Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu vực Cổng 11: Ngập nước, kẹt xe ngày càng nghiêm trọng

12:07, 06/07/2019

Những cơn mưa lớn kéo dài trong những ngày gần đây khiến khu vực vòng xoay Cổng 11 (giao giữa 2 phường Long Bình và Phước Tân của TP.Biên Hòa) bị ngập nặng, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, nhất là ùn tắc giao thông kéo dài trong giờ cao điểm.

Những cơn mưa lớn kéo dài trong những ngày gần đây khiến khu vực vòng xoay Cổng 11 (giao giữa 2 phường Long Bình và Phước Tân của TP.Biên Hòa) bị ngập nặng, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, nhất là ùn tắc giao thông kéo dài trong giờ cao điểm.

Đường Bùi Văn Hòa (đoạn qua khu vực Cổng 11) ngập nước gây ách tắc giao thông sau cơn mưa lớn ngày 25-6
Đường Bùi Văn Hòa (đoạn qua khu vực Cổng 11) ngập nước gây ách tắc giao thông sau cơn mưa lớn ngày 25-6

Khu vực vòng xoay Cổng 11 là nơi giao nhau giữa đường Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp đi ra quốc lộ 51 với lưu lượng xe cộ lưu thông qua đây rất cao. Vào mùa mưa năm nay, tình trạng ngập nước, kẹt xe ở khu vực này trở lên nghiêm trọng hơn.

* Ngập nước là kẹt xe

Điều khiến người tham gia giao thông lo ngại nhất là khi lưu thông qua khu vực Cổng 11 vào giờ tan tầm có mưa lớn, hàng ngàn phương tiện chen chúc nhau dưới mưa, nước ngập. Nhiều xe máy bị chết máy phải dắt bộ. Các xe ô tô phải dừng hàng dài vì không thể đi qua khu vực ngập nước khiến tuyến đường Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp (đoạn gần Cổng 11) tê liệt trong nhiều giờ.

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông nói: “Để giải quyết tình trạng ùn ứ do ngập nước tại nút giao thông vòng xoay Cổng 11, trước mắt phải thu hẹp tiểu đảo tại vòng xoay để mở rộng mặt đường cho các phương tiện lưu thông. Ngoài ra, cũng cần nâng cấp, sửa chữa hệ thống thoát nước tại vòng xoay và trên quốc lộ 51 sớm nhất có thể”.

Điển hình như cơn mưa lớn vào chiều 25-6 ngay đúng giờ tan tầm khiến cả khu vực Cổng 11 kẹt xe nghiêm trọng. Xe cộ hầu như không thể lưu thông, làn xe ô tô ùn tắc gần 3 giờ mới được khắc phục dù lực lượng cảnh sát giao thông cũng như người dân ra sức điều tiết và phân luồng.

Chị Hoàng Thị Hà (ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho biết: “Cứ khi trời mưa to là y như rằng khu vực Cổng 11 bị ngập sâu. Xe kẹt hàng dài trên đường Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp và cả trên quốc lộ 51. Như cơn mưa tối 25-6, 18 giờ tan ca nhưng mãi đến 20 giờ, tôi mới qua khỏi khu vực Cổng 11 để về nhà (cách công ty chưa đến 10km). Thật kinh khủng vì bình thường từ công ty về nhà chỉ khoảng 30 phút”.

Đáng lo ngại hơn, cứ mỗi lần mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ xuống khiến suối Cầu Quan giữa khu dân cư không thoát kịp, tràn ra cả mặt đường Bùi Văn Hòa. Dòng nước chảy xiết không ít lần đã cuốn trôi cả người và xe khi lưu thông qua đây. Mỗi lần như thế, người dân tại đây chỉ biết ngồi chờ nước rút hoặc nhờ “đội cứu hộ” tình nguyện khiêng xe, dẫn người qua điểm ngập.

* Tập trung xử lý điểm ngập

Theo phản ảnh của người dân sinh sống ở khu vực Cổng 11, tình trạng ngập nước xảy ra đã nhiều năm nay và năm sau tình trạng ngập nước càng nặng hơn năm trước. Nước mưa từ các khu vực xung quanh đổ dồn về vùng trũng Cổng 11 khiến nơi đây hễ mưa xuống là ngập. Mưa vừa, nước ngập khoảng 20-30cm, mưa to và kéo dài trên 1 giờ đồng hồ thì ngập sâu 50-70cm là chuyện bình thường. Thậm chí, tại khu vực chợ tạm ở Cổng 11 có nơi ngập hơn 1m.

Một chiếc xe máy bị dòng nước cuốn trôi, may mắn được người dân kéo lại trên đường Bùi Văn Hòa (gần khu vực Cổng 11)
Một chiếc xe máy bị dòng nước cuốn trôi, may mắn được người dân kéo lại trên đường Bùi Văn Hòa (gần khu vực Cổng 11)

Ông Đinh Ngọc Hoàng (sửa xe máy tại khu vực chợ Cổng 11) cho hay, nước ở đây chảy mạnh nếu người nào bất chấp đi qua là có thể bị cuốn trôi ngay lập tức, rất nguy hiểm.

Cũng theo ông Hoàng: “Mỗi lần mưa lớn, nước từ ống cống dâng lên đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến bà con chịu không nổi. Tình trạng ngập nước tại đây diễn ra gần chục năm nay, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Bà con mong muốn các ngành chức năng và TP.Biên Hòa sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này”.

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho rằng, nút giao giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường Bùi Văn Hòa có một vòng xoay lớn, nhưng hệ thống thoát nước không đảm bảo nên thường bị ngập nước khi trời mưa. Vì vậy, khu vực này thường dễ xảy ra ùn ứ cục bộ, thậm chí kẹt xe nghiêm trọng.

Mỗi khi trời mưa, Phòng Cảnh sát giao thông phải tăng cường lực lượng, phối hợp với các lực lượng công an khác để điều tiết giao thông. Việc kẹt xe kéo dài và lượng phương tiện quá lớn nên công tác phân luồng cũng khá vất vả, không được thuận lợi.

Theo khảo sát của các ngành chức năng, nguyên nhân gây ra ngập nước khu vực Cổng 11 là hướng thoát nước từ đường Võ Nguyên Giáp ra cầu Quan chưa được nạo vét thường xuyên. Hệ thống cống thoát nước trên đường Bùi Văn Hòa, trên quốc lộ 51 nhỏ hẹp, không đảm bảo nên mỗi khi có mưa lớn nước ở các nơi đổ về dẫn đến quá tải gây ngập kéo dài.

Ngoài ra, nhiều hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này đã xây dựng các công trình, lấn chiếm gần hết dòng chảy. Chưa kể một phần do lượng rác thải sinh hoạt của người dân bịt kín hết nắp thoát nước nên mỗi khi có mưa trở thành vật cản, hạn chế việc thoát nước.

Ông Võ Thành Lê Phương, Tổ trưởng Tổ giao thông Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết thêm, khu vực Cổng 11 là một trong 14 điểm ngập nặng của TP.Biên Hòa. Hiện nay, các bước triển khai khắc phục ngập tại khu vực này đang được tiến hành thực hiện và ưu tiên giải quyết cấp bách trong thời gian tới.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích