Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều vụ trộm hàng trong công ty

09:10, 15/10/2019

Lợi dụng sơ hở của công ty, một số công nhân đã móc nối lấy trộm hàng hóa, nguyên vật liệu đưa ra ngoài bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Điều đáng nói, có những vụ công nhân lấy trộm tài sản của công ty trong một thời gian dài mới bị phát hiện.

Lợi dụng sơ hở của công ty, một số công nhân đã móc nối lấy trộm hàng hóa, nguyên vật liệu đưa ra ngoài bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Điều đáng nói, có những vụ công nhân lấy trộm tài sản của công ty trong một thời gian dài mới bị phát hiện.

Xe tải vận chuyển 12 cuộn da nguyên liệu sản xuất giày do Nguyễn Thành Tuấn lấy trộm ra đến cổng Công ty TNHH Pouchen Việt Nam thì bị bảo vệ công ty phát hiện, bắt giữ. Ảnh: Trần Danh
Xe tải vận chuyển 12 cuộn da nguyên liệu sản xuất giày do Nguyễn Thành Tuấn lấy trộm ra đến cổng Công ty TNHH Pouchen Việt Nam thì bị bảo vệ công ty phát hiện, bắt giữ. Ảnh: Trần Danh

* Nhiều vụ móc nối trộm hàng công ty

Mới đây nhất là vụ Công ty H.V.N. (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5) phát hiện bị mất trộm khoảng 1,1 tấn chì nguyên liệu nên đã trình báo cơ quan công an.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo: “Công nhân phải luôn ý thức tuân thủ pháp luật và chấp hành nghiêm nội quy của công ty, đừng vì nguồn lợi trước mắt mà làm chuyện phạm pháp để bản thân vừa bị mất việc vừa rơi vào vòng lao lý”.

Nhận được tin báo, Công an huyện Nhơn Trạch tiến hành điều tra và phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng là những công nhân đang làm việc trong công ty gồm: Đặng Trường Giang (22 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp), Huỳnh Quốc Khánh (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu), Trần Văn Quyền (27 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Trọng Hoàn (30 tuổi, ngụ huyện Long Thành).

Làm việc với cơ quan công an, bước đầu 4 đối tượng khai nhận, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9-2019 đã nhiều lần móc nối lấy trộm chì nguyên liệu của Công ty H.V.N.

Nhiều năm phụ trách công việc nhập hàng phế phẩm trong khu vực kho nguyên vật liệu của Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (phường Hóa An, TP.Biên Hòa), Nguyễn Thành Tuấn (30 tuổi) nắm được kẽ hở trong việc quản lý quá trình vận chuyển hàng ra vào công ty. Từ đây, Tuấn nảy sinh ý định lấy trộm nguyên liệu trong nhà kho công ty để bán lấy tiền.

Ngày 2-7, khi tài xế Đặng Văn Quang (ngụ TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe tải chở hàng gia công đến giao cho công ty thì Tuấn móc nối rồi lấy trộm 12 cuộn da nguyên liệu sản xuất giày đưa lên xe tải cho Quang chở ra ngoài bán. Tuy nhiên, khi Quang điều khiển xe ra đến cổng công ty thì bị lực lượng bảo vệ công ty kiểm tra, bắt giữ.

Trước đó, vào cuối tháng 3-2019, 3 công nhân của Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5) là Trần Hùng Huy (27 tuổi, quê tỉnh Phú Yên), Nguyễn Duy Quan (24 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) và Phan Quốc Phong (22 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) đã cấu kết với nhau thực hiện hành vi trộm cắp tài sản công ty để bán lấy tiền chia nhau.

Trực tiếp quản lý hóa chất và đồng nguyên liệu trong kho nguyên liệu của công ty nên Huy có nhiệm vụ lấy trộm đồng đưa cho Quan ném ra ngoài hàng rào công ty, còn Phong làm nhiệm vụ cảnh giới. Khi tan ca, các đối tượng  sẽ lấy hàng trộm được đem bán.

Sau nhiều lần bị mất nguyên liệu đồng, công ty tổ chức theo dõi mới phát hiện sự việc và bắt được các đối tượng trộm cắp.

Ngoài ra, thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn xảy ra một số vụ lấy trộm hàng trên container khi đang trên đường vận chuyển khiến cho quá trình điều tra, truy bắt đối tượng trộm cắp của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

* Tăng cường bảo vệ từ doanh nghiệp

Một cán bộ Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, tình trạng mất cắp tài sản trong các công ty chủ yếu là do sự quản lý hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất lỏng lẻo và sự lơ là, mất cảnh giác của lực lượng bảo vệ trong công ty đã để cho các đối tượng trộm cắp tài sản thực hiện hành vi trong một thời gian dài mới phát hiện được. Thậm chí, trong một số vụ trộm, chính lực lượng bảo vệ công ty móc nối với công nhân hoặc tài xế xe chở hàng đưa tài sản trộm cắp ra ngoài bán kiếm tiền.

“Các vụ trộm tài sản trong công ty thường có cả đường dây, các đối tượng phân công nhau từ việc làm nhiệm vụ cảnh giới, lấy trộm hàng và đưa hàng ra khỏi cổng bảo vệ trót lọt. Đồng thời, phải tìm được nơi tiêu thụ hàng thì các đối tượng mới ra tay trộm cắp” - một điều tra viên Công an huyện Nhơn Trạch cho biết.

Nói về những vụ trộm trong công ty diễn ra trong một thời gian dài mới bị phát hiện, Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, lượng hàng hóa (nguyên vật liệu phục vụ sản xuất) của công ty thường có số lượng lớn và công ty chỉ thực hiện kiểm kê theo quý, theo năm nên khi mất trộm chậm được phát hiện. Tuy nhiên, nếu lực lượng bảo vệ luôn cảnh giác, thực hiện chế độ trực nghiêm túc và kiểm tra việc xuất nhập hàng đúng quy trình đề ra thì rất khó để xảy ra tình trạng trộm cắp hàng từ trong công ty ra ngoài.

Do đó, để ngăn chặn tình trạng trộm cắp tài sản công ty trong các khu công nghiệp, hằng năm Công an TP.Biên Hòa đều tổ chức tuyên truyền pháp luật nâng cao ý thức của đại diện công ty trong việc bảo vệ tài sản. Đồng thời, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ công ty về phòng chống tội phạm…

Theo các cơ quan chức năng, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trong khu công nghiệp của lực lượng công an thì lãnh đạo các công ty phải thường xuyên nhắc nhở lực lượng bảo vệ kiểm soát nghiêm ngặt lượng hàng vận chuyển ra vào cổng, nhất là thường xuyên tổ chức tuần tra trong khuôn viên công ty để sớm phát hiện và ngăn ngừa tội phạm trộm cắp.

Tố Tâm

Tin xem nhiều