Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm mạnh số vụ cháy ở TP.Biên Hòa

10:01, 09/01/2020

Một trong những kết quả nổi bật trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của Công an TP.Biên Hòa năm 2019 là kéo giảm mạnh số vụ cháy xảy ra trên địa bàn so với năm 2018.

Một trong những kết quả nổi bật trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của Công an TP.Biên Hòa năm 2019 là kéo giảm mạnh số vụ cháy xảy ra trên địa bàn so với năm 2018.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa kiểm tra, hướng dẫn chủ một cơ sở kinh doanh ở TP.Biên Hòa cách dùng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: M.Thành
Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa kiểm tra, hướng dẫn chủ một cơ sở kinh doanh ở TP.Biên Hòa cách dùng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: M.Thành

Trong năm 2019, toàn TP.Biên Hòa xảy ra 9 vụ cháy (chiếm hơn 31% số vụ cháy trong tỉnh), giảm 50% số vụ cháy so với năm 2018. Để đạt được kết quả trên là nhờ Công an TP.Biên Hòa triển khai hiệu quả nhiều biện pháp đồng bộ nhằm kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

* Tập trung tuyên truyền và kiểm tra

Công an TP.Biên Hòa xác định, muốn kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra thì công tác PCCC từ cơ sở phải được chú trọng hàng đầu mà đặc biệt tập trung vào tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra, xử lý vi phạm. Do đó, ngay từ đầu năm 2019, Công an TP.Biên Hòa đã tập trung đẩy mạnh kiểm tra và xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm PCCC.

Năm 2019, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa tiến hành kiểm tra an toàn PCCC hơn 2,1 ngàn lượt cơ sở, trong đó có nhiều cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như: chung cư, chợ, cây xăng, 148 cửa hàng gas, cùng các bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại...

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa cho hay, trong quá trình kiểm tra, đơn vị đã lập 303 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt gần 437 triệu đồng với các lỗi như: thực hiện không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn các yêu cầu về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản; không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ...

Bên cạnh công tác kiểm tra, xử phạt, năm 2019, đơn vị luôn chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật liên quan đến công tác PCCC. Cụ thể Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa đã mở hơn 300 buổi tuyên truyền miệng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ với tổng số gần 4,5 ngàn cán bộ, công chức, người dân, công nhân tham gia; huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 8 ngàn đội viên PCCC cơ sở. Đặc biệt, tháng 9-2019, Ban Chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ TP.Biên Hòa đã tổ chức hội thao kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho hơn 2 ngàn đội viên phòng cháy dân phòng và cơ sở. Qua đó, giúp lực lượng PCCC cơ sở thực hành kỹ năng PCCC và học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác PCCC.

* Luôn chủ động trong công tác PCCC

Để tiếp tục hạn chế số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, Công an TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra liên ngành về an toàn PCCC hoặc theo chuyên đề PCCC, tập trung vào các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao như: khu vực sản xuất, chế biến gỗ, cơ sở kinh doanh gas, xăng dầu, trung tâm thương mại... Nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, cán bộ phụ trách các địa bàn sẽ sâu sát nắm tình hình, đôn đốc, nhắc nhở chủ các cơ sở chú ý công tác PCCC.

Nhằm tiếp tục phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ và chỉ huy tại chỗ), Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các khu dân cư, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Đặc biệt, đơn vị sẽ tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố.

Trung tá Chu Anh Lê, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa cho biết thêm: “Bên cạnh công tác kiểm tra, xử phạt, huấn luyện, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan văn hóa thông tin, Phòng Tư pháp thành phố tăng cường phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC. Trong đó nhấn mạnh trách nhiệm, nghĩa vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình và cá nhân trong công tác PCCC”.

Trong năm 2019, Công an TP.Biên Hòa cũng xuất hơn 200 lượt xe cùng hơn 1,2 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, xử lý hơn 100 tin báo cháy. Trong quá trình chữa cháy, lực lượng cảnh sát PCCC đã ngăn không cho cháy lan, bảo vệ được nhiều nhà kho, nhà xưởng và các nhà dân xung quanh đám cháy cùng nhiều tài sản có giá trị khác.

Minh Thành

Tin xem nhiều