Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020: Có nhiều điểm mới

09:05, 04/05/2020

Trong tháng 5-2020, cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020 được khởi động. Để tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân tham gia, cuộc thi năm nay có một số điểm mới so với những năm trước đây...

Trong tháng 5-2020, cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020 được khởi động. Để tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân tham gia, cuộc thi năm nay có một số điểm mới so với những năm trước đây. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức cuộc thi Võ Thị Xuân Đào cho biết:

Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào
Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào

- Một trong những điểm mới của cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020 là cuộc thi chia thành nhiều đợt (5 đợt), diễn ra liên tục từ tháng 5 đến tháng 10-2020. Nếu thí sinh bỏ lỡ đợt này có thể đăng ký ở đợt sau. Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi khá hấp dẫn với 85 giải thưởng dành cho cá nhân, tập thể chia đều cho 5 đợt thi (tăng 45 giải thưởng so với năm 2019).

* Nội dung cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2020 có điểm gì khác so với những năm trước, thưa bà?

- Nội dung thi liên quan đến các lĩnh vực pháp luật về hình sự; dân sự; giao thông; lao động; giáo dục; an ninh mạng; phòng, chống tác hại của rượu, bia; phòng, chống tham nhũng... giống như mọi năm. Riêng năm 2020, cuộc thi có thêm nội dung Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm để góp phần nâng cao hiểu biết của người dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một điểm khác nữa là số lượng câu hỏi trong mỗi lượt thi năm 2020 chỉ bằng 1/2 năm 2019. Khi cân nhắc việc bố trí số lượng câu hỏi cho mỗi lượt thi, Ban tổ chức cuộc thi đã tính đến yếu tố tâm lý của người thi. Việc giảm bớt số lượng câu hỏi để tạo cho người thi tâm lý thoải mái khi tham gia thi vì với số lượng câu hỏi chỉ 10 câu/đợt thi thì mỗi thí sinh chỉ mất khoảng từ 3-8 phút cho mỗi lượt thi. Như vậy sẽ tạo động lực cho người thi tham gia thi nhiều lượt và tiếp cận, tìm hiểu được nhiều thông tin pháp luật.

* Trong 2 năm 2018 và 2019, cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật do Đồng Nai tổ chức được đánh giá rất thành công, thu hút ngày càng đông thí sinh tham gia. Vậy cuộc thi năm nay, theo bà đánh giá số lượng thí sinh tham dự có tiếp tục gia tăng hay không?

- Qua 2 năm tổ chức cuộc thi cho thấy, những kết quả và tác động của cuộc thi đối với việc tìm hiểu pháp luật trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ nét. Kết quả và hiệu ứng của cuộc thi cũng tăng lên rõ rệt theo từng năm. Cụ thể, năm 2018 cuộc thi thu hút hơn 88 ngàn lượt thi, năm 2019 thu hút hơn 281 ngàn lượt thi (tăng hơn 200% so với năm 2018).

Cuộc thi năm nay với thời gian tổ chức kéo dài hơn 5 tháng với nhiều nội dung thi khác nhau được phân bổ cho 5 đợt thi. Ban tổ chức cuộc thi hy vọng số lượt thí sinh dự thi năm nay sẽ cao hơn 2 năm trước.

* Để cuộc thi thật sự hấp dẫn, sôi động, thu hút lượng lớn thí sinh tham gia đòi hỏi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất như thế nào?

- Đúng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả của một cuộc thi trực tuyến chính là đường truyền và các thiết bị điện tử có kết nối internet. Do đó, đối với các trường học có phòng học trang bị máy tính và thường tổ chức cho sinh viên, học sinh thi tập trung thì cần đảm bảo internet tốc độ cao và ổn định.

Học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng (H.Tân Phú) tham dự cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019. Ảnh: Đ.Phú
Học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng (H.Tân Phú) tham dự cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật năm 2019. Ảnh: Đ.Phú

Về phía Ban tổ chức cuộc thi cũng đã có những giải pháp để khắc phục những hạn chế về đường truyền của cuộc thi; đảm bảo đường truyền ổn định và vận hành tốt trong trường hợp có hàng ngàn người truy cập trong một lúc. Đồng thời nâng cấp phần mềm cuộc thi với giao diện phù hợp hơn cho việc sử dụng trên các điện thoại thông minh phổ biến hiện nay để tạo thuận lợi cho người thi. Thí sinh chỉ cần có điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể tham gia cuộc thi ở bất cứ đâu với những thao tác đơn giản.

* Xin bà cho biết hiệu quả của hình thức thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật so với các hình thức tìm hiểu pháp luật  truyền thống có sự khác biệt như thế nào?

- Hiệu quả của hình thức thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật là cùng một lúc có thể truyền tải được thông tin pháp luật đến nhiều người, nhiều đối tượng và ở nhiều nơi; đồng thời cũng giúp cho những người tiếp nhận thông tin tuyên truyền chủ động được về mặt thời gian và không gian. Họ có thể tham gia cuộc thi vào bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu.

Việc tổ chức cuộc thi trực tuyến cũng nhằm nâng cao ý thức tìm hiểu pháp luật của người dân, phát động thành một phong trào thi đua tìm hiểu các quy định pháp luật trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Mục tiêu mà Ban tổ chức hướng đến là tạo thói quen chủ động tìm hiểu pháp luật cho người dân để chấp hành tốt và không vi phạm pháp luật. Khi người dân có ý thức chủ động và thường xuyên tìm hiểu các quy định pháp luật thì sẽ nâng cao được nhận thức pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra, giúp ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

* Xin cảm ơn bà!

Đoàn Phú (thực hiện)

Tin xem nhiều