Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo tình trạng trẻ hóa tội phạm

09:12, 02/12/2018

Trong những năm gần đây, các đối tượng phạm tội như: cướp giật, trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích… ngày càng trẻ hóa.

Trong những năm gần đây, các đối tượng phạm tội như: cướp giật, trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích… ngày càng trẻ hóa.

Băng cướp “nhí” vùng ven bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.
Băng cướp “nhí” vùng ven bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.

Theo nhận định của Công an tỉnh, tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội đang có xu hướng gia tăng. Trong đó có không ít đối tượng còn ở lứa tuổi vị thành niên. Đa số đều bỏ học sống lang thang, không nghề nghiệp nên rất dễ sa ngã, phạm tội.

* Gây án khi chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự

Điển hình như vào giữa tháng 5-2018, Công an TP.Biên Hòa triệt phá băng cướp đêm, bắt nhiều đối tượng đã thực hiện hàng loạt vụ cướp táo bạo ở các phường, xã giáp ranh. Trong số này có 2 đối tượng chỉ mới 15 và 17 tuổi cũng tham gia cướp để có tiền sử dụng ma túy.

Thống kê mới đây của Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh cho thấy rất nhiều đối tượng phạm các tội liên quan đến ma túy, tội phạm hình sự phần lớn có sử dụng ma túy. Trong khi đó số đối tượng nghiện ma túy tuổi từ 16 đến dưới 30 chiếm hơn 60%. Từ đó cho thấy số đối tượng phạm tội hình sự đều ở lứa tuổi còn rất trẻ.

Ngoài ra, vì mê chơi game online cũng không ít trẻ vị thành viên vướng vào vòng lao lý. Như trường hợp T.T. (ngụ KP.3, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) và Đ.A. (16 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) rủ nhau lấy trộm tài sản tại các tiệm game ở phường Trảng Dài. Thậm chí T. còn sẵn sàng tham gia cướp giật khi bị bạn xấu rủ rê để “nướng” vào game online. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh, điều đáng lo ngại nhất là tình trạng tội phạm cố ý gây thương tích ngày càng gia tăng, nhất là trong giới trẻ. Chỉ vì những lý do, mâu thuẫn nhỏ hoặc từ lời rủ rê của bạn bè, một số thanh thiếu niên sẵn sàng tham gia đánh nhau, bất chấp hậu quả như thế nào.

Đơn cử như vụ án ném bom xăng vào nhà dân gây mất an ninh trật tự xảy ra ở phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) vào cuối tháng 2-2018 có 2 đối tượng tham gia ẩu đả là T.K., H.C. (chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự). Các đối tượng này ném bom xăng và dùng mã tấu tấn công gây thương tích, phá hoại tài sản của người dân, gây náo động cả khu phố.

* Đừng để sa ngã mới tìm cách giáo dục

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết trong những năm gần đây tình trạng tội phạm đang ngày một trẻ hóa. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là do sự phát triển của các loại hình giải trí như: game bắn cá, game online và đặc biệt là tệ nạn ma túy... Khi nghiện game, sa ngã vào ma túy, nhiều đối tượng đã nhanh chóng trở thành kẻ phạm tội để lấy tiền chơi game, sử dụng ma túy. Phần lớn các đối tượng này thường rủ nhau đi trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản hoặc mua bán ma túy để có tiền tiêu xài.

“Các em tuổi còn nhỏ và phần lớn đối tượng phạm tội cũng đã nghỉ học nên chỉ có gia đình, người thân và các đoàn thể ở địa phương mới là chỗ dựa để kịp thời uốn nắn, giúp đỡ các em” - Trung tá Lê Hồng Hải nói.

Cùng trao đổi về vấn đề này, bà Trần Lệ Hằng, Phó trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới Sở Lao động - thương binh và xã hội cho rằng trẻ em phạm tội một phần là do thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình. Đa số các trẻ phạm tội đều xuất thân trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như: cha mẹ ly hôn, thiếu sự quan tâm dẫn đến bị bạn bè xấu rủ rê phạm tội...

Theo bà Hằng, ở độ tuổi vị thành niên nhiều em có nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên dễ có hành vi phạm pháp khi có người rủ rê. Ngoài ra tình trạng thiếu sân chơi cho giới trẻ cũng là một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ hay lui tới nhưng nơi có hoạt động kinh doanh giải trí nhạy cảm, dễ bị lôi kéo, sa ngã.

Trong thời gian tới, Sở Lao động - thương binh và xã hội tiếp tục tổ chức tuyên truyền, giáo dục về kỹ năng sống, kỹ năng chăm sóc trẻ em, giáo dục trẻ em chưa ngoan cho các bậc phụ huynh để hạn chế tối đa tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật. Đồng thời, Sở cũng sẽ phối hợp với các trung tâm, cơ sở dạy nghề để tạo việc làm cho những trẻ vi phạm đã rời trường giáo dưỡng.

Trần Danh

Tin xem nhiều