăng cường phối hợp liên ngành

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa Hoàng Thị Thùy Giang cho biết  ngay từ khi tiếp nhận các tin báo, tố giác tội phạm, cơ quan điều tra Công an thành phố đã tiến hành thụ lý và gửi hồ sơ kèm theo thông báo cho Viện Kiểm sát để cùng vào cuộc xử lý. Trong những vụ án phức tạp, các cơ quan tố tụng của TP.Biên Hòa cùng nhau thu thập chứng cứ nhằm xử lý các đối tượng; khẩn trương điều tra, truy tố, xét xử, góp phần ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự tại địa phương.

Đầu năm 2017 đến 6 tháng đầu năm 2018 cơ quan tố tụng TP.Biên Hòa đã có gần 1 ngàn tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; cơ quan điều tra khởi tố 941 vụ/1.173 bị can, Viện Kiểm sát phê chuẩn khởi tố 1.170 bị can.

Nhờ đó một số vụ việc phức tạp về an ninh trật đã được giải quyết kịp thời, nhanh chóng như: vụ gây rối trật tự công cộng tại cơ sở kinh doanh game bắn cá trong Siêu thị Vinatex cũ (phường Quang Vinh) vào ngày 15-2; vụ tụ tập đông người lợi dụng phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng vào ngày 10-6 để gây rối trật tự công cộng; vụ ném bom xăng ở KP.2, phường Trung Dũng ngày 28-2...

“Các cơ quan liên ngành duy trì cuộc họp hằng tháng nhằm đánh giá kết quả đạt được, ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và biện pháp khắc phục của từng ngành. Đối với vụ án phức tạp, khó khăn trong việc đánh giá chứng cứ, các ngành đều họp đột xuất để cùng trao đổi, bàn bạc và đưa ra đường lối xử lý, tạo sự đồng thuận cao trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm” - bà Giang cho hay.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phối hợp trong hoạt động tố tụng cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Theo ông Trần Phương Đông, Chánh án Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa, số lượng án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng vẫn còn cao (trả hồ sơ 38 vụ, trong đó 20 vụ Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm). Nguyên nhân chính là do hội đồng xét xử căn cứ vào diễn biến tại phiên tòa để trả hồ sơ nếu chứng cứ chưa rõ ràng nhằm đưa ra quyết định hình phạt chính xác, tránh oan sai, bỏ lọt tội.

“Một số quy định Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và văn bản hướng dẫn còn mang tính khái quát, chưa có văn bản pháp lý hướng dẫn kịp thời dẫn đến nhận thức, áp dụng pháp luật không thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng” - ông Đông phân tích thêm.

* Khắc phục tồn tại, hạn chế

Tại buổi giám sát của HĐND tỉnh về kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan tố tụng của TP.Biên Hòa trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Thượng tá Trần Văn Thuân, Phó chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, thành viên đoàn giám sát nhận định, hiện nay có một số vụ việc ở TP.Biên Hòa khởi tố điều tra vụ án nhưng do không đủ căn cứ nên quyết định đình chỉ, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Để tránh những vấn đề nhạy cảm trong dư luận, đối với những vụ việc phức tạp các ban, ngành cần phải có sự thống nhất chung ngay từ ban đầu.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Huỳnh Văn Lưu cũng cho rằng khi áp lực và khối lượng công việc nhiều thì các cơ quan tố tụng TP.Biên Hòa phải có sự phối hợp chặt chẽ, nhất là trong những vụ án phức tạp; đồng thời đưa các vụ án điểm xét xử lưu động để giáo dục, phòng ngừa chung.

Đối với vấn đề bắt tạm giam, cho tại ngoại, Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Ngọc Minh cho rằng vẫn chưa có sự thống nhất cao giữa các cơ quan tố tụng. “Đặc biệt, thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng băng nhóm dùng dao, mã tấu chém nhau gây thương tích diễn ra rất phức tạp. Điều này đòi hỏi các cơ quan pháp luật phải xử lý kịp thời để răn đe khi vụ việc đang được dư luận quan tâm” - ông Minh đề nghị.

Ông Lê Văn Dành, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa, Tổ trưởng Tổ đại biểu số 1 HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh yêu cầu thời gian tới, các cơ quan tố tụng TP.Biên Hòa cần tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Với những vụ án dư luận quan tâm và đặc biệt nghiêm trọng thì phải phối hợp điều tra, truy tố xét xử để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương; tranh thủ sự chỉ đạo của các cơ quan tố tụng cấp tỉnh để có sự thống nhất trong việc giải quyết các vụ án đúng pháp luật.

Tố Tâm

Tin xem nhiều