Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình tốt, cách làm hay

08:06, 28/06/2019

Trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP.Long Khánh đã triển khai nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong phong trào thi đua CCB gương mẫu. Qua đó đã tạo được nhiều dấu ấn trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP.Long Khánh đã triển khai nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong phong trào thi đua CCB gương mẫu. Qua đó đã tạo được nhiều dấu ấn trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

 Cựu chiến binh Nguyễn Nguyên Nhung (phải, Hội Cựu chiến binh xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) bên con đường bê tông sạch đẹp có sự góp sức của ông. Ảnh: Đ.Tùng
Cựu chiến binh Nguyễn Nguyên Nhung (phải, Hội Cựu chiến binh xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) bên con đường bê tông sạch đẹp có sự góp sức của ông. Ảnh: Đ.Tùng

Nổi bật trong phong trào thi đua CCB gương mẫu là những hoạt động hưởng ứng các phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, thắp sáng đường quê; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông; giúp đỡ hội viên xóa đói giảm nghèo, làm giàu…

* Giúp nhau vươn lên trong cuộc sống

Chủ tịch Hội CCB TP.Long Khánh Phạm Quốc Thân cho biết, nhiều năm qua, Hội luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau (giai đoạn 2016-2020) với chủ trương làm kinh tế xóa nghèo, làm giàu hợp pháp. Các cấp Hội CCB của TP.Long Khánh đã triển khai 74 công trình, mô hình thi đua tập trung cho mục tiêu xây dựng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, đóng góp vào công tác an sinh xã hội của địa phương.

 Chủ tịch Hội CCB tỉnh Dương Hòa Hiệp cho hay, những năm qua Hội CCB TP.Long Khánh đã bám sát sự chỉ đạo của Hội CCB tỉnh tập trung triển khai phong trào thi đua CCB gương mẫu gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Nhiều phong trào do Hội phát động tạo được sự lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, trong 5 năm qua, Hội CCB TP.Long Khánh và các Hội cơ sở đã đóng góp, vận động kinh phí hơn 940 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa 18 căn nhà nghĩa tình đồng đội, 11 nhà tình thương. Riêng Hội CCB xã Bảo Quang thực hiện hiệu quả chương trình giúp nhau làm kinh tế, đến nay đã hỗ trợ trên 200 ngàn bịch nấm mèo cho các CCB có hoàn cảnh khó khăn...

Đặc biệt, toàn TP.Long Khánh còn có 3 hợp tác xã do các CCB làm giám đốc, vừa phát triển kinh tế, vừa giúp các con em CCB có việc làm, thu nhập, ổn định. CCB Nguyễn Quang Hòe, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp Long Khánh cho biết: “Hiện hợp tác xã của chúng tôi có xưởng may gia công, trang trại nấm... giải quyết việc làm cho 120 lao động, trong đó có 32 con em CCB, thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng/tháng”.

Hội CCB TP.Long Khánh có hơn 1,7 ngàn hội viên. Từ các mô hình, chương trình giúp nhau làm kinh tế, nhiều CCB nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của Hội CCB TP.Long Khánh và các Hội cơ sở đã thoát nghèo, vượt qua khó khăn, có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, tỷ lệ hộ CCB giàu và khá gia tăng. Năm 2014, số hộ CCB giàu và khá của Hội chiếm 70,28%, đến năm 2019 thì số hộ giàu và khá chiếm 78,47%.

* Chung sức xây dựng nông thôn mới

Cùng với phong trào giúp nhau thoát nghèo, các hội viên CCB ở TP.Long Khánh còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là hiến đất, hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông nông thôn. Cụ thể, hội CCB 15 phường, xã của thành phố đã xây dựng được 30 tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp với chiều dài hơn 26km. Hội CCB các phường, xã đã đóng góp 2,7 tỷ  đồng, hiến hơn 1.150m2 đất; vận động nhân dân đóng góp 4,5 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Hội Cựu chiến binh phường Bảo Vinh (TP.Long Khánh) nhắc nhở các hộ dân xếp xe gọn, chuẩn bị cho học sinh tan trường đi lại an toàn.
Hội Cựu chiến binh phường Bảo Vinh (TP.Long Khánh) nhắc nhở các hộ dân xếp xe gọn, chuẩn bị cho học sinh tan trường đi lại an toàn.

CCB Nguyễn Nguyên Nhung (ngụ xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) cho hay, ngay khi địa phương có chủ trương vận động xã hội hóa xây dựng các tuyến đường nông thôn, ông đã tiên phong đóng góp. 5 năm qua, ông đã tiết kiệm và đóng góp gần 20 triệu đồng để làm khoảng 10 tuyến giao thông nông thôn của xã. Ông Nhung nói: “Muốn vận động đông đảo người dân cùng tham gia thì CCB phải gương mẫu đi đầu”.

Thực hiện phong trào toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, Hội CCB các phường, xã của TP.Long Khánh đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo như: tổ CCB xung kích phòng chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông (Hội CCB phường Xuân An), tổ CCB xung kích (Hội CCB phường Xuân Tân), mô hình Cổng trường em an toàn (Hội CCB phường Bảo Vinh), mô hình tiếng kẻng an ninh (xã Bảo Quang, xã Bàu Trâm)...

Điển hình như mô hình tổ CCB xung kích của phường Xuân Tân được Bộ Công an tặng bằng khen vào tháng 2-2019 vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng chống tội phạm. Theo đó, nơi nào có những tụ điểm phức tạp như: sử dụng ma túy, tụ tập quậy phá… thì các tổ CCB xung kích của phường và công an địa phương đến phối hợp gặp gỡ những đối tượng và gia đình để vận động nhắc nhở không tái phạm. Nhờ đó, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội ở phường Xuân Tân giảm đáng kể.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều