Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để tội phạm bị truy nã ở ngoài vòng pháp luật

10:09, 23/09/2020

Sau khi gây án, nhiều đối tượng phạm tội đã tìm cách lẩn trốn, tạo nhiều "vỏ bọc" mới để che giấu hành vi phạm tội của mình. Trong số đó có không ít đối tượng là tội phạm nguy hiểm, nếu không kịp thời phát hiện, bắt giữ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương.

Sau khi gây án, nhiều đối tượng phạm tội đã tìm cách lẩn trốn, tạo nhiều “vỏ bọc” mới để che giấu hành vi phạm tội của mình. Trong số đó có không ít đối tượng là tội phạm nguy hiểm, nếu không kịp thời phát hiện, bắt giữ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương.

Thông tin về các đối tượng bị truy nã đều được công khai tại công an các địa phương để người dân tiện theo dõi Ảnh: T.Danh
Thông tin về các đối tượng bị truy nã đều được công khai tại công an các địa phương để người dân tiện theo dõi Ảnh: T.Danh

Theo báo cáo của Công an tỉnh, thời gian qua, lợi dụng địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, thu hút đông công nhân, người lao động đến làm ăn, sinh sống, không ít đối tượng phạm tội từ các địa phương khác cũng tìm cách trà trộn để che giấu thân phận của mình. Đặc biệt, trong số đó, có nhiều đối tượng đang bị công an các địa phương truy nã, thậm chí có cả tội phạm nguy hiểm đang bị truy nã đặc biệt.

* Nhiều đối tượng trốn lệnh truy nã bị phát hiện

Nhận định được thực tế này,  Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường rà soát, nắm bắt để kịp thời phát hiện các đối tượng tội phạm đang tìm cách ẩn náu trên địa bàn, khu vực mình quản lý để truy bắt, xử lý.

Mới nhất vào ngày 17-9, Công an Đồng Nai phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) bắt đối tượng đang bị truy nã đặc biệt nguy hiểm Huang Ya Shan (23 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) khi đối tượng đang thực hiện cách ly phòng dịch Covid-19 tại Trung tâm Y tế dự phòng H.Vĩnh Cửu. Theo đó, đối tượng này bị bắt giữ để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em theo quyết định truy nã đặc biệt của Công an H.Hải Phong, TP.Sán Vĩ (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).

Để thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm nói chung và đối tượng bị truy nã nói riêng, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị lực lượng công an các cấp phải triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp để đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm hình sự, triển khai truy bắt đối tượng bị truy nã…

Trước đó, sau khi trốn lệnh truy nã, Huang Ya Shan đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đến thăm người thân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời gian gần đây, đối tượng đến địa bàn H.Long Thành. Do là người nước ngoài đến địa phương nên Huang Ya Shan được Công an huyện đưa vào cơ sở cách ly để phòng dịch bệnh.

Điều đáng quan tâm, các đối tượng trốn lệnh truy nã khi “ẩn náu” ở Đồng Nai còn tiếp tục gây ra nhiều vụ phạm pháp khác, gây mất ANTT trên địa bàn.

Cụ thể như, ngày 2-9, tại xã Phước An (H.Nhơn Trạch), Công an H.Nhơn Trạch bắt giữ Hồ Văn Cang (54 tuổi, quê TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) là đối tượng trong vụ trộm cắp tài sản. Quá trình điều tra vụ việc, lực lượng công an xác định Hồ Văn Cang là đối tượng đang bị Công an tỉnh Phú Yên phát lệnh truy nã về hành vi trộm cắp tài sản.

Một cán bộ điều tra Công an H.Nhơn Trạch cho biết, trong quá trình trốn truy nã vào địa bàn xã Phước An, Cang tiếp tục đi trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Khi bắt giữ và điều tra đối tượng này, lực lượng công an phát hiện Cang có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã liên hệ với Công an tỉnh Phú Yên để xác định nhân thân của đối tượng thì phát hiện sự việc.

Theo công an các đơn vị, địa phương hằng năm tại các địa bàn, lực lượng công an đều rà soát, kiểm tra hành chính những địa điểm thường xuyên có người ngoại tỉnh ở trọ, lưu trú như: nhà nghỉ, khu nhà trọ... để kịp thời nắm bắt, truy bắt và xử lý các đối tượng bị truy nã, kể cả những đối tượng từ các địa phương khác đến ẩn náu.

Ngày 15-9, trong quá trình kiểm tra hành chính khu nhà trọ tại KP.2, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa), lực lượng Công an phường phát hiện Triệu Ngọc Hải (23 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) chính là đối tượng đang bị Công an tỉnh Sóc Trăng phát lệnh truy nã về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, cuối tháng 5-2020, sau khi thực hiện vụ trộm tại địa bàn xã Đại Tân, H.Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng), Hải đã bỏ trốn khỏi địa phương và tìm đến TP.Biên Hòa để ẩn náu.

* Tăng cường rà soát, truy tìm

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng tội phạm, đặc biệt là tội phạm trốn truy nã luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT. Đối với những đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm còn là mối đe dọa đối với nhiều người. Trước tính chất nguy hiểm của loại tội phạm này, trong rất nhiều kế hoạch và đợt ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm Công an tỉnh và công an các địa phương luôn đặt việc điều tra, truy tìm đối tượng truy nã là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay lực lượng công an đã bắt, vận động đầu thú hơn 100 đối tượng bị truy nã (trong đó có gần 10 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm). Ngoài ra, công an các địa phương cũng đã phối hợp với Bộ Công an và công an các tỉnh, thành khác bắt hơn 33 đối tượng bị truy nã.

Thượng tá Phan Trọng Lộc, Trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ gần chục đối tượng bị truy nã. Thời gian tới, lãnh đạo Công an huyện tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn rà soát để kịp thời phát hiện, truy bắt các đối tượng trốn truy nã ẩn náu trên địa bàn.

Tương tự, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an H.Tân Phú cũng đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, bắt xử lý hàng chục đối tượng tội phạm, trong đó bắt theo lệnh truy nã 8 đối tượng. Bên cạnh đó, qua công tác vận động đầu thú đã có 7 đối tượng phạm tội đến cơ quan công an đầu thú.

Theo công an các địa phương, quá trình điều tra cho thấy, để lẩn trốn, che giấu hành vi phạm tội của mình, nhiều đối tượng bị truy nã đã thay đổi cả thân phận thật của mình. Do đó, bên cạnh công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, các đơn vị còn thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện các đối tượng tội phạm ẩn náu tại địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền, nêu cao tinh thần cảnh giác cho người dân trong phát hiện, tố giác tội phạm bị truy nã...

Để thực hiện có hiệu quả vấn đề này, tại các đơn vị công an, địa điểm công cộng, lực lượng công an đều cung cấp các hình ảnh thông tin về những đối tượng bị truy nã. Ngoài ra, trên các kênh thông tin, trang web chính thức Công an tỉnh luôn cung cấp thông tin, hình ảnh về những đối tượng bị truy nã để người dân nắm bắt để cảnh giác và chủ động tố giác.

Trần Danh

Tin xem nhiều