Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Quản lý chặt dịch vụ xe đưa đón học sinh

01:12, 18/12/2019

Để hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố về xe đưa đón học sinh, các ngành chức năng đang tập trung chấn chỉnh hoạt động của loại hình dịch vụ đưa đón học sinh, khắc phục bất cập trong quản lý cũng như chất lượng của xe đưa đón...

[links()]Để hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố về xe đưa đón học sinh, các ngành chức năng đang tập trung chấn chỉnh hoạt động của loại hình dịch vụ đưa đón học sinh, khắc phục bất cập trong quản lý cũng như chất lượng của xe đưa đón...

Lực lượng chức năng kiểm tra phù hiệu, đăng kiểm một xe tham gia đưa đón học sinh tại Trường tiểu học Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Ảnh: D.Ngọc
Lực lượng chức năng kiểm tra phù hiệu, đăng kiểm một xe tham gia đưa đón học sinh tại Trường tiểu học Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Ảnh: D.Ngọc

Theo các cơ quan chức năng, nhu cầu đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh rất lớn, tuy nhiên nếu để mỗi trường học làm một kiểu như hiện nay sẽ rất khó quản lý và giám sát.

* Tăng cường quản lý, giám sát

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đào Đức Trình lý giải, sở dĩ quản lý xe đưa đón học sinh vẫn còn những bất cập là do các trường học chưa xây dựng được quy trình quản lý xe đưa đón. Nhiều trường gần như giao hẳn việc quản lý, giám sát xe đưa đón học sinh cho giáo viên; trong khi đó có nhiều giáo viên “thả nổi” việc đưa đón học sinh cho chủ xe kiêm lái xe. Qua đó cho thấy, vẫn còn không ít cơ sở giáo dục trên địa bàn lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát xe đưa đón học sinh nên khi xảy ra sự cố đã lúng túng trong việc xử lý.

Phạt nghiêm xe hết hạn đăng kiểm

Phó giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Kim cho biết: “Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về đăng kiểm. Xe hết hạn đăng kiểm sẽ bị xử phạt nghiêm và yêu cầu phải đăng kiểm kịp thời”.

“Thời gian qua, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các phòng GD-ĐT siết chặt và làm quyết liệt công tác quản lý, giám sát xe đưa đón học sinh. Đặc biệt lưu ý rà soát, kiểm tra đối với những khu vực trung tâm, nơi có dịch vụ đưa đón học sinh hoạt động mạnh, phức tạp; kiên quyết không khoán trắng việc làm này cho giáo viên chủ nhiệm” - ông Trình nhấn mạnh.

Sau các sự cố liên quan đến xe đưa đón học sinh, ngành GD-ĐT đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - vận tải chủ trì xây dựng quy định tiêu chuẩn xe đưa đón học sinh. Cùng với đó là xây dựng hệ thống hành lang pháp lý để thực hiện quy định nhằm bảo vệ học sinh khi tham gia sử dụng dịch vụ này một cách an toàn từ bậc mầm non đến phổ thông.

Sau đó, Bộ Giao thông - vận tải đã phản hồi về quy định quản lý đối với loại phương tiện này dựa vào Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10-9-2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7-11-2014 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Theo đó, các xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng phải thuộc các đơn vị vận tải đã được Sở Giao thông - vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận tải và xe được cấp phù hiệu, gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định. So với loại hình xe hợp đồng vận tải nói chung, xe đưa đón học sinh hầu như không có thêm bất kỳ điều kiện cụ thể nào.

Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Lưu Thị Hằng bày tỏ băn khoăn, việc quy định xe đưa đón học sinh là xe hợp đồng vẫn còn chung chung, chưa thuyết phục bởi học sinh chưa nhận biết được hết những nguy hiểm khi tham gia giao thông nên cần có chính sách ưu tiên đặc biệt. Nhiều nước trên thế giới, xe buýt trường học là loại xe riêng với các quy định chặt chẽ về màu sắc, lái xe, người phục vụ, giám sát trên xe…

“Cần sớm tổ chức lại mô hình xe buýt học đường, quản lý phương tiện vận chuyển trẻ nhỏ phải được ưu tiên hàng đầu. Bởi vì đây là lĩnh vực đặc thù nên không thể “đánh đồng” giống như xe chở khách thông thường được. Khi xe đưa đón học sinh không đáp ứng các điều kiện về thiết kế để phù hợp với thể trạng, sức khỏe của trẻ em sẽ dẫn đến những nguy cơ mất an toàn rất cao” - bà Lưu Thị Hằng nói.

* Xử lý nghiêm các xe “hết đát”

Từ các vụ việc vẫn còn xe đưa đón học sinh “hết đát”, hết hạn đăng kiểm lưu thông trên đường, nhiều vấn đề được dư luận đặt ra cho ngành chức năng liên quan đến việc quản lý và xử lý xe hết hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm ra sao?

Trong tháng 9-2019, lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) đã phát hiện, tạm giữ và xử lý một xe đưa đón học sinh hết niên hạn sử dụng ở TP.Biên Hòa
Trong tháng 9-2019, lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) đã phát hiện, tạm giữ và xử lý một xe đưa đón học sinh hết niên hạn sử dụng ở TP.Biên Hòa

Đề cập đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành lý giải, từ năm 2016 đến nay, Sở Giao thông - vận tải liên tục thông báo cho ngành Công an, các địa phương thông tin về những phương tiện hết hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm. Theo quy định, đối với phương tiện hết hạn sử dụng, trong 15 ngày các địa phương sẽ thu hồi biển số và một số giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, nhiều người dân có phương tiện đã đi khỏi địa phương nên việc thông báo rất khó khăn.

Trước đó, Sở Giao thông - vận tải đã phối hợp với các bên liên quan tiến hành tiêu hủy 48 phương tiện hết niên hạn sử dụng. Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường kiểm tra các bến bãi, hợp tác xã để kịp thời xử lý các phương tiện hết hạn và nhắc nhở các chủ phương tiện đưa xe hết hạn đăng kiểm đi đăng kiểm lại. Các trường hợp hết hạn nhưng chưa đưa xe ô tô đi đăng kiểm sẽ bị xử phạt hành chính.

Bên cạnh đó, ngay khi xảy ra các sự cố liên quan đến xe đưa đón học sinh vào cuối tháng 11 vừa qua, Sở Giao thông - vận tải đã thành lập đoàn kiểm tra các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh và có văn bản yêu cầu những đơn vị này chấn chỉnh lại hoạt động đăng kiểm. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết, trước đây công tác đăng kiểm xe do các đơn vị nhà nước thực hiện, nhưng những năm gần đây có nhiều doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia. Hoạt động đăng kiểm do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý nên địa phương gần như không thể giám sát được.

Khẩn trương rà soát phương tiện hết niên hạn sử dụng

Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, cung cấp danh sách các phương tiện hết niên hạn sử dụng kể từ ngày 1-1-2020 trên địa bàn tỉnh để phối hợp xử lý; đồng thời nhắc nhở, đôn đốc, thực hiện công tác kiểm tra việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, chấn chỉnh và xử lý vi phạm đơn vị vận tải nếu vi phạm…

Liên quan đến vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra tại các khu vực trung tâm và cả  khu vực giáp ranh, vùng ven để xử lý triệt tình trạng xe đưa đón không đảm bảo an toàn. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe hết niên hạn sử dụng được một số người mua lại rồi đem đi chở học sinh, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, việc thu hồi xe hết niên hạn sử dụng được quy định rõ trong Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Theo đó, cơ quan đăng ký, quản lý xe căn cứ danh sách xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe không được phép lưu hành do cơ quan đăng kiểm cung cấp để rà soát, làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

“Cơ quan đăng ký, quản lý xe phải phối hợp với công an xã, phường, thị trấn nơi chủ xe cư trú để thông báo, yêu cầu tổ chức, cá nhân có xe hết niên hạn sử dụng làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, tịch thu biển số xe. Đối với xe “hết đát” phải được phát hiện thu hồi kịp thời, không để lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông cho người đi đường” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Dương Ngọc

Tin xem nhiều