Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục hạn chế trong công tác phòng cháy, chữa cháy

09:05, 05/05/2019

Tại buổi làm việc với Đồng Nai về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018, vào ngày 3-5, Đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận những nỗ lực của Đồng Nai trong công tác PCCC, nhất là trong các khu công nghiệp (KCN)  trên địa bàn.

Tại buổi làm việc với Đồng Nai về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018, vào ngày 3-5, Đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận những nỗ lực của Đồng Nai trong công tác PCCC, nhất là trong các khu công nghiệp (KCN)  trên địa bàn.

Đoàn giám sát của Quốc hội xem công nhân Công ty TNHH Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) sử dụng bình chữa cháy mini . Ảnh: N.Thư
Đoàn giám sát của Quốc hội xem công nhân Công ty TNHH Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) sử dụng bình chữa cháy mini . Ảnh: N.Thư

Qua kiểm tra thực tế một số doanh nghiệp ở KCN Biên Hòa 2, Đoàn giám sát của Quốc hội đã đánh giá công tác PCCC ở các doanh nghiệp này thực hiện tốt, các doanh nghiệp đều có phương án PCCC bài bản.

* Đảm bảo PCCC trong các khu công nghiệp

Phó giám đốc Ban Quản lý các KCN Đồng Nai Phạm Văn Cường cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 32 khu công nghiệp được thành lập, trong đó có 31 KCN đang hoạt động, 1 KCN đang trong giai đoạn bồi thường, lập thủ tục thuê đất (KCN công nghệ cao Long Thành). Các công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN đều đảm bảo cơ sở hạ tầng về PCCC như: đường giao thông, trụ nước, mạng lưới cấp nước cho công tác PCCC. Trong các KCN đều có trạm cấp nước hoặc trạm bơm tăng áp phục vụ nhu cầu sản xuất và đảm bảo công tác PCCC.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Đồng Nai chủ động kiểm tra phương án PCCC của từng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài khu công nghiệp; chú trọng công tác phòng cháy, nhất là công tác PCCC tại chỗ để có thể xử lý cơ bản bước đầu khi có cháy, nổ xảy ra để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh cũng thành lập được 28 đội PCCC chuyên ngành. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong KCN cơ bản thành lập được đội PCCC cơ sở hoạt động đảm bảo phòng ngừa cháy, nổ. Trong những năm qua, lực lượng cảnh sát PCCC đã hướng dẫn cho các cơ sở, doanh nghiệp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ vững mạnh, có số lượng hợp lý, được huấn luyện nghiệp vụ PCCC hằng năm và duy trì hoạt động thường xuyên.

Phó giám đốc Công an tỉnh Văn Quyết Thắng cho biết, hiện nay lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh và các địa phương đều được bố trí tại các khu công nghiệp tập trung và các khu trung tâm, đông dân cư để thuận tiện cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố, tai nạn xảy ra.

* Nhiều vấn đề đặt ra...

Làm việc tại Đồng Nai, Đoàn giám sát của Quốc hội cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC mà tỉnh cần quan tâm khắc phục.

Một trong những vấn đề Đoàn giám sát của Quốc hội nhấn mạnh chính là tình hình cháy, nổ trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, xu hướng các vụ cháy trên địa bàn tỉnh tăng dần theo từng năm. Trong 5 năm (từ năm 2014 đến tháng 7-2018) trên địa bàn tỉnh xảy ra 86 vụ cháy, làm chết 8 người, thiệt hại hơn 179 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ tháng 7-2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 22 vụ cháy, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện và bất cẩn. Trong đó 1 vụ cháy nhà hàng Ruby (ở phường Xuân Hòa, TX.Long Khánh) vào cuối năm 2018 làm 7 người chết.

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội cũng chỉ ra một số tồn tại trong công tác PCCC của Đồng Nai như: hiện còn 24 cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC nhưng vẫn đưa vào hoạt động, chủ yếu là chợ và 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas. Bên cạnh đó, việc tổ chức huấn luyện cho lực lượng PCCC ở cơ sở cũng còn hạn chế, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn 20 xã chưa thành lập được đội dân phòng PCCC, trang bị cơ sở vật chất, phương tiện PCCC ở cơ sở còn hạn chế.

“Công tác PCCC trong các KCN cơ bản thực hiện tốt nhưng Đồng Nai cần quan tâm đến các cơ sở sản xuất ngoài KCN. Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh xen kẽ địa bàn dân cư chưa đảm bảo an toàn PCCC” - Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga, qua kiểm tra thực tế tại các doanh nghiệp cho thấy, doanh nghiệp đều có đầu tư tốt cho công tác PCCC nhưng việc vận hành, sử dụng các trang thiết bị thường xuyên một vài nơi còn yếu. Hiện vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định. Đó là những vấn đề Đồng Nai cần quan tâm khắc phục để công tác PCCC đạt hiệu quả cao hơn.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, trong thời gian tới tình hình cháy, nổ sẽ diễn biến phức tạp, nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn rất cao, đặt ra cho công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ nhiệm vụ rất nặng nề. Do đó, Đồng Nai cần quan tâm tìm ra nguyên nhân tồn tại, hạn chế, tìm giải pháp khắc phục, rút ra những bài học kinh nghiệm từ những vụ cháy cụ thể để hạn chế cao nhất các vụ cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Ngọc Thư - Đăng Tùng

Tin xem nhiều