Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

09:07, 12/07/2019

Chỉ trong Tháng Hành động phòng, chống ma túy (từ 1 đến 30-6), Công an tỉnh và các địa phương đã phát hiện hàng chục vụ, bắt hàng trăm đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Chỉ trong Tháng Hành động phòng, chống ma túy (từ ngày 1-6 đến 30-6), Công an tỉnh và công an các địa phương đã phát hiện hàng chục vụ, bắt hàng trăm đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối tượng Thân Văn Tân bị Công an huyện Trảng Bom bắt giữ cùng tang vật ma túy
Đối tượng Thân Văn Tân bị Công an huyện Trảng Bom bắt giữ cùng tang vật ma túy

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh cho biết, một trong những kết quả nổi bật trong tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy lần này là Công an tỉnh và công an các địa phương đã ra quân triệt phá nhiều tụ điểm sử dụng ma túy ở các cơ sở kinh doanh có điều kiện (quán bar, karaoke, nhà nghỉ).

* Triệt phá nhiều tụ điểm tàng trữ, sử dụng ma túy

Chỉ riêng tại TP.Biên Hòa, trong tháng 6-2019, Công an thành phố đã bắt 11 vụ/306 đối tượng có hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy (chiếm 24% về số vụ nhưng chiếm tới hơn 77% về số đối tượng so với toàn tỉnh). Qua điều tra, Công an thành phố đã khởi tố 5 vụ/5 bị can và xử phạt vi phạm hành chính 296 đối tượng với số tiền gần 219 triệu đồng...

Trong tháng 6-2019, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 45 vụ, 397 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 249g methamphetamine, hơn 1,1kg ketamine, hơn 350g ma túy tổng hợp MDMA, 14 tép và 7 gói heroin, 76 gói ma túy tổng hợp, 1 súng bắn bi, 1 ngàn viên đạn... Qua điều tra, cơ quan công an đã tiến hành khởi tố 19 vụ, 23 bị can và xử phạt vi phạm hành chính 345 đối tượng với số tiền hơn 250 triệu đồng; số còn lại đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý.

 

Điển hình như vào khuya 23-6, Công an TP.Biên Hòa bất ngờ tiến hành kiểm tra quán Bar ST Club - Làn Sóng Trẻ trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) phát hiện 224 đối tượng dương tính với chất ma túy. Công an thành phố ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 163 triệu đồng; đề nghị UBND TP.Biên Hòa xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ quán bar ST Club - Làn Sóng Trẻ và xem xét rút giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với quán bar này.

Trong tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, các đội nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an các địa phương cũng tập trung đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cụ thể vào sáng 14-6, PC04 Công an tỉnh phối hợp với PC04 Công an TP.Hồ Chí Minh đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Nguyễn Xuân Hải (45 tuổi, quê TP.Hồ Chí Minh) và đồng bọn thuê tại phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Tại đây, cơ quan công an thu giữ 15 gói ma túy đá loại methamphetamine, 3 gói ma túy dạng ketamine, 880 viên thuốc lắc và nhiều tang vật liên quan đến việc mua bán ma túy.

Tại huyện Trảng Bom, Công an huyện Trảng Bom đã phối hợp với công an các xã, thị trấn triệt phá 5 vụ, bắt 6 đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy, trong đó có vụ tàng trữ ma túy lớn và có cả vũ khí.

 Sáng 18-6, Công an huyện Trảng Bom bắt quả tang Thân Văn Tân (32 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) và Nguyễn Tuấn Phi (28 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) đang sử dụng trái phép chất ma túy ở xã Bình Minh. Tại hiện trường, công an thu giữ 1 bịch ma túy đang đốt cháy, 3 gói ma túy tổng hợp. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tân, cơ quan công an thu giữ thêm 7 bịch ma túy tổng hợp, 2 viên thuốc lắc, 1 cân tiểu ly, 1 súng kim loại bắn bi, 1 ngàn viên đạn, 120 chiếc nỏ dùng để sử dụng ma túy...

* Kiên quyết xử lý các vi phạm

Trung tá Nguyễn Thị Vân Anh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, TP.Biên Hòa là một trong những địa bàn phức tạp về ma túy của tỉnh, hoạt động của tội phạm ma túy vẫn là mua bán lẻ và sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng hoạt động mua bán lén lút vào ban đêm và những nơi vắng người, địa bàn giáp ranh nên gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, truy bắt.

Mặt khác, tình trạng thanh niên tụ tập sử dụng ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện diễn biến phức tạp.Trong 6 tháng đầu 2019, Công an TP.Biên Hòa phát hiện 18 vụ với 354 đối tượng sử dụng ma túy trái phép tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Do đó, trong thời gian tới, Công an TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục ra quân và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm, nhất là với chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện để cho khách sử dụng ma túy trái phép sẽ có chế tài mạnh hơn. Cụ thể sẽ kiến nghị đơn vị cấp giấy phép kinh doanh kiểm tra, xử lý thu hồi giấy phép kinh doanh của cơ sở vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn, Phó trưởng PC04 Công an tỉnh cho biết thêm, trong thời gian tới, PC04 tiếp tục tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh, chỉ đạo lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy, công an các địa phương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống ma túy; tăng cường bám địa bàn cơ sở, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là các địa bàn trọng điểm để đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Huyền Anh

Tin xem nhiều